ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาซ่าขยายเวลาทำงานให้กล้องโทรทรรศน์อวกาศ "ฮับเบิล" อีกห้าปี


Hubble Space Telescope Gets a New 5-Year Contract
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:46 0:00

Hubble Space Telescope Gets a New 5-Year Contract

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล หรือ Hubble Space Telescope ลอยอยู่นอกชั้นบรรยากาศโลก และได้ส่งภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ที่น่าทึ่งกลับมาให้ชาวโลกได้ชมมานานกว่า 26 ปีแล้ว

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลนถือว่าเก่าแก่ทีเดียว แต่องค์การสำรวจอวกาศแห่งสหรัฐฯ หรือนาซ่าได้วางทีมนักวิศวกรเกือบ 80 คน ให้ทำงานเพื่อยืดอายุของชิ้นส่วนทางเครื่องยนต์กลไกของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลนี้ เพื่อให้ทำงานสำรวจดาราศาสตร์ได้ต่อไป

บรรดานักดาราศาสตร์จากทั่วโลกจะร้องขอภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลและทุกๆ สัปดาห์ มันจะได้รับคำสั่งต่างๆ มากมายให้ทำงานสำรวจเหล่านี้

ข้อมูลจากฮับเบิลช่วยให้นักดาราศาสตร์สามารถศึกษาค้นคว้าความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับดาราศาสตร์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการพยายามระบุอายุของจักรวาล การชมดาวหางพุ่งเข้าไปในกลุ่มเมฆที่ปกคลุมดาวจูปีเตอร์ และภาพถ่ายในช่วงเเรกเริ่มของดาวเคราะห์ที่เริ่มโคจรรอบดวงดาวที่เกิดใหม่

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลยังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้องค์การนาซ่าขยายระยะเวลาการทำงานของมันออกไปอีกห้าปี ซึ่งหมายความว่าการทำงานของฮับเบิลจะไปคาบเกี่ยวกับกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ที่มีกำหนดส่งขึ้นไปทำงานสำรวจดาราศาสตร์ในปี ค.ศ. 2018 หรืออีกในสองปีข้างหน้า

ขณะนี้ กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ กำลังอยู่ระหว่างการประกอบและติดตั้ง และมีการทดสอบบนโลกอยู่ แต่บรรดานักดาราศาสตร์ต่างบอกว่าอดใจรอไม่ไหวเพราะตื่นเต้นที่จะได้เห็นผลงานของกล้องโทรทรรศน์อวกาศทั้งสองตัว เมื่อทำงานสำรวจดาราศาสตร์ไปพร้อมๆ กัน

(รายงานโดย JoEllen McBride / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG