ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ล้มเหลว! อินเดีย-จีน ไม่สามารถเจรจาลดความตึงเครียดแถบชายแดนได้ดังหวัง


India China
India China

ความพยายามระหว่างกองทัพอินเดียและจีน ที่จะเจรจาเพื่อลดความตึงเครียดที่บริเวณชายแดนที่กองทหารของสองประเทศมีการเผชิญหน้ากันอยู่ ประสบความล้มเหลวในการหาข้อยุติข้อขัดแย้งที่ดำเนินมานาน 17 เดือนและทำให้เกิดการสูญเสียจากทั้งสองได้

คำยืนยันจากกองทัพของทั้งสองประเทศว่า ความพยายามเจรจาระหว่างทั้งคู่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ที่มีออกมาในวันจันทร์หมายความว่า ทั้งคู่ยังจะต้องตรึงกำลังทหารไว้ที่แถบพรมแดนในภูมิภาคลาดัก ของอินเดียในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงอีกครั้ง

กองทัพอินเดียออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า ทางตนได้เสนอ ‘ข้อแนะนำในเชิงสร้างสรรค์’ ไป แต่ทางจีน “ไม่ยอมตกลง” และ ไม่ได้ยื่นข้อเสนอที่จะนำพาทุกอย่างไปสู่สภาพการณ์ที่ดีขึ้นในอนาคตได้ ขณะที่ โฆษกกองทัพจีน ระบุในแถลงการณ์ของฝ่ายตนว่า “ทางอินเดียยังคงยึดติดอยู่กับข้อเรียกร้องที่ไม่สมเหตุสมผลและเป็นไปไม่ได้ จนทำให้การเจรจามีปัญหา”

ผู้บัญชาการเหล่าทัพของทั้งสองประเทศเข้าร่วมการเจรจาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่บริเวณมอลโด (Mold) ซึ่งอยู่ในการควบคุมของจีน ในภูมิภาคลาดัก ของอินเดีย

ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา อินเดียและจีน ต่างถอนกำลังของตนออกมาเพื่อลดการเผชิญหน้าระหว่างกัน แต่ยังคงตรึงกำลังในแถบชายแดนระหว่างกันไว้อยู่

ปกติ อุณหภูมิในแถบที่กองทัพอินเดียและจีนเผชิญหน้ากันในภูมิภาคลาดักจะลดลงถึง -30 องศาเซลเซียสในเดือนมกราคม และทั้งสองฝ่ายมักจะเลือกถอยกำลังพลของตนลงไปอยู่อีกจุดในช่วงเวลาดังกล่าว แต่หลังเกิดเหตุปะทะกันเมื่อเดือนพฤษภาคมของปีที่แล้ว กองทัพของทั้งสองประเทศตัดสินใจส่งเจ้าหน้าที่ทหารไปตรึงพื้นที่ซึ่งติดกับแนวชายแดนที่มีข้อพิพาทกันอยู่ไว้ตลอด

XS
SM
MD
LG