ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ่องกงยกเลิกเที่ยวบินขาออกทั้งหมด! หลังผู้ประท้วงจำนวนมากรวมพลที่สนามบิน


Hong Kong
Hong Kong

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการฮ่องกงประกาศยกเลิกเที่ยวบินขาออกทั้งหมดในช่วงบ่ายวันจันทร์ หลังจากผู้ประท้วงรัฐบาลจำนวนมากชุมนุมที่ท่าอากาศยานหลักอย่างสันติเป็นวันที่สี่

มีเพียงเที่ยวบินขาออกที่ผู้โดยสารทั้งหมดผ่านการตรวจเอกสารเพื่อขึ้นเครื่อง และเที่ยวบินขาเข้าที่กำลังมุ่งหน้ามาฮ่องกง ณ ​ช่วงบ่ายเท่านั้น ที่ยังสามารถใช้สนามบินได้

ทางการกล่าวว่าการจราจรที่มุ่งหน้ามายังสนามบินติดขัดมากและที่จอดรถของท่าอากาศยานมีรถจอดเต็มหมดแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ชุมนุมหลายพันคนเข้าปิดล้อมพื้นที่โซนผู้โดยสารขาเข้าและขาออกที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง โดยมีผู้ชุมนุมที่นั่งปิดล้อมพื้นที่บริเวณโถงผู้โดยสารขาเข้า พร้อมตะโกนว่า “ปลดปล่อยฮ่องกง”

นอกจากนี้มีผู้ที่ถือโปสเตอร์แสดงภาพถ่ายที่ตำรวจฮ่องกงใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมบนท้องถนน แต่ยังม่มีรายงานการใช้กำลังกับผู้ชุมนุมที่สนามบินแต่อย่างใด

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงซึ่งดำเนินเข้าสู่สัปดาห์ที่ 11 ถือเป็นวิกฤติทางการเมืองครั้งใหญ่ของฮ่องกงในรอบหลายสิบปี และกลายเป็นปัญหาท้าทายสำคัญที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งต้องขบแก้

เมื่อวันอาทิตย์ ตำรวจฮ่องกงระบุว่าได้จับกุมผู้ประท้วง 16 คน ซึ่งทำให้จำนวนผู้ถูกจับกุมทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 600 คน ตั้งแต่การประท้วงเริ่มขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนและต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ มีประชาชนเข้าร่วมนับล้านคนเพื่อต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ และเรียกร้องให้ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงลงจากตำแหน่ง จนขณะนี้กลายไปเป็นการประท้วงเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเพื่อประชาธิปไตย

ขณะที่ในวันจันทร์ รัฐบาลกรุงปักกิ่งได้ออกมาเรียกการประท้วงในฮ่องกงว่า "การก่อการร้าย"

XS
SM
MD
LG