ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าควรมีการศึกษาและติดตามไวรัส H7N9 ที่ระบาดในจีนและเชื้อ MERS ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดต่อไป


MERS coronavirus as seen through an electron micrograph.
MERS coronavirus as seen through an electron micrograph.

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคติดต่อระบุว่าควรมีการศึกษาและติดตามไวรัส H7N9 ที่ระบาดในจีนและเชื้อ MERS ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดต่อไป

Anthony Fauci หัวหน้าสถาบัน National Institute of Allergy and Infectious Diseases ของสหรัฐ กล่าวว่า แม้ว่าการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 จะพักช่วงไปในประเทศจีน ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน แต่ก็การระบาดอาจกลับมาระบาดใหม่ได้


เขากล่าวว่า ส่วนประกอบของเชื้อนี้ที่เป็นไวรัส H7 เกิดการแพร่ระบาดในสัตว์ปีกจำนวนมากในแคนาดา เนเธอร์แลนด์ เม็กซิโก และอิตาลี และในที่สุดสามารถแพร่สู่คนได้ด้วย นอกจากนั้น เชื้อ H7N9 ที่พบในหมูเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกถ่ายทอดสู่คน เพราะหมูเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่นเดียวกับมนุษย์

ส่วนกรณีของ ไวรัส MERS ในตะวันออกกลาง กรณีนี้เป็นเชื้อที่เรียกว่า coronavirus ที่ทำให้คนไข้เป็นโรคปอดบวม การแพร่ระบาดของเชื้อนี้ทำให้มีผู้ปป่วย 79 ราย ซึ่ง 42 คนจากจำนวนดังกล่าวเสียชีวิต

Keiji Fukuda ผู้ช่วยผู้อำนวายการของหน่วยงาน Health Security and Environment แห่งองค์การอนามัยโลก กล่าวว่าแม้การแพร่ของเชื้อ MERS จะไม้เข้าขั้นวิกฤต แต่มีหลายอย่างที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบเกี่ยวกับเชื้อนี้

องค์การอนามัยโลกจึงตัดสินใจให้มีการประชุมเรื่อง MERS ของคณะกรรมการฉุกเฉิน ซึ่งเป็นครั้งสองในรอบ 8 ปี ที่มีการประชุมเร่งด่วนลักษณะนี้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Lisa Schlein and Jessica Berman /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท




XS
SM
MD
LG