ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บทวิเคราะห์เรื่องโครงการส่งมนุษย์ไปดาวอังคาร กับความคุ้มค่าด้านงบประมาณรวมทั้งทางเลือกที่ใช้หุ่นยนต์สำรวจแทน


NASA ตั้งเป้าจะส่งคนไปดาวอังคารภายใน 18 ปี แต่หลายฝ่ายไม่เห็นด้วยที่จะให้โครงการนี้พัฒนาไปถึงจุดนั้น เนื่องจากปัญหาเรื่องงบประมาณ

องค์การการบินและอวกาศสหรัฐ หรือ NASA กำลังจะส่งพาหนะสำรวจพื้นที่บนดาวอังคารที่ชื่อมีว่า รถสำรวจ Curiosity ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนระยะยาวที่ NASA ต้องการส่งมนุษย์ไปดาวอังคารให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2030 อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยที่จะให้โครงการนี้พัฒนาไปถึงจุดนั้น เนื่องจากปัญหาเรื่องงบประมาณ

ขณะนี้ทีมงานนักบินอวกาศที่สถานีอวกาศนานาชาติกำลังเก็บข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับจักรวาลอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมนุษย์จะสามารถทำงานในอวกาศได้อย่างดี แต่ศาสตราจารย์ Steven Weinberg กล่าวว่าโครงการสำรวจที่ใช้มนุษย์ขึ้นไปทำงานบนยานนอกโลกนั้นไม่ได้ประสบผลสำเร็จอย่างที่ควร เขากล่าวว่า ฐานปฎิบัติการอวกาศที่มีคนอยู่ อย่างเช่นที่สถานีอวกาศนานาชาติ ใช้งบประมาณสูงกว่างานวิจัยที่ใช้หุ่นยนต์อย่างมาก แต่ว่าไม่ได้มีผลงานโดดเด่นให้เห็นเท่าที่ควร

นักวิชาการผู้นี้กล่าวอีกด้วยว่า หุ่นยนต์สามารถทำงานได้ดีกว่ามนุษย์ ในโครงการที่ NASA ตั้งใจจะส่งมนุษย์ไปดาวอังคารให้สำเร็จภายใน 18 ปีข้างหน้า เขาเสริมว่า เงินงบประมาณล้านล้านดอลล่าร์ที่จะใช้สำหรับการส่งมนุษย์ไปดาวอังคาร สามารถนำไปใช้สำหรับการส่งหุ่นยนต์ติดล้อขึ้นไปสำรวจแทนได้ และด้วยเงินดังกล่าวสามารถสำรวจได้หลายชุดจนทั่วทุกส่วนบนดาวเคราะห์แห่งนั้น

อย่างไรก็ตามมีผู้เชี่ยญคนอื่นๆที่เห็นว่าจำเป็นที่ต้องส่งมนุษย์ออกไปสำรวจจักรวาล

คุณ Neil deGrasse Tyson จาก Hayden Planetarium ที่ New York กล่าวว่า การส่งมนุษย์ไปปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศมีนัยยะสำคัญทางวัฒนธรรมต่อความก้าวหน้าของมนุษยชาติ เขากล่าวว่าถึงแม้ว่าโครงการที่ใช้หุ่นยนต์จะมีประสิทธิภาพมากกว่าในแง่ผลงานต่องบประมาณที่ใช้ไป แต่ไม่ได้สร้างคุณค่าด้านความรู้สึกเท่ากับโครงการที่ใช้มนุษย์

เขากล่าวว่า คนเรามีสัญชาตญาณที่มีมาแต่กำเนิดที่จะเสาะแสวงหาเพื่อตอบสนองความต้องการของตน หลายคนถึงขนาดยอมสละชิวิตเพื่อการสำรวจ

ศาสตราจารย์ Weinberg ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการอวกาศที่ใช้มนุษย์ กล่าวว่า สภาพแวดล้อมบนดาวอังคารยากแก่การดำรงชิวิตของมนุษย์ และเขาไม่คิดว่าจะเห็นการอยู่อาศัยจริงของมนุษยชาติที่นั่น เพราะเพียงแค่ บริเวณขั้วโลกใต้เท่านั้น คนก็ไม่สามารถสร้างชุมชนที่อาศัยทรัพยากรภายในที่อยู่ได้ด้วยตนเอง

แม้ว่า ณ วันหนึ่งสถานการณ์จะบังคับให้มนุษย์ต้องเดินทางโดยยานออกจากโลกนี้ไป เช่นว่าดวงอาทิตย์จะทวีความร้อนแรงและขยายขนาดจนกลืนกินโลกเราไป แต่เหตุการณ์แบบนั้นน่าจะไม่เกิดขึ้นในอีกหลายพันล้านปี เพราะฉะนั้นเรายังมีเวลาพัฒนาเทคโนโลยีด้านอวกาศอีกนาน

ขณะเดียวกัน NASA ให้เหตุผลว่าความพยายามที่จะส่งคนไปสำรวจดาวอังคารเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ในระยะยาว
คุณ Lori Garver ผู้บริหาร NASA กล่าวว่า สิ่งที่เราจะเรียนรู้จากโครงการนี้จะสำคัญยิ่งต่อการอยู่รอดของมนุษย์ในภายภาคหน้า ซึ่งเป็นไปตามมุมมองของนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญ อย่างเช่น Steven Hawking ที่เคยอธิบายว่าโลกของเราจะไม่สามารถตอบสนองการพัฒนาของเผ่าพันธุ์มนุษย์ได้ตลอดไป

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Greg Flakus/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG