ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IBM เตรียมขยายงานสู่ธุรกิจคลาวด์


In this file photo taken on March 20, 2009, a sign marks the entrance to IBM Corporate Headquarters in Armonk, New York.
In this file photo taken on March 20, 2009, a sign marks the entrance to IBM Corporate Headquarters in Armonk, New York.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:15 0:00


บริษัทคอมพิวเตอร์ชั้นนำของสหรัฐฯ อย่าง ไอบีเอ็ม (IBM) หรือ International Business Machines เตรียมแยกธุรกิจออกเป็น 2 หน่วยเพื่อเอื้อให้ตนสามารถขยายงานไปสู่ธุรกิจคลาวด์ได้เต็มตัว

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานในวันพฤหัสบดีว่า IBM จะแยกหน่วยธุรกิจการให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ที่ให้บริการด้านเทคนิคแก่ลูกค้า 4,600 รายใน 115 ประเทศอยู่ ออกมาเป็นบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อใหม่ ภายในสิ้นปีหน้า

เจมส์ คาวานาห์ เจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของ IBM เปิดเผยว่า บริษัทแห่งใหม่ที่ว่านี้จะมีพนักงานทั้งหมด 90,000 คน ขณะที่รายละเอียดของโครงสร้างผู้บริหารยังอยู่ในช่วงการวางแผนอยู่และคาดว่าจะเปิดเผยต่อสาธารณะได้ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ปัจจุบัน IBM มีพนักงานทั้งหมดกว่า 352,000 คนทั่วโลก และคาดว่า การแยกหน่วยธุรกิจออกไปตั้งบริษัทในครั้งนี้จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเกือบๆ 5,000 ล้านดอลลาร์

รายงานข่าวระบุว่า นักลงทุนของ IBM ยินดีกับข่าวการตั้งบริษัทใหม่นี้อย่างมาก หลัง อาร์วินด์ กฤษณะ ซีอีโอของบริษัท ประกาศแผนดังกล่าวออกมาโดยไม่มีใครคาดคิดมาก่อน โดยกฤษณะ กล่าวว่า แผนนี้ คือ ก้าวสำคัญ สำหรับบริษัทเทคโนโลยีที่มีอายุเก่าแก่ถึง 109 ปีนี้

โมเช คาทรี นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ Wedbush Securities ให้ความเห็นว่า IBM กำลังลดงานที่มีกำไรต่ำและอยู่ในหมวดที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง ภายใต้สภาพธุรกิจที่การใช้เครื่องจักรอัตโนมัติและระบบคลาวด์มีความสำคัญเพิ่มขึ้นต่อการเจริญเติบโตโดยรวม ซึ่งหมายถึง ภาวะที่ยอดขายโปรแกรมซอฟต์แวร์และเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ลดลงเรื่อยๆ นี้

XS
SM
MD
LG