ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯ แนะว่ายาลดไขมันเส้นเลือดช่วยป้องกันโรคหัวใจเเละหลอดเลือดได้


Statins
Statins

ผลการศึกษาชิ้นใหม่พบว่ายาควบคุมไขมันในเส้นเลือดกลุ่ม statins ช่วยลดโอกาสล้มป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเเละโรคหลอดเลือด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:57 0:00

ในปีนี้ จะมีคนมากกว่า 17 ล้านคนเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเเละโรคหลอดเลือด และมีคนจำนวนมากกว่านี้ที่ป่วยด้วยโรคนี้ ในสหรัฐฯ โรคหัวใจเเละโรคหลอดเลือดเป็นสาเหตุให้คนอเมริกันเสียชีวิตอย่างน้อย 1 ใน 3 คน

ทาง U.S. Preventive Services Task Force ซึ่งเป็นคณะผู้เชี่ยวชาญเอกเทศด้านการรักษาพยาบาลและการป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ตัดสินใจทำการทบทวนปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ต่อการเกิดโรคและมาตรการป้องกัน

ด็อกเตอร์ ดักลาส โอเว่นส์ หนึ่งในคณะผู้เชี่ยวชาญนี้ ได้ทำการทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือด เขากล่าวว่าปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ของโรคหัวใจเเละโรคหลอดเลือดเริ่มตั้งเเต่ ระดับไขมันในเส้นเลือดสูง ความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่ โรคเบาหวานและระดับอายุ

นอกจากนี้ ประวัติการเกิดโรคในครอบครัวก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งและเพื่อรับมือกับโรคหัวใจเเละหลอดเลือด แพทย์จำนวนมากในสหรัฐฯเเนะนำให้คนที่เสี่ยงเป็นโรคนี้รับประทานยาลดไขมันในเส้นเลือดในกลุ่มยา statins เป็นประจำทุกวัน

ด็อกเตอร์โอเว่นส์กล่าวว่ายา statins เป็นยาที่กระตุ้นให้ตับลดการผลิตไขมันคอเลสเตอรอลลง ยาชนิดนี้ช่วยลดไขมันคอเลสเตอรอล LDL ซึ่งเป็นไขมันชนิดที่ไม่ดีต่อร่างกายลง

มาถึงขณะนี้ U.S. Preventive Services Task Force ได้เเนะนำให้ผู้ใหญ่อายุ 40 ปีขึ้นไปที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจเเละหลอดเลือดกินยาลดไขมันในกลุ่มยา statins เป็นประจำทุกวัน ข้อเเนะนำนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of the American Medical Association ไปเมื่อเร็วๆนี้

นอกจากนี้ ยังมีการการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่จัดทำขึ้นก่อนหน้านี้ที่ตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine ที่ชี้ว่าคนทั่วโลกที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจเเละหลอดเลือดจะได้รับผลดีจากการกินยาลดไขมันในกลุ่มยา statins เป็นประจำทุกวัน

การศึกษาดังกล่าวนี้ศึกษากลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ มีทั้งผู้ชายและผู้หญิงใน 21 ประเทศที่ตั้งอยู่ใน 6 ทวีปทั่วโลก คนที่อยู่ในการศึกษานี้ทุกคนเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเเละโรคหลอดเลือด ในช่วงเวลา 5 ปี คนที่รับประทานยา statins ทุกวันมีความเสี่ยงต่อการเกิดหัวใจวาย เส้นเลือดในสมองอุดตันหรือเเตกและการเสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจลดลง 24 เปอร์เซ็นต์

ด็อกเตอร์โอเวนส์ กล่าวว่า ยา statins มีผลดีในการช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด ตลอดจนการเสียชีวิตจากโรคเหล่านี้ เเละในผู้ป่วยที่มีความเสียงในระดับที่สูงขึ้นต่อโรคหัวใจเเละหลอดเลือด ผลดีของยา statins มีน้ำหนักมากกว่าผลเสียของยา

ทีมนักวิจัยชี้ว่าผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าการให้ผู้ใหญ่วัยกลางคนขึ้นไปที่้สียงต่อโรคหัวใจกินยาลดไขมันในกลุ่มยา statins เป็นแนวทางง่ายๆในการบำบัดโรคที่ีสามารถนำไปใช้ได้กับคนทั่วโลก พวกเขากล่าวว่ายาชนิดนี้มีราคาไม่แพง ทำให้การบำบัดเเบบนี้เป็นไปได้สำหรับคนทั่วโลก

รายงานโดย Carol Pearson เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน

XS
SM
MD
LG