ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรสิทธิกังวล รัฐบาลไทยเนรเทศผู้ลี้ภัยชาวกัมพูชา 


ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR และ ฮิวแมนไรตส์วอตช์ แสดงความกังวลต่อกรณีที่ทางการไทยส่งผู้ลี้ภัยชาวกัมพูชาสองคนกลับประเทศ โดยผู้ลี้ภัยทั้งสองเป็นอดีตสมาชิกพรรคฝ่ายค้านใหญ่ของกัมพูชา และหนีมายังไทยเนื่องจากกังวลถึงความปลอดภัยของตนในกัมพูชา

ข้อมูลจากฮิวแมนไรตส์วอตช์ ระบุว่า เมื่อวันจันทร์ ตำรวจไทยจับกุมนายเวียสนา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อออนไลน์ของอดีตพรรคพรรค CNRP ซึ่งเคยเป็นพรรคฝ่านค้านใหญ่ของกัมพูชา และนายสัมนัง อดีตเจ้าหน้าที่พรรค CNRP

UNHCR กล่าวว่า ทั้งสองถูกส่งตัวไปยังศูนย์กักกันผู้ลี้ภัยในกรุงเทพฯ และถูกเนรเทศกลับกัมพูชาในวันต่อมา แม้ทาง UNHCR จะแจ้งรัฐบาลไทยถึงสถานะผู้ลี้ภัยที่ได้รับการรับรองจาก UNHCR ของทั้งสองคนแล้วก็ตาม พร้อมระบุว่า มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าทั้งสองอาจตกอยู่ในอันตรายหากกลับไปยังกัมพูชา โดยฮิวแมนไรตส์วอตช์ ระบุว่า ทางการกัมพูชาส่งตัวทั้งสองไปยังทัณฑสถานในกรุงพนมเปญ

UNHCR ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางองค์กรกังวลถึงความปลอดภัยของผู้ลี้ภัยทั้งสอง และเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาเคารพสิทธิมนุษยชน และอนุญาตให้องค์กรสิทธิมนุษยชนติดตามสถานการณ์ในกัมพูชา


ทางด้านบิล เฟรลิค ผู้อำนวยการด้านผู้ลี้ภัยและผู้อพยพของฮิวแมนไรตส์วอตช์ ระบุว่า การที่ไทยบังคับให้ผู้ลี้ภัยทั้งสองกลับประเทศ เป็นการไม่เคารพหลักการคุ้มครองผู้ลี้ภัยขั้นพื้นฐาน และการกระทำของรัฐบาลไทยก็เป็นแนวทางเดียวกับการปราบปรามศัตรูทางการเมืองของรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งเขาระบุว่า อาจมีการดำเนินการข้ามชายแดนกัมพูชา

อินดริกา รัตวัตเต ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของ UNHCR ระบุว่า เธอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยสืบสวนกรณีดังกล่าว และขอให้ไทยปฏิบัติตามพันธะระหว่างประเทศพื้นฐาน โดยเฉพาะหลักการห้ามผลักดันไปเผชิญอันตราย และงดเนรเทศผู้ลี้ภัยลักษณะนี้อีกในอนาคต

วีโอเอไทยติดต่อไปยังรัฐบาลไทยเพื่อขอความเห็นในประเด็นดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

XS
SM
MD
LG