ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โปรแกรมซอฟแวร์พยากรณ์อากาศช่วยเกษตรกรชาวสหรัฐเพิ่มประสิทธิภาพของการเพาะปลูก


A farmer uses Monsanto's FieldScripts program to plant his field. (Photo courtesy of Monsanto)
A farmer uses Monsanto's FieldScripts program to plant his field. (Photo courtesy of Monsanto)
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:01 0:00
Direct link

เกษตรกรในสหรัฐต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุน เพิ่มปริมาณผลผลิตและกำไร นอกจากต้องใช้เครื่องมือการเกษตรที่ทันสมัยเเล้ว เกษตรกรในสหรัฐยังใช้บริการให้คำปรึกษาทางการเกษตรและสภาวะอากาศทางออนไลน์เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการเพาะปลูกด้วย

ครอบครัว Finfrocks ปลูกข้าวโพดกับถั่วเหลืองทั้งหมด 3,200 เฮคเตอร์ ในใจกลางรัฐอิลลินอยส์ นี่เป็นกิจการของครอบครัวประกอบด้วยสามีภรรยา ลูกชายหนึ่งคนเเละลูกจ้างอีกหนึ่งคน ครอบครัว Finfrocks ต้องใช้เครื่องมือการเกษตรที่ทันสมัยเนื่องจากมีคนทำงานแค่สี่คน แต่มีพื้นที่เพาะปลูกกว้างใหญ่มาก

เเต่คุณ Shelley Finfrocks กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีสิ่งเดียวที่เทคโนโลยี ไม่ว่าจะทันสมัยเเค่ไหน ก็ไม่สามารถควบคุมได้ เธอบอกว่าสภาวะทางอากาศมีความสำคัญยิ่งยวดต่อการเกษตรแต่เป็นปัจจัยที่คนเราควบคุมไม่ได้ ครอบครัว Finfrocks ชี้ว่าสภาวะอากาศมีผลกระทบการทำงานทุกขั้นตอนของเกษตรกร ตั้งเเต่ การใส่ปุ๋ย การกำจัดเเมลงและวัชพืช ตลอดจนปริมาณผลผลิตและกำไร

ผิวหน้าดินที่ครอบครัว Finfrocks เพิ่งลงเม็ดข้าวโพดซึ่งอยู่ด้านหลังของตัวบ้านดูเเห้งแล้งแต่ลึกลงไปใต้ดินยังมีความชุ่มชื้นเพียงพอให้เม็ดข้าวโพดงอกเป็นต้นกล้า

ปัญหาที่ประสบคือปริมาณฝนที่ตกไม่เท่ากัน แม้เเต่บนไร่นาเเต่ละผืนก็ได้รับน้ำฝนไม่เท่ากัน และเนื่องจากไร่ของครอบครัว Finfrocks กว้างใหญ่มาก แค่ขับรถไปตรวจความพร้อมของที่ดินก่อนการเพาะปลูกก็ทำให้เสียเวลาอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อพบว่าที่ดินแห้งไม่พร้อมในการลงเมล็ดพืช

ในช่วงปีที่ผ่านมา ครอบครัว Finfrocks ได้หันไปพึ่งบริการทางออนไลน์ที่เรียกว่า Climate Basic ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณฝนที่ตกลงบนที่ดินแต่ละจุด ทุกเช้าราวตีสี่สิบห้านาที โปรแกรมซอฟแวร์ Climate Basic จะส่งข้อความให้กับครอบครัวเพื่อเเจ้งปริมาณน้ำฝนที่ตกบนพื้นที่ดินเพาะปลูกของตนเเต่ละจุดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

คุณ Tristan D’Orgeval เจ้าหน้าที่บริษัท Climate Corporation ที่พัฒนาตัวโปรแกรมซอฟแวร์ Climate Basic กล่าวว่าทางบริษัทพึ่งพาข้อมูลเกี่ยวกับสภาวะอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องๆทั้งในส่วนราชการและบริษัทเอกชน เขากล่าวว่าทางบริษัทต้องใช้ข้อมูลที่ยิบย่อยเกี่ยวกับปริมาณฝนที่ตกในกว่าสิบล้านจุดเเละจะทำการอัพเดทข้อมูลทุกชั่วโมง

บริษัท Climate Corporation ตั้งเป้าหมายว่าจะช่วยเกษตรกรในการปรับตัวเข้ากับสภาวะโลกร้อน และเพิ่งเปิดตัวโปรแกรมซอฟแวร์พยากรณ์อากาศเวอร์ชั่นใหม่ในปีนี้ โปรแกรมซอฟแวร์พยากรณ์อากาศที่เรียกว่า the Pro นี้มุ่งให้คำเเนะนำแก่เกษตรกรในทุกขั้นตอนของการเพาะปลูก ตั้งเเต่ พืชที่ควรปลูก ต้องใส่ปุ๋ยกับยาฆ่าเเมลงเมื่อไหร่และเเม้แต่กำไรที่คาดว่าจะได้

การบริการให้คำเเนะนำด้านการเกษตรไม่ใช่เรื่องใหม่ คุณ Eric Gordon ทำอาชีพนี้มานานเเล้ว เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาต้องโทรศัพท์คุยกับเกษตรกรที่เป็นลูกค้าอย่างน้อยสองถึงสามครั้งต่อวันในช่วงฤดูเพาะปลูก นี่เป็นบริการที่สำคัญแก่ชาวนา

คุณ Gordon กล่าวว่าเพื่อนร่วมอาชีพหลายคนกังวลว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ให้คำแนะนำเเก่เกษตรกรสหรัฐทางออนไลน์จะทำให้พวกเขาตกงาน แต่คุณ Gordon ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

เขากล่าวว่าไม่คิดว่าโปรแกรมซอฟแวร์ทางออนไลน์ที่เเนะนำด้านการเพาะปลูกจะสามารถทดแทนที่ปรึึกษาทางการเกษตรที่เป็นมนุษย์ได้ ในทางตรงกันข้าม เขาคิดว่าเทคโนโลยีที่ทันสมัยนี้จะช่วยให้ที่ปรึกษาด้านการเกษตรอย่างตัวเขาทำงานได้เก่งขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัท Monsanto ได้ซื้อบริษัท Climate Corporation เมื่อปลายปีที่แล้วในราคาเกือบพันล้าน ทำให้เกษตรกรหลายคนรวมทั้งคุณ Shelley Finfrocks กังวลว่าข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาจะถูกนำไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง

แต่เเม้จะมีความกังวลในเรื่องนี้ เกษตรกรในสหรัฐได้เริ่มใช้บริการด้านคำเเนะนำทางการเกษตรทางออนไลน์กับการพยากรณ์ลักษณะภูมิอากาศจากบริษัทลูกของ Monsanto กันมากขึ้น

XS
SM
MD
LG