ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องมือผ่าตัดยุคใหม่ที่ชื่อว่า iKnife ช่วยแพทย์กำจัดเนื้อที่มีเซลล์มะเร็งได้แม่นยำมากขึ้น


Researchers want to use the heat generated by nanoparticles to kill cancer cells, while not affecting nearby healthy tissue.
Researchers want to use the heat generated by nanoparticles to kill cancer cells, while not affecting nearby healthy tissue.

เครื่องมือผ่าตัดยุคใหม่ที่ชื่อว่า iKnife ช่วยแพทย์กำจัดเนื้อที่มีเซลล์มะเร็งได้แม่นยำมากขึ้น เจ้าของนวัตกรรมการแพทย์นี้เป็นคณะวิจัยจาก Imperial College ที่กรุงลอนดอน

หนึ่งในนั้นคืออาจารย์ Jeremy Nicholson จากคณะศัลยศาสตร์และโรคมะเร็งของ Imperial College ซึ่งกล่าวว่า iKnife ช่วยแพทย์แยกแยะเนื้อร้ายออกจากเนื้อที่มีเซลล์มะเร็ง ขณะทำการผ่าตัด

iKnife ซึ่งหน้าตาคล้ายแท่งจี้ด้วยความร้อน ทำงานโดยการดูดควันที่เกิดขึ้นเมื่อเนื้อเยื่อที่ต้องสงสัยถูกลนด้วยความร้อน อุปกรณ์ชิ้นนี้จะทำการวิเคราะห์ว่าเนื้อเยื่อดังกล่าวเป็นเนื้อที่ไม่มีมะร็งหรือเนื้อร้ายกันแน่

การวิเคราะห์สามารถทราบผลภายในไม่ถึงหนึ่งวินาที ซึ่งเท่ากับว่าแพทย์สามารถทำการผ่าตัดได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังรายงานได้ด้วยว่ามะเร็งได้แพร่ไปส่วนอื่นของร่างการหรือไม่

อาจารย์ Nicholson บอกว่าขณะนี้อยู่ในขึ้นทดลอง และน่าจะนำไปทดสอบกับคนได้จริงๆอีกไม่นานนี้ หลังจากการทดสอบกับเนื้อเยื่อ 91 ตัวอย่างแสดงให้เห็นว่า iKnife มีความแม่นยำในการแยกเนื้อที่ไม่มีมะร็งหรือเนื้อร้ายได้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Jessica Berman /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท





XS
SM
MD
LG