ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ เรียกร้องสอบสวนคดีสังหารผู้ลี้ภัยลาวในไทย


Laos
Laos

องค์กรฮิวแมน ไรท์ วอทช์ เรียกร้องให้เปิดการสอบสวนการเสียชีวิตของกิตติยาโน บุญส่วน นักเคลื่อนไหวด้านการเมืองชาวลาวที่ลี้ภัยในประเทศไทย

ทางองค์กรด้านสิทธิมนุษชน กล่าวว่า พบร่างของบุญส่วน เมื่อ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในป่าทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยใกล้กับพรมแดนลาว การสืบสวนเบื้องต้นของตำรวจพบว่าเขาถูกยิงระหว่างขี่รถจักรยานยนต์โดยลำพัง

บุญส่วน วัย 56 ปี เป็นอดีตสมาชิกกลุ่ม Free Laos ที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงหลายครั้งหน้าสถานทูตลาวประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้ลาวเคารพสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ซึ่งทางฮิวแมน ไรท์ วอทช์ยืนยันว่าบุญส่วนของผู้ลี้ภัยอ้างอิงจากเอกสารของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)

อิเลน เพียร์สัน ผู้อำนวยการองค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ประจำเอเชีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ เรียกร้องให้ทางการไทยหาคำตอบเกี่ยวกับการสังหารผู้ลี้ภัยซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวด้านการเมืองชาวลาวคนสำคัญอย่างเลือดเย็นในครั้งนี้ และกล่าวว่าไทย “ล้มเหลวอย่างต่อเนื่องในการป้องกันหรือรับมืออย่างเพียงพอต่อการโจมตีผู้วิจารณ์การเมืองจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว กัมพูชา เวียดนาม และเมียนมา”

ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ยังกล่าวถึงการสังหารบุญส่วนว่า “ส่งข้อความอันน่ากลัวว่าไม่มีที่ใดในโลกที่ปลอดภัยสำหรับผู้วิจารณ์รัฐบาลลาว” โดยอ้างถึงการหายตัวไปของนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย อ็อด ไชยะวง ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2019 ที่ประเทศไทย และเหตุยิงอนุสา หลวงสุพรหม นักเคลื่อนไหวและผู้วิจารณ์รัฐบาลลาวบนโลกออนไลน์ ที่กรุงเวียงจันทน์ เมื่อ 29 เมษายนปีนี้

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG