ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทะเลอาหรับ' ที่อุ่นขึ้น ก่อให้เกิดฝนตกหนักเเละน้ำท่วมในตอนกลางของอินเดีย


India Rain
India Rain

ผลการศึกษาชิ้นใหม่พบว่า ภาวะฝนตกหนักรุนแรงหลายครั้งที่เป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง ได้ทวีความถี่มากขึ้นสามเท่าตัวในพื้นที่ตอนกลางของอินเดีย ตั้งเเต่ปี ค.ศ. 1950 โดยมีสาเหตุจากการอุ่นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วของทะเลอาหรับ

ผลการศึกษานี้ชี้ว่า ข่าวร้ายที่มากับการอุ่นตัวขึ้นของทะเลเเห่งนี้ คือจะเกิดภาวะฝนตกหนักรุนเเรงเเละน้ำท่วมบ่อยครั้งขึ้น แต่ข่าวดีคือสามารถคาดการณ์ภัยธรรมชาติเหล่านี้ได้ล่วงหน้า เพราะเกี่ยวข้องกับการอุ่นขึ้นของน้ำทะเล

ศาสตราจารย์ Subimal Ghosh ผู้เชี่ยวชาญที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย หรือ IIT ในมุมไบ กล่าวว่า ความชื้นจากทะเลอาหรับที่เพิ่มขึ้นปกคลุมตอนกลางของอินเดีย เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของภาวะฝนตกหนักรุนแรงที่เกิดบ่อยขึ้น

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความถี่ของภาวะน้ำท่วมฉับพลันทำให้คนหลายร้อยคนเสียชีวิต คนอินเดียอีกหลายล้านคนไร้ที่อยู่ เเละท่วมพื้นที่ทำกิน สร้างความเสียหายเเก่ภาคการเกษตร พื้นที่ตอนกลางของอินเดียเป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา มุมไบ เมืองชายฝั่งที่ติดกับทะเลอาหรับไม่ได้เป็นพื้นที่เพียงจุดเดียวที่เจอกับภาวะฝนตกหนัก เพราะในหลายส่วนของรัฐกุฐรัฐ ที่อยู่ติดกัน ก็ประสบกับภาวะฝนตกหนัก โดยได้รับปริมาณน้ำฝนมากเกินปกติในระยะเวลาสั้น เเละเกิดอุทกภัยน้ำท่วมในเขตชนบทของรัฐ

Roxy Mathew Koll ผู้ร่วมร่างผลการศึกษานี้ กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของปริมาณเเก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกไปสู่ชั้นบรรยากาศของโลก เป็นสาเหตุสำคัญสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทะเลอาหรับอุ่นขึ้น โดยทะเลเเห่งนี้อุ่นขึ้นมากกว่ามหาสมุทรเเปซิฟิกและเเอตเเลนติก เพราะทางเหนือของทะเลติดกับเมืองชายฝั่งต่างๆ ทำให้มีปริมาณความร้อนติดค้างสะสมมากขึ้น

การศึกษานี้จัดทำโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันอุตุนิยมวิทยาเขตร้อนเเห่งอินเดีย กับมหาวิทยาลัยเเห่งรัฐเเมรี่เเลนด์ สหรัฐอเมริกา

เเม้ทีมนักวิทยาศาสตร์จะย้ำว่า ยังจำเป็นต้องปรับปรุงวิธีการพยากรณ์อากาศให้ดีขึ้น ผลการศึกษานี้ชี้ว่า ทะเลอาหรับจะอุ่นมากที่สุดในช่วง 2 – 3 สัปดาห์ก่อนหน้าที่จะเกิดภาวะฝนจะตกหนักรุนแรง ซึ่งนี่ช่วยให้สามารถเตือนภัยล่วงหน้าได้ดีขึ้น

Koll กล่าวว่า สามารถพยากรณ์ภาวะฝนตกหนักรุนแรงเหล่านี้ได้ล่วงหน้าหนึ่งสัปดาห์ ช่วยให้เตือนภัยเเก่ประชาชนได้ เเละออกมาตรการป้องกันภัยได้ ยกตัวอย่างเช่น สามารถสั่งปิดโรงเรียนและสำนักงานล่วงหน้า และอพยพประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำที่เสี่ยงต่อภาวะน้ำท่วมไปอยู่ในที่น้ำท่วมไม่ถึง

ตามข้อมูลของผลการศึกษานี้ มีเหตุน้ำท่วม 268 ครั้งในอินเดีย ระหว่างปี ค.ศ. 1950 ถึง 2015 มีคนเสียชีวิตเกือบ 70,000 คน เเละทำให้คนเกือบ 17 ล้านคนไร้ที่อยู่

ส่วนการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ชี้ว่าประเทศต่างๆ ในเขตร้อน รวมทั้งอินเดีย จะได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากภาวะโลกร้อน

Vijeta Rattani เเห่งศูนย์เเห่งวิทยาศาสตร์และสิ่งเเวดล้อมในกรุงนิวเดลลีกล่าวว่า อินเดียเสี่ยงมากต่อภัยธรรมชาติจากภาวะโลกร้อน และยังขาดมาตรการรับมือที่เพียงพอ เธอยกตัวอย่างว่าอินเดียไม่มีเทคโนโลยีที่ช่วยปรับปรุงการพยากรณ์ล่วงหน้าให้ดีขึ้น ขาดการเตรียมพร้อมด้านการบรรเทาทุกข์ เพราะขาดเงินงบประมาณสนับสนุนเรื่องนี้

โดยรัฐต่างๆ ในอินเดียเหล่านี้ กำลังประสบปัญหาขาดเเคลนเเหล่งทรัพยากรเพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนเเละสิ่งเเวดล้อมเป็นทุนเดิมอยู่เเล้ว

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG