ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IKEA ส่งดีไซเนอร์ไปใช้ชีวิตในศูนย์จำลองชีวิตบนดาวอังคาร


For three days, five Ikea designers lived inside the Mars Desert Research Station in Utah. (Ikea)
For three days, five Ikea designers lived inside the Mars Desert Research Station in Utah. (Ikea)

IKEA บริษัทจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านของสวีเดน ที่ชูจุดขายเฟอร์นิเจอร์ D.I.Y. หรือ เฟอร์นิเจอร์ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ประกอบสินค้าด้วยตัวเอง ส่งดีไซเนอร์ไปใช้ชีวิตในศูนย์วิจัยที่จำลองชีวิตบนดาวอังคาร เพื่อหาแรงบันดาลใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์ขึ้นมา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:21 0:00

หลากหลายอาชีพที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ บางครั้งก็มีช่วงเวลา “หมดมุข” กันบ้าง เช่นเดียวกับดีไซเนอร์ของบริษัท IKEA ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ของสวีเดน ที่มีจุดเด่นในการเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบ D.I.Y. หรือให้ลูกค้าประกอบเอง ที่ส่งดีไซเนอร์ 5 คน ไปใช้ชีวิตที่ Mars Desert Research Station ในรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา พื้นที่จำลองชีวิตบนดาวอังคารเป็นเวลา 3 วันเต็ม เผื่อจะได้ไอเดียการออกแบบใหม่ๆ

The Mars Desert Research Station in Utah simulates a Mars environment for humans taking part in experiments and training. (Ikea)
The Mars Desert Research Station in Utah simulates a Mars environment for humans taking part in experiments and training. (Ikea)

ศูนย์วิจัย Mars Desert Research Station ดูผิวเผินเหมือนฉากในภาพยนตร์ไซไฟที่อาจเคยผ่านตามาบ้าง ที่นี่ใช้เป็นสถานที่ฝึกนักบินอวกาศเพื่อเตรียมปฏิบัติหน้าที่ในสภาวะไร้น้ำหนักบนห้วงอวกาศจริง เพราะพวกเขาจะต้องอยู่ในบ้านพักทรงกลม 2 ชั้น กว้าง 8 เมตร ภายในมีห้องอาหาร ห้องนอน ห้องทำกิจกรรม และห้องแลปสำหรับการทดลองวิทยาศาสตร์

สำหรับเหล่าดีไซเนอร์ IKEA ถือเป็นเรื่องเหนือจินตนาการอยู่มากทีเดียว โดยหัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟของ IKEA ไมเคิล นิโคลิก ที่เข้าร่วมโปรเจคนี้บอกว่า เป็นเรื่องที่ออกจะแปลกแหวกแนวหน่อยๆ แต่ให้ประสบการณ์ที่สนุก เพราะพวกเขาถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเป็นเวลา 3 วันเต็ม เพื่อสัมผัสกับสิ่งที่นักบินอวกาศต้องเผชิญนานถึง 3 ปีทีเดียว

โครงการสร้างอาณาจักรของมวลมนุษยชาติบนดาวอังคารไม่ใช่เรื่องใหม่ และมียักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีหลายเจ้าที่ต้องการก้าวเข้าสู่โครงการแห่งอนาคตนี้ ไม่เว้นแม้แต่อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งสเปซ เอ็กซ์

แต่ใช่ว่าการเข้าไปดำรงชีพในดาวอังคารจำลองนี้จะเป็นเรื่องง่าย เพราะเหล่าดีไซเนอร์ทั้งหมดจะถูกอบรมโดยเจ้าหน้าที่ขององค์การนาซ่า ก่อนจะเข้ามาอยู่จริง โดยมีสถาปนิกอวกาศ คอนแสตนซ์ อดัมส์ เป็นไกด์พาชมประสบการณ์ที่หาได้ยากนี้ ซึ่งคุณคอนสแตนซ์ ต้องการให้เหล่าดีไซเนอร์สัมผัสกับการใช้ชีวิตบนอวกาศที่อาจส่งผลต่อการออกแบบ โดยเฉพาะเรื่องอากาศที่มีจำกัดและต้องนำกลับมาใช้ใหม่ อาจจะหลายเดือนหรือหลายปี อีกปัจจัยหนึ่ง คือ ต้นทุนมหาศาลในการขนส่งสินค้าไปยังอวกาศ เพราะทุก 1 กิโลกรัมที่ส่งไปดาวอังคาร ต้องใช้เงินมากถึง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 68 ล้านบาททีเดียว ทำให้การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดต้องใส่ใจเรื่องเหล่านี้เข้าไปด้วย

หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ IKEA มาร์คัส อิงค์แมน บอกว่า เป้าหมายของโปรเจคนี้ คือ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นบนโลก ที่น่าจะเป็นปัญหาเดียวกันกับบนอวกาศ นั่นคือ เราจะจัดการพื้นที่เก็บของในรูปแบบใหม่ได้อย่างไร? อีกทั้งการให้ดีไซเนอร์เข้าไปสัมผัสสภาพแวดล้อมที่แตกต่างและมีข้อจำกัดหลายๆ อย่าง อาจผลักดันให้พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

ทั้งนี้ โปรเจคพิเศษร่วมระหว่าง IKEA NASA และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย ลุนด์ แห่งสวีเดน นี้มีขึ้นเพื่อวางแผนในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากห้วงอวกาศ ซึ่งอาจจะเป็นคอลเลกชั่นใหม่ในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ก็ได้

XS
SM
MD
LG