ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกเตือน 'โรคหัด' อาจเเพร่ระบาดทั่วโลก


FILE - A Malagasy child receives a vaccination at a makeshift village clinic in Antanetikely, Madagascar.
FILE - A Malagasy child receives a vaccination at a makeshift village clinic in Antanetikely, Madagascar.

หลายคนไม่คิดว่าโรคหัดเป็นโรคที่ร้ายแรง เเต่โรคนี้อาจทำให้เสียชีวิตได้ เเละยังอาจทำให้เกิดความพิการถาวรอีกด้วย

ในปีนี้ รัฐ 10 รัฐในสหรัฐฯได้รายงานการแพร่ระบาดของโรคหัดแล้ว

ด็อกเตอร์ คามิล ซาเบลลา (Dr. Camille Sabella) แห่งโรงพยาบาลเด็กคลีฟเเลนด์ (Cleveland Clinic Children's) คาดว่าจะเกิดการระบาดของโรคนี้ในรัฐโอไฮโอด้วย

ด็อกเตอร์ซาเบลลา กล่าวว่า โรคหัดติดต่อง่ายมากอย่างเหลือเชื่อ หากมีคนติดเชื้อในชุมชนเเล้ว ก็จะเเพร่ระบาดอย่างรวดเร็วเพราะติดต่อทางลมหายใจ เชื้อไวรัสโรคหัดนี้แพร่ระบาดจากละอองไอหรือจามของคนไข้ที่จะกระจายไปในอากาศ

ด็อกเตอร์แนนซี่ เมสซอนเนียร์ (Dr. Nancy Messonnier) แห่งสำนักงานควบคุมโรค (Center for Disease Control) เตือนให้คนฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้

ด็อกเตอร์เมสซอนเนียร์ กล่าวว่า หากมีคนป่วยด้วยโรคหัดหนึ่งคนอยู่ในห้องกับคนอื่นๆ อีก 10 คนที่ไม่ได้รับวัคซีน 9 ใน 10 คนจะติดเชื้อโรคหัด

เชื้อไวรัสนี้สามารถมีชีวิตอยู่ในอากาศหรือบนพื้นผิวต่างๆ ได้นาน 2 ชั่วโม งเเละด็อกเตอร์ Messonnier กล่าวว่า ไม่มีทางรู้ได้เลยว่าใครที่ป่วยด้วยโรคนี้

เธอกล่าวว่า คนป่วยสามารถเเพร่เชื้อโรคหัดไปสู่คนอื่นๆ ก่อนหน้าที่จะเริ่มออกผื่น 4 วัน ซึ่งหมายความว่าคนป่วยสามารถส่งต่อเชื้อสู่ผู้อื่นก่อนหน้าที่จะรู้ตัวว่าป่วย

ด็อกเตอร์โรเบิร์ทต้า ดีบีอาสิ (Dr. Roberta DeBiasi) แห่งโรงพยาบาลเด็กแห่งชาติ (Children's National Medical Center) กล่าวว่า เเม้แต่เเพทย์และพยาบาลอาจจะไม่สามารถบอกได้ว่าใครที่ติดเชื้อโรคหัดเเล้วเป็นการล่วงหน้า

เธอกล่าวว่า เด็กที่ติดเชื้อโรคหัดจะมีอาการเบื้องต้นเหมือนเด็กที่เป็นหวัดธรรมดาๆ ทั่วไป โดยมีอาการน้ำมูกไหลแและไอ และจะไม่เป็นผื่นจนกระทั่ง 4 วันให้หลัง ทางด้านด็อกเตอร์ซาเบลลา กล่าวว่า โรคหัดอันตรายเป็นพิเศษสำหรับทารกเเละเด็กเล็ก

เธอกล่าวว่า ยากมากที่จะป้องกันเด็กไม่ให้ติดเชื้อในช่วงที่มีการระบาดของโรคหัด หากเด็กไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ผื่นจะเริ่มปรากฏบนในหน้าเเละเริ่มกระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย โรคหัดจะทำให้มีไข้สูง ซึ่งการมีไข้สูงอาจเป็นอันตรายต่อเด็กเล็ก

ผู้ป่วยบางคนอาจมีอาการแทรกซ้อนรุนแรง โรคหัดอาจทำให้เกิดโรคปอดปวมซึ่งเป็นสาเหตุที่พบทั่วไปของการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโรคหัดในเด็กเล็ก โรคหัดอาจทำให้เกิดอาการติดเชื้อในสมองเเละทำให้เสียชีวิตหรือก่อให้เกิดอาการพิการถาวร

วิธีป้องกันโรคหัดที่ดีที่สุดคือการฉีดวัคซีน นี่เป็นวิธีป้องกันที่ด็อกเตอร์ เเคทเธอริน โอไบรอัน (Dr. Katherine O'Brien) แห่งองค์การอนามัยโลกแนะนำ

ด็อกเตอร์โอไบรอัน กล่าวว่า โลกมีวัคซีนที่ได้ผลดีเยี่ยมในการป้องกันโรคหัด วัคซีนนี้มีใช้กันมานาน 50 กว่าปีแล้ว ฉีดให้กับเด็กหลายร้อยล้านคนทั่วโลก เเละเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เเข็งเเรงดีเพราะไม่ติดเชื้อโรคหัด

WHO ชี้ว่ามีคนติดเชื้อโรคหัดในปี ค.ศ. 2018 ที่ผ่านมามากกว่าปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากเด็กไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคนี้ ในประเทศร่ำรวย นี่เป็นทางเลือกของพ่อแม่ที่ไม่ยอมให้ลูกได้รับวัคซีนนี้ เเต่ในประเทศกำลังพัฒนา เด็กๆ ไม่ได้รับวัคซีนเพราะเข้าไม่ถึงบริการทางการแพทย์

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG