ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โลกกำลังเป็นโรคอ้วนเนื่องจากประชากรโลกมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน 18.5 ล้านตัน


Kalorî û Kontolkirina Qelewiya Mirovan
Kalorî û Kontolkirina Qelewiya Mirovan

รายงานวิจัยในอังกฤษชี้ว่าชีวมวลของโลกหรือน้ำหนักรวมของประชากรโลกในปัจจุบันสูงกว่าน้ำหนักมาตรฐาน 18.5 ล้านตัน

นักวิจัยอังกฤษรวบรวมข้อมูลดัชนีมวลกายของประชากรโลกจากสหประชาชาติและองค์การอนามัยโลก และประเมินว่าปัจจุบันประชากรโลกมีน้ำหนักตัวรวมประมาณ 287 ล้านตัน สูงกว่าระดับน้ำหนักมาตรฐานถึง 18 ล้าน 5 แสนตัน โดยแบ่งเป็นส่วนที่น้ำหนักตัวเกินประมาณ 15 ล้านตัน และส่วนที่เป็นโรคอ้วน 3.5 ล้านตัน

รายงานวิจัยที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร BMC Public Health ของ BioMed Central ชิ้นนี้ยังบอกด้วยว่า แต่ละทวีปในโลกมีปัญหาน้ำหนักตัวเกินแตกต่างกันไป โดยอเมริกาเหนือซึ่งมีประชากรเพียง 6% ของประชากรโลก แต่กลับมีส่วนแบ่งที่ทำให้โลกเป็นโรคอ้วนถึง 34% ขณะที่เอเชียซึ่งมีประชากรราวครึ่งหนึ่งของประชากรโลก กลับมีส่วนที่ทำให้โลกเป็นโรคอ้วนไม่ถึง 13%

รายงานชิ้นนี้ระบุด้วยว่าขณะนี้ระดับมวลกายหรือน้ำหนักเฉลี่ยของคนแต่ละคนบนโลกกำลังเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ โดยประเทศที่มีประชากรซึ่งมีระดับมวลกายสูงที่สุดคือสหรัฐ และถ้าหากทุกประเทศในโลกมีระดับน้ำหนักเฉลี่ยของประชากรมากเท่ากับคนอเมริกัน รายงานระบุว่าจะทำให้ชีวมวลของโลกหรือน้ำหนักรวมประชากรโลกเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีก 58 ล้านตัน หรือเท่ากับมีประชากรน้ำหนักมาตรฐานเพิ่มขึ้นอีก 1 พันล้านคน

ปัญหาประชากรโลกมีน้ำหนักตัวเกินนี้ส่งผลกระทบทั้งด้านพลังงาน อาหาร สิ่งแวดล้อม และสุขภาพอนามัย
XS
SM
MD
LG