ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรคเบาหวานกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น


Diabetes-Obesity linked
Diabetes-Obesity linked

โรคเบาหวานที่เป็นกันมากที่สุด คือ โรคเบาหวานชนิด 2 ซึ่งเป็นกันมากขึ้นในคนที่สูงวัยขึ้นและมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

ในไม่กี่ปีมานี้ แพทย์มุ่งให้ความสนใจอัตราการเป็นโรคเบาหวานในเด็กและวัยรุ่นหนุ่มสาว แต่โรคเบาหวานที่เป็นกันมากที่สุด คือ โรคเบาหวานชนิด 2 นั้น เป็นกันมากขึ้นในคนที่สูงวัยขึ้นและมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

มีรายงานเกี่ยวกับผลการศึกษาวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่แสดงว่า ยิ่งคนเราน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือรอบเอวใหญ่ขึ้นมากเท่าใด ยิ่งมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานสูงขึ้นเท่านั้น

ตามรายงานขององค์การอนามัยโลกนั้น การขาดการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารไขมันสูงและหวานจัด เป็นสาเหตุให้มีคนเป็นโรคเบาหวานมากขึ้นทั่วโลก หากยังมีแนวโน้มอย่างที่เป็นอยู่นี้ ในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีผู้ใหญ่น้ำหนักตัวมากเกินไปมากกว่า 2,000 ล้านคน และจะมีคนที่จัดอยู่ในข่ายเป็นโรคเบาหวานราว 700 ล้านคน การมีน้ำหนักตัวเกินขนาดถึงระดับเป็นโรคอ้วนกำลังเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นทั่วโลก แม้ในบรรดาคนรายได้ต่ำและรายได้ระดับกลาง

นายแพทย์ David Siscovick แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันที่นครซีแอตเทิล ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า สัดส่วนของร่างกาย อัตราเนื้อเยื่อที่มีไขมันน้อยกับที่มีไขมันมาก และการที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มนั้น มีผลอย่างไรต่อความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน เขาศึกษาวิจัยข้อมูลด้านสุขภาพของผู้ใหญ่วัย 65 ปีขึ้นไปมากกว่า 4,000 คน และพบว่า คนที่มีไขมันสูง มักเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานมากขึ้น

นายแพทย์ David Siscovick กล่าวว่า คนที่มีไขมันสูงส่วนบนสุด 1 ใน 5 หรือ 20 % ในการศึกษานั้น มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 4 เท่าต่อการเป็นโรคเบาหวานเมื่อถึงวัยสูงอายุ ในตอนเริ่มต้นของการศึกษานั้น ไม่มีคนเป็นโรคนี้เลย นักวิจัยติดตามสังเกตดัชนีมวลสารร่างกาย ขนาดรอบเอวและสัดส่วนของรอบเอวกับรอบสะโพกเป็นเวลา 12 ปีจากนั้น

Mary Biggs นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันในซีแอตเทิลกล่าวว่า แม้ในบรรดาผู้ใหญ่อายุ 75 ปี การมีดัชนีมวลสารร่างกายสูงก็ยังมีความเกี่ยวโยงกับความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น 2 เท่า ผู้ชายที่น้ำหนักตัวมากเฉียดเป็นโรคอ้วนมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานมากกว่าผู้ชายที่น้ำหนักตัวเกินขนาดเล็กน้อย 5 เท่าครึ่ง ขณะที่ในผู้หญิงนั้น ความเสี่ยงจะสูงกว่า เพียง 3 เท่าครึ่ง ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เป็นเพราะผู้ชายมักจะมีไขมันที่ส่วนพุงมากกว่า

นักวิจัยกล่าวว่า ไม่ว่าจะยากเย็นแสนเข็ญเพียงใด การพยายามรักษาระดับน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับถูกสุขลักษณะเป็นเพียงทางเดียวที่จะลดความเสี่ยงนั้น Mary Biggs กล่าวว่า ผลการศึกษาวิจัยนี้ยืนยันความสำคัญของการควบคุมน้ำหนักตัวในช่วงวัยกลางคนในการลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน และกล่าวชี้ว่า การควบคุมน้ำหนักตัวยังคงมีความสำคัญเมื่อสูงวัยขึ้นด้วย

รายงานกาศึกษานี้ ลงพิมพ์ในวารสารของสมาคมแพทย์อเมริกัน The American Medical Association.

XS
SM
MD
LG