ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักรณรงค์เรื่องเสรีภาพคนรักเพศเดียวกันมองหาช่องทางต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิของคนกลุ่มนี้หลังศาลสูงอินเดียมีคำพิพากษาห้ามการมีเพศสัมพันธ์ของเกย์


นักรณรงค์เรื่องเสรีภาพคนรักเพศเดียวกันมองหาช่องทางต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิของคนกลุ่มนี้หลังศาลสูงอินเดียมีคำพิพากษาให้นำกฎหมายเก่าแก่กลับมาใช้เพื่อห้ามการมีเพศสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกัน

เดิมทีประเด็นเรื่องคนรักเพศเดียวกันถูกกดให้เงียบในอินเดีย จนกระทั่งเมื่อราวสิบปีก่อนที่นักรณรงค์ออกมาเคลื่อนไหวและในที่สุดสามารถช่วยผลักดันให้เกิดการยกเลิกกฎหมายฉบับนั้นเมื่อ 5 ปีก่อน การที่ศาลให้นำกฎหมายเก่าแก่นั้นกลับมาใช้ทำให้เหลือทางเลือกไม่กี่ทาง

กล่าวคือ หากสู้ต่อผ่านศาล ผู้สนับสนุนเสรีภาพของคนรักเพศเดียวกันสามารถยื่นให้ศาลทบทวนคำตัดสินอีกครั้งที่องค์คณะใหญ่กว่าเดิม และหากจะใช้ช่องทางผ่านสภา คงต้องใช้เวลาเป็นเครื่องช่วย

ขณะนี้มีพรรคอนุรักษ์นิยมในอินเดียอยู่หลายพรรค และกระแสการสนับสนุนเสรีภาพของเกย์ในอินเดียยังไม่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีในขณะนี้ ดังนั้น นักรณรงค์กล่าวว่าน่าจะรอในช่วงเลือกตั้งครั้งอื่นในอนาคต

ความหวังของผู้เรียกร้องเสรีภาพของคนกลุ่มนี้อาจมีมากขึ้นในอนาคต เพราะนักการเมืองรุ่นใหม่มีใจเปิดกว้างเรื่องสิทธิของคนรักเพศเดียวกันมากขึ้น ดังนั้นยุทธศาสตร์ตอนนี้คือการรอให้มีส.ส.เลือดใหม่เข้าสภามากขึ้น

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Anjana Pasricha/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG