ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุปกรณ์ดัดแปลง "สวิตช์" ภัยร้ายเปลี่ยนปืนพกเป็นปืนกล


A man walks by the Glock handgun billboard at the 132nd Annual National Rifle Association Meeting in in Orlando, Florida April 27, 2003. The NRA has a membership of approximately 4 million and the annual event brings thousands to the meetings.
A man walks by the Glock handgun billboard at the 132nd Annual National Rifle Association Meeting in in Orlando, Florida April 27, 2003. The NRA has a membership of approximately 4 million and the annual event brings thousands to the meetings.

ตำรวจสหรัฐฯ กำลังตื่นตระหนกกับอุปกรณ์ขนาดเล็กประมาณเหรียญ ที่เรียกกันว่า "สวิตช์" โดยอุปกรณ์ดัดแปลงนี้ สามารถเปลี่ยนปืนพกบางรุ่น ให้กลายเป็นปืนกลอัตโนมัติเต็มรูปแบบได้อย่างง่ายดาย ซึ่งการครอบครอง "สวิตช์" ดังกล่าวอาจส่งผลให้ต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า เหล่าอาชญากรมักหาวิธีใหม่ เพื่อที่จะได้อุปกรณ์ดังกล่าวมาใช้งาน

อีริค กู๊ด เจ้าหน้าที่จากกรมตำรวจลอสแอนเจลิส ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว VOA โดยเขาเล่าว่า “เมื่อช่วงสองถึงสามปีก่อน อุปกรณ์นี้ส่วนใหญ่มักจะถูกส่งมาจากประเทศจีน แต่ในปีนี้ พบว่ามีปืนอย่างน้อย 2 กระบอกที่ยึดได้มาจากพื้นที่ที่มีอาชญากรรมสูง ได้ถูกดัดแปลงโดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติเข้ามาช่วย”

พาโค บัลเดอรามา เจ้าหน้าที่ตำรวจจากเมืองเฟรสโน รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า “อุปกรณ์ดัดแปลงสวิตช์จำนวนมากที่ใช้กับปืนพกมาตรฐานกึ่งอัตโนมัติยี่ห้อกล็อค (Glock) ซึ่งหาซื้อได้ทางออนไลน์ เราไม่ทราบจำนวนอุปกรณ์ดังกล่าวในตลาดที่แน่ชัด รู้แต่ว่าสิ่งนี้ทำให้การยิงแต่ละครั้งมีอัตรากระสุนที่ออกมาจำนวนเพิ่มมากขึ้น จากที่เคยเห็นการยิงได้ราว 3 ถึง 4 นัด ปรับเพิ่มเป็น 30 ถึง 40 นัด”

อุปกรณ์ดัดแปลงสวิตช์ เป็นที่นิยมใช้ร่วมกับปืนกล็อค แต่อุปกรณ์ดังกล่าวไม่ได้ถูกผลิตมาจากบริษัทปืนยี่ห้อ Glock แต่อย่างใด

เฉพาะในปีนี้ พื้นที่กรุงวอชิงตัน ทางการตรวจพบอุปกรณ์ดัดแปลงสวิตช์ จำนวน 114 ชิ้น ซึ่งมากขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2021 อย่างไรก็ดีสำนักงานแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาวุธปืน และอาวุธระเบิด หรือ ATF ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นนี้

โทมัส ชิตัม ตัวแทนจากบริษัท ShotSpotter ที่เชี่ยวชาญด้านการตรวจจับเสียงปืน และจัดส่งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าตำรวจ เปิดเผยว่า “ในช่วงระหว่างปี 2019 ถึงปี 2021 เราเห็นจำนวนเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการยิงปืนอัตโนมัติชนิดเต็มรูปแบบ เพิ่มขึ้นจากประมาณ 400 เหตุการณ์เป็นประมาณ 5,600 เหตุการณ์ หรืออาจจะกล่าวได้ว่าปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 14 เท่า”

เหตุการณ์ความสูญเสียที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์สวิตช์ อย่างเช่นเหตุกราดยิงในเดือนเมษายนปีนี้ ที่ซาคราเมนโต มีผู้เสียชีวิตจำนวน 6 ราย ส่วนในเดือนพฤษภาคม เหตุกราดยิงในนครชิคาโก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บอีกจำนวน 7 ราย

ในเดือนกรกฎาคม กลุ่มสมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครต ได้เสนอร่างกฎหมาย “ปรับปรุงความสามารถของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางในการตรวจจับ สกัดกั้น และยึดอุปกรณ์ดัดแปลงอาวุธปืน”

ลูอิส วาลเดส โฆษกขององค์กร Gun Owners of America ให้สัมภาษณ์ว่า “ต้องมีการบังคับใช้กฏหมายที่เข้มงวด อาชญากรที่ก่อเหตุรุนแรงบางราย อาจถูกจับกุมไป แต่กลับได้รับการปล่อยตัวในเวลาอันรวดเร็ว”

เควิน สตีล อัยการเขตจากมอนต์โกเมอรีเคาน์ตี้ รัฐเพนซิลเวเนีย กล่าวว่า “ในการดำเนินคดี มีฐานความผิดที่หลากหลายและมีโทษจำคุกที่บางครั้งสูงถึงหลักสิบปี ซึ่งหวังว่าโทษที่หนักเช่นนี้ จะทำให้ผู้คนหลีกเลี่ยงในการทำความผิดได้”

สตีฟ ลินเลย์ จากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Brady: United Against Gun Violence อธิบายว่า “ทางองค์กรพยายามรวบรวมเงินบริจาคให้มากขึ้น เพื่อที่จะร่วมทำการศึกษากับทางมหาวิทยาลัยและองค์กรวิจัยเอกชน ในการวิเคราะห์ปัญหาทางสังคมที่อยู่เบื้องหลังความรุนแรงและการใช้อาวุธปืนในสังคมของเรา”

นอกจากนี้เขายังระบุว่า องค์กรจะทำงานร่วมกับตัวแทนในรัฐสภาด้านกฎหมาย เพื่อที่จะยับยั้งบุคคลที่มีความเสี่ยงในการครอบครองและเข้าถึงอาวุธปืน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG