ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เบลเยียมผลักดันโครงการ ‘รีไซเคิลผม’ แก้ปมปัญหาสิ่งแวดล้อม


Patrick Janssen, co-founder of Dung Dung, shows a mat made from recycled human hair in Waremme, Belgium Dec. 8, 2022. REUTERS/Yves Herman
Patrick Janssen, co-founder of Dung Dung, shows a mat made from recycled human hair in Waremme, Belgium Dec. 8, 2022. REUTERS/Yves Herman

หลายคนพยายามหาหนทางในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในหลากหลายรูปแบบ ล่าสุด บรรดาช่างตัดผมในเบลเยียม ผุดแนวคิดการรีไซเคิลผม ที่ถูกตัดทิ้งไปตามร้านเสริมสวยและซาลอนในประเทศ และสิ่งเล็ก ๆ ใกล้ตัวอย่างเส้นผมนี้ สร้างประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างมหาศาล

ช่างทำผมทั่วเบลเยียม ต่างพากันเก็บกวาดและห่อเส้นผมที่ตัดออกมาจากลูกค้า แล้วส่งมอบให้กับองค์กรนอกภาครัฐ หรือ NGO ที่นำเส้นผมเหล่านั้นมารีไซเคิล เพื่อช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่ง

โครงการรีไซเคิลเส้นผมของเบลเยียม The Hair Recycle คือ การนำกระจุกผมหรือปอยผมใส่เข้าไปในเครื่องจักร และเปลี่ยนให้เส้นผมเหล่านั้นให้กลายเป็นพรมที่มีลักษณะสี่เหลี่ยมจัตุรัส พรมเหล่านี้สามารถใช้ดูดซับน้ำมันและสารไฮโดรคาร์บอนอื่น ๆ ที่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ โครงสร้างรีไซเคิลเส้นผม ยังนำเส้นผมที่ได้มาผลิตเป็นถุงกระสอบที่ใช้วัสดุผสมชีวภาพได้อีกด้วย

แพทริค แจนเซน ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการนี้อธิบายว่า เส้นผม 1 กิโลกรัม สามารถดูดซับน้ำมันและสารไฮโดรคาร์บอนได้ 7-8 ลิตร และว่าตัวพรมที่ทำมาจากเส้นผมนี้ยังสามารถนำไปวางไว้ในท่อระบายน้ำเพื่อดูดซับมลพิษในน้ำก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำได้อีกด้วย

เขาบอกกับรอยเตอร์สด้วยว่า “เราทำผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเราอย่างมีจริยธรรมเนื่องจากเป็นสิ่งที่ผลิตขึ้นภายในประเทศ ไม่ได้นำเข้าวัตถุดิบมาจากอีกฟากฝั่งหนึ่งของโลก” และว่า “สิ่งที่ผลิตขึ้นมาทั้งหมดนี้ได้นำมาใช้จัดการกับปัญหาในท้องถิ่นทั้งสิ้น”

ทั้งนี้ ทางโครงการ The Hair Recycle ได้ระบุไว้ในเว็บไซต์ว่า เส้นผมมีคุณสมบัติที่ทรงพลัง โดยเส้นผมหนึ่งเส้นสามารถรองรับน้ำหนักได้มากกว่าน้ำหนักของเส้นผมแต่ละเส้นถึง 10 ล้านเท่า นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการดูดซับไขมันและสารไฮโดรคาร์บอนได้ อีกทั้งเส้นใยเคราตินก็สามารถละลายน้ำได้และมีความยืดหยุ่นสูงอีกด้วย

อิซาเบล โวลคิดิส ผู้จัดการร้านทำผม เฮลโยดี ในกรุงบรัสเซลส์ เป็นหนึ่งในช่างทำผมหลายสิบคนทั่วประเทศที่ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อสนับสนุนโครงการให้เข้ามาเก็บเส้นผมจากที่ร้าน

เธอกล่าวระหว่างที่ตัดแต่งทรงผมให้ลูกค้าว่า โดยส่วนตัวแล้ว สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจสำหรับเธอในเรื่องนี้ก็คือ ความรู้สึกเสียดายที่ทุกวันนี้ เส้นผมที่ตัดออกไปถูกทิ้งลงถังขยะไปเฉย ๆ หลังจากได้ทราบว่าเส้นผมมีประโยชน์อีกมากมาย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG