ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยาวชนทั่วโลกยังเตะฝุ่นเป็นจำนวนมากเพราะเศรษฐกิจในหลายประเทศพัฒนาแล้วกำลังหดตัว


การสำรวจของ ILO ชี้ว่าอัตราการว่างงานของคนวัยเยาวชนจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจในสหภาพยุโรปรุนแรงและขยายวงออกไปจากประเทศเศรษฐกิจระดับแนวหน้าไปยังชาติเศรษฐกิจใหม่

ILO รายงานว่าปัญหาเศรษฐกิจทั่วโลกมีผลกระทบรุนแรงต่อเยาวชนอายุระหว่าง 15 ถึง 24 ปีที่กำลังเริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงาน ILO ชี้ว่าปัญหาเศรษฐกิจในสภาพยุโรปกำลังขยายวงกว้างออกไปนอกเขตยูโรโซน ทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศแถบเอเชียตะวันออกจนถึงประเทศในลาตินอเมริกาเริ่มชลอตัวลง รายงานของ ILO เน้นว่าผลกระทบนี้รุนแรงในชาติตะวันออกกลางและอาฟริกาเหนือที่มีอัตราการว่างงานของเยาวชนสูงกว่า 25 เปอร์เซ็นต์และยังสูงขึ้นเรื่อยๆ

เอ็กกะฮาร์ด เอิร์นสท์หัวหน้าฝ่าย Global Unemployment Unit ของ ILO เป็นหัวหน้าทีมร่างรายงานชิ้นนี้ เขาบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่นครเจนนีวาว่าอัตราการว่างงานของเยาวชนในชาติตะวันออกกลางจเลวร้ายลงไปอีกภายในห้าปีข้างหน้า

คุณเอ็กกะฮาร์ด เอิร์นสท์คาดว่า อัตราการว่างงานของคนวัยหนุ่มสาวในตะวันออกกลางจะเพิ่มขึ้นจาก 26 เปอร์เซ็นต์เป็น 28 เปอร์เซ็นต์ภายในห้าปี ส่วนในอาฟริกาเหนือ สถานการณ์ดีกว่าเพราะคาดว่าอัตราการว่างงานของเยาวชนจะลดลงเล็กน้อยจากอัตราการว่างงานปัจจุบันที่ 27 เปอร์เซ็นต์

ส่วนในเอเชียตะวันออก การศึกษาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศพยากรณ์ว่าอัตราการการไม่มีงานทำของเยาวชนจะเพิ่มจาก 9.5 เปอร์เซ็นต์ในปัจจุบันไปอยู่ที่ 10.4 เปอร์เซ็นต์ภายในห้าปีข้างหน้า รายงานของ ILO คาดว่า ปัญหานี้ในประเทศทางใต้ทะเลทรายซาฮาร่ายังจะไม่ดีขึ้นแต่จะไม่เลวร้ายลงไปกว่าปัจจุบันที่มีอัตราการว่างงานที่ 12 เปอร์เซ็นต์เนื่องจากก่อนหน้านี้เนื่องจากทางทวีปยังไม่สามารถสร้างงานแก่เยาวชนได้มากขึ้นอย่างที่คาดเอาไว้ในตอนแรก

ในบรรดาทุกทวีป ทาง ILO ชี้ว่า อัตรการการว่างงานของเยาวชนจะลดลงเฉพาะในประเทศที่เศรษฐกิจพัฒนาแล้วเท่านั้น ILO คาดการณ์ว่าอาจจะลดลงเรื่อยๆจาก 17.5เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ไปอยู่ที่ 15.6 เปอร์เซ็นต์ในห้าปีข้างหน้า

คุณเอิร์นสท์ ผู้ร่างรายงานเตือนว่าการลดลงของอัตราการว่างงานของเยาวชนในประเทศพัฒนาแล้วแทบจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวเลขการว่างงานของคนวัยหนุ่มสาวที่เพิ่มมากขึ้น

คุณเอิร์นสท์ เจ้าหน้าที่ ILO กล่าวว่า ขณะนี้แรงงานอายุน้อยที่เสาะหางานทำเริ่มหมดกำลังใจและเลิกหางาน พวกเขาต้องอยู่กับบ้านเฉยๆและหวังว่าจะหางานทำได้หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น เมื่อคนเหล่านี้เลิกหางานทำจริงจัง พวกเขาจะว่างงานไปนานหลายปี นี่จะยิ่งทำให้หางานทำได้ยากมากขึ้นไปอีก

เพื่อแก้ปัญหานี้ องค์การแรงงานระหว่างประเทศเรียกร้องให้ประเทศต่างๆหามาตรการที่มีเป้าหมายเฉพาะเจาะจง อาทิ การรับประกันการจ้างงานและการฝึกอบรมงานเพื่อช่วยคนหางานวัยหนุ่มสาวหางานทำได้ มาตรการนี้ใช้ได้ผลดีในออสเตรีย เดนมาร์กฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดนและลัทเวีย คุณเอ็กกะฮาร์ด เอิร์นสท์ เจ้าหน้าที่ ILO กล่าวว่าแม้จะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นและเป็นภาระแก่ประเทศที่เจอกับวิกฤติ แต่ก็ถือว่าคุ้มกับการลงทุนเพราะเป็นการป้องกันไม่ให้คนหนุ่มสาวที่กำลังว่างงานเคว้งคว้างและตกงานเป็นการถาวร
XS
SM
MD
LG