ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IMF ปรับลดการคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกปีนี้ลงจาก 3.8% เหลือ 3.5%


IMF Economic Outlook
IMF Economic Outlook

IMF ชี้ว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจรัสเซีย จีน ญี่ปุ่น และยุโรป คือสาเหตุสำคัญที่ INF ต้องปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกลง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:47 0:00
Direct link

นักเศรษฐศาสตร์กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ปรับลดการคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี ค.ศ 2015 จาก 3.8% ลงเหลือ 3.5% โดยให้เหตุผลว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญความท้าทายหลายประการ โดยเฉพาะเศรษฐกิจญี่ปุ่น ยุโรปและจีน

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ IMF นาย Olivier Blanchard กล่าวว่าแม้ราคาน้ำมันโลกลดลงจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวขึ้น แต่ไม่ใช่ทุกประเทศที่ได้รับอานิสงส์ เขาระบุว่าเศรษฐกิจใหญ่ๆ จะได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลง ขณะที่อีกหลายประเทศที่มีการชะลอตัวของเศรษฐกิจมานาน จะไม่ได้รับประโยชน์มากนัก ส่วนประเทศที่เสียประโยชน์คือประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่

นาย Blanchard ชี้ว่าราคาน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่อง ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและบริษัทด้านพลังงาน โดยเฉพาะพลังงานสะอาด

ในรายงาน World Economic Outlook นักเศรษฐศาสตร์ของ IMF ชี้ว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจรัสเซีย จีน ญี่ปุ่น และยุโรป คือสาเหตุสำคัญที่ INF ต้องปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกลง โดยในบรรดาประเทศเศรษฐกิจสำคัญๆ มีเพียงสหรัฐฯ เท่านั้นที่ IMF คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตขึ้นเป็น 3.5% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งที่แล้ว 0.5%

นาย Olivier Blanchard ยังได้แสดงความผิดหวังต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมา แต่ก็เชื่อว่าญี่ปุ่นและยุโรปจะได้ประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศที่กำลังผันผวน จากการที่ค่าเงินเยนและเงินยูโรอ่อนตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นความต้องการสินค้าในญี่ปุ่นและยุโรปได้

สำหรับจีน IMF คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงเหลือ 6.8% ในปีนี้ ซึ่งนาย Blanchard เชื่อว่าเป็นเรื่องดีต่อจีนเอง เพราะแสดงให้เห็นว่าจีนพยายามปรับมาเป็นเศรษฐกิจที่พึ่งพาการบริโภคในประเทศมากขึ้น ถึงกระนั้นเชื่อว่าจะส่งผลกระทบไม่น้อยต่อประเทศอื่นในเอเชีย

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG