ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาบน้ำร้อนก่อนนอน 1-2 ชม. ช่วยเพิ่มคุณภาพการนอน?


The "U" digital shower by Moen allows users to voice activate the shower and change water direction and flow. (Moen)
The "U" digital shower by Moen allows users to voice activate the shower and change water direction and flow. (Moen)
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:07 0:00

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเท็กซัส ที่เมืองออสติน พบว่าการอาบหรือแช่น้ำร้อนก่อนเวลานอนราว 1 ถึง 2 ชั่วโมง จะช่วยให้ร่างกายปรับอุณหภูมิและช่วยเรื่องการนอนได้

เพราะโดยปกติแล้ว อุณหภูมิร่างกายของคนเราจะผันแปรไปตามเวลาของวัน และถูกควบคุมโดยนาฬิกาชีวะ หรือที่เรียกว่า circadian rhythm

และการอาบน้ำร้อนก่อนนอน 1 ถึง 2 ชั่วโมงจะช่วยกระตุ้นระบบที่ควบคุมอุณหภูมิของร่างกายทำให้ร่างกายเย็นลง และเป็นผลดีต่อวงจรการนอน ทั้งในแง่ของการทำให้หลับได้เร็วขึ้น นานขึ้น และหลับได้ลึกมากขึ้นด้วย

คำถามคือว่า น้ำร้อนที่ว่านี้ควรจะมีอุณหภูมิเท่าใด ซึ่งนักวิจัยให้คำตอบว่าควรอยู่ระหว่าง 104 ถึง 109 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 40 ถึง 43 องศาเซลเซียส

แม้ฟังดูแล้วจะเป็นเรื่องขัดแย้งในตัวเองที่ว่า การอาบน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นก่อนนอนจะช่วยปรับอุณหภูมิของร่างกายให้เย็นลง แต่นักวิจัยบอกว่า น้ำร้อนนั้นจะช่วยให้ร่างกายเย็นลงในขณะที่น้ำเย็นกลับทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น ซึ่งทำให้มีปัญหาต่อการนอน

จากผลการศึกษาเรื่องนี้ นักวิจัยกำลังพัฒนาเตียงน้ำซึ่งจะสามารถปรับอุณหภูมิของเตียงเพื่อช่วยควบคุมอุณหภูมิและระดับความดันโลหิตของผู้ใช้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างคุณภาพของการนอนตลอดทั้งคืน

XS
SM
MD
LG