ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การพัฒนาเอกชน APOPO ฝึกหนูยักษ์แอฟริกันดมหากับระเบิดทั่วโลก


hero rat
hero rat
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:56 0:00


Ellie Cutright รักหนูเป็นชีวิตจิตใจมาตั้งเเต่เด็ก และตอนนี้เธอทำงานในทีมนักวิจัยขององค์กรไม่หวังผลกำไรนานาชาติ APOPO ที่แทนซาเนีย เธอบอกว่าคนมองว่าหนูสกปรก แต่ตอนเป็นเด็ก เธอมีหนูหลายตัวเป็นสัตว์เลี้ยงจึงไม่รู้สึกรังเกียจหนู

Cutright บอกว่าได้ติดตามข่าวสารขององค์กร APOPO ทาง Facebook มานานหลายปีในช่วงเรียนมหาวิทยาลัย จนกระทั่งวันหนึ่งเธอเห็นประกาศรับสมัครงานขององค์กรตอนที่เธอกำลังเรียนอยู่ปีสุดท้าย เเละเธอตัดสินใจสมัครงานเเม้ว่าจะไม่คิดว่าจะได้งานนี้ เเต่ความฝันก็เป็นจริง

เธอบอกว่า หนูเป็นสัตว์ที่ฉลาดเเละน่าทึ่ง และหนูพันธุ์ที่ทีมวิจัยของเธอทำงานด้วยน่ารักมาก ชอบอยู่กับคน ชอบให้อุ้มเเละดูแล นอกจากนี้ยังขยันทำงานอีกด้วย

หนูยักษ์แอฟริกันเมื่อโตเต็มที่อาจมีขนาดใหญ่เท่ากับเเมวเลี้ยงทีเดียว หนูพันธุ์นี้เกิดเเละเลี้ยงให้โตที่สำนักงานใหญ่ขององค์กร APOPO ในเมือง Morogoro ประเทศแทนซาเนีย

การฝึกหนูเริ่มต้นขึ้นเมื่อหนูหย่านมเเม่ตอนราวอายุ 10 สัปดาห์ การฝึกฝนใช้การกดตัวคลิกเกอร์เเละให้รางวัลเป็นอาหาร ซึ่งได้ผลดีเพราะหนูชอบกิน

หนูดมกลิ่นกับระเบิดจะเริ่มการฝึกบนโต๊ะที่คลุมด้วยดิน เเละถูกสอนให้ดมกลิ่นหาตลับใบชาทรงไข่ที่บรรจุดินระเบิดทีเอ็นที

Cutright กล่าวว่า เมื่อหนูเข้าไปใกล้จุดที่ฝังตลับใบชาบรรจุดินระเบิดทดลอง ผู้ควบคุมจะกดปุ่มคลิกและหนูจะได้รับรางวัลเป็นอาหาร นี่ทำให้หนูเรียนรู้ว่ากลิ่นของดินระเบิดหมายถึงอาหาร

หลังจากนั้น ทีมนักวิจัยจะค่อย ๆ ขยายบริเวณพื้นที่เสาะหากับระเบิดออกไป โดยใช้เชือกผูกที่คอหนูขณะวิ่งไปตามพื้นดินเพื่อดมหากับระเบิดทดลอง

Cutright กล่าวว่าเมื่อหนูเริ่มเข้าไปดมกลิ่นหากับระเบิดสังหารบุคคลในพื้นทื่จริง ๆ หนูจะคุ้ยดินตรงจุดที่มีกับระเบิดอยู่ เป็นสัญญาณบอกให้คนดูเเลหนูว่าพบวัตถุสงสัย และจะทำการติดเครื่องหมายลงในจุดนั้นก่อนที่จะเริ่มขั้นตอนกอบกู้กับระเบิดอย่างปลอดภัย

หนูดมกับระเบิดขององค์กรไม่หวังผลกำไรแห่งนี้ถูกส่งไปทำงานค้นหากับระเบิดในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยกับระเบิดหลายเเห่งในเเทนซาเนีย เเละยังถูกส่งไปทำงานนี้ในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกอีกด้วย โดยคาดว่ามีกับระเบิดที่ต้องกอบกู้ทั่วโลกราว 110 ล้านลูก ซึ่งอาจเกิดระเบิดได้ทุกเมื่อ

โดยปกติเเล้ว การค้นหากับระเบิดเป็นงานของมนุษย์ที่ใช้เครื่องตรวจหากับระเบิด เเต่การใช้หนูยักษ์แอฟริกันช่วยดมหากับระเบิดเป็นวิธีที่ได้ผลมากกว่าเเละยังเสียค่าใช้จ่ายถูกกว่าอีกด้วย เพราะหนูทำงานรวดเร็วมากกว่าคนหลายเท่าตัว

การใช้เครื่องตรวจหากับระเบิดอาจผิดพลาดตรงที่เครื่องอาจจะส่งเสียงเมื่อตรวจเจอโลหะที่ฝังอยู่ในดิน เช่น ฝาขวดน้ำอัดลม เป็นต้น ในขณะที่หนูจะดมหากลิ่นของกับระเบิดเป็นการเฉพาะ

นอกจากนี้ หนูยังดูเเลเเละเลี้ยงง่ายอีกด้วย เพราะกินผลไม้เเละผักที่ปลูกในท้องถิ่น การฝึกหนูให้ค้นหาทุ่นระเบิดนี้ใช้เวลาราว 1 ปี ซึ่งถือว่าไม่นานนัก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหนูจะมีน้ำหนักเบาซึ่งไม่ทำให้กับระเบิดเกิดระเบิดได้ หนูเหล่านี้ก็เสี่ยงชีวิตในการทำงาน และอาจได้ชื่อว่า "หนูวีรบุรุษ" ก็เป็นได้

XS
SM
MD
LG