ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ท่าทีสหรัฐฯ ในสงครามกาซ่า หลังศาล ICJ วินิจฉัยเรื่อง 'ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์'


ภาพการประท้วงที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศที่กรุงเฮก 26 ม.ค. 2024
ภาพการประท้วงที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศที่กรุงเฮก 26 ม.ค. 2024

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศขององค์การสหประชาชาติ หรือ ICJ (International Court of Justice) มีคำวินิจฉัยว่า อิสราเอลจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซ่ารายงานว่าจำนวนผู้เสียชีวิต เพิ่มขึ้นเป็นสูงกว่า 26,000 คนแล้ว

ในเวลาเดียวกันประธานศาล ICJ โจน อี ดอโนฮิว กล่าวถึงสัญญาณอันตราย เช่นการสังหารสมาชิกของกลุ่มประชากร การสร้างอันตรายต่อร่างกายและจิตใจ รวมทั้งการจงใจให้เกิดความเสียหายเชิงกายภาพต่อสภาพการใช้ชีวิตของประชาชน

ประเทศแอฟริกาใต้นำเรื่องสงครามในกาซ่ามาให้ศาล ICJ พิจารณา โดยสหรัฐฯ เห็นว่าเป็นคดีที่ไร้เหตุผลที่หนักแน่นสนับสนุน และคำตัดสินของศาลจะไม่เปลี่ยนแปลงการสนับสนุนของรัฐบาลวอชิงตันต่ออิสราเอล

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า "เราจะต้องรอว่ากระบวนการนี้จะมีผลออกมาอย่างไร อย่างที่ผมกล่าวไป ประธานาธิบดี (โจ ไบเดน) เชื่อว่าแนวทางที่เราได้ทำไปได้ผลและจะทำต่อไป"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล

นอกจากนี้ สหรัฐฯ มองว่าคำวินิจฉัยครั้งนี้เป็นไปตามแนวทางของรัฐบาลวอชิงตันที่เรียกร้องให้อิสราเอลจำกัดอันตรายที่มีต่อประชาชนให้น้อยที่สุด และให้มีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมากขึ้น รวมทั้งสหรัฐฯ แสดงจุดยืนว่าอิสราเอลมีสิทธิ์ในการทำให้เชื่อใจว่าการตกเป็นเป้าถูกโจมตีจะไม่เกิดขึ้นอีก

แม้ว่า มีจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนการหยุดยิงที่เอื้อต่อฮามาสแต่เพียงฝ่ายเดียว

ทางการวอชิงตันบอกด้วยว่าการวินิจฉัยของศาล ICJ ไม่ได้เรียกร้องให้เกิดการหยุดยิง

อาจารย์ เนด ลาซารัส นักวิเคราะห์ความขัดเเย้งระหว่างประเทศ แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน (George Washington University) กล่าวผ่านสไกป์ ว่าในมุมหนึ่ง มีการจัดหมวดหมู่ให้กับปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล ว่าเป็นสิ่งที่ชอบธรรม เพื่อตอบโต้การโจมตีของฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

อย่างไรก็ตาม คำวินิจฉัยของศาลอาจบังคับให้สหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ พิจารณาว่าการสนับสนุนปฏิบัติการของอิสราเอลมีความเสี่ยงทางกฎหมายหรือไม่

อะดิล เฮก ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัยรัตเกอร์ส (Rutgers University) กล่าวว่า ศาลส่งสัญญาณให้ประชาคมโลกตื่นตัวถึงความเสี่ยงว่าอาจเกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แล้วหรือไม่ หากว่าไม่มีความพยายามป้องกัน

"นั่นหมายความว่าทุกประเทศที่ให้การสนับสนุนทางทหารและการทูตต่ออิสราเอล ต้องคิดให้หนักว่าควรทำเช่นนั้นต่อไปหรือไม่ เมื่อศาลระบุถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้น" เฮกกล่าว

ยังไม่เคยมีการนำเรื่องพิจารณาในเชิงกฎหมายว่า คำตัดสินใด ๆ ของ ศาล ICJ สามารถนำไปบังคับใช้เพื่อเอาผิดต่อสหรัฐฯ ได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในทางการทูต คำวินิจฉัยของศาลสร้างความตื่นตัวให้กับกลุ่มที่อยากให้มีการเอาเรื่องต่ออิสราเอลในระดับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลวอชิงตันอาจจะต้องตัดสินใจทางใดทางหนึ่งในที่สุด

ริยาด มานซัวร์ ทูตปาเลสไตน์ประจำสหประชาชาติกล่าวว่าเขากำลังทำงานร่วมกับประเทศอัลจีเรีย ซึ่งเป็นชาติอาหรับที่เป็นสมาชิกคณะมนตรีความั่นคงยูเอ็น

"เรากำลังศึกษารายละเอียดอย่างลึกซึ้งในทุกรายละเอียดเพื่อที่จะได้ดำเนินการต่อไปอย่างเหมาะสม ซึ่งก้าวย่างต่อไปเหล่านี้จะเกิดขึ้นภายในคณะมนตรีความมั่นคง" มานซัวร์กล่าว

หากว่าแรงกดดันจากนานาชาติไม่อาจทำให้ประธานาธิบดีไบเดน มีปฏิกิริยาใด ๆ เสียงจากประชาชนอเมริกันที่มีสิทธิ์เลือกตั้งอาจมีผลต่อผู้นำสหรัฐฯ เพราะจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน

และผลการสำรวจความเห็นประชาชนแสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ โดยเฉพาะ ที่สนับสนุนพรรคเดโมเเครตของไบเดน ต้องการให้สงครามกาซ่าจบลง

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG