ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันพัฒนแอพฯ วินิจฉัยสมองกระทบกระเทือนในสนามกีฬา


App มือถือวินิจฉัยสมองกระทบกระเทือนในสนามกีฬา
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:31 0:00

App มือถือวินิจฉัยสมองกระทบกระเทือนในสนามกีฬา

อาการบาดเจ็บในสมองเกิดจากการกระเเทกอย่างรุนเเรงที่ศีรษะจนเป็นเหตุให้สมองได้รับการกระทบกระเทือน

การศึกษาหลายชิ้นได้เเสดงว่า การที่สมองถูกกระทบกระเทือนซ้ำๆ อย่างที่เกิดกับนักกีฬาบางคน อาจจะมีผลกระทบระยะยาว ทั้งต่อร่างกาย ความสามารถทางความคิดอ่าน ตลอดจนปัญหาที่เกิดกับสภาพจิตใจเเละอารมณ์

เเต่การวินิจฉัยอาการบาดเจ็บในสมองทำได้ยาก เเม้เเต่ศัลยเเพทย์สมองอย่างด็อกเตอร์ Lynn McGrath Jr. ก็ยอมรับในประเด็นนี้

ด็อกเตอร์ McGrath กล่าวว่า ยังไม่มีวิธีวินิจฉัยอาการสมองกระทบกระเทือนที่เชื่อถือได้ เเม้เเต่ในโรงพยาบาล การวินิจฉัยส่วนมากต้องขึ้นอยู่การตัดสินใจที่ดีที่สุดของเเพทย์ผู้วินิจฉัยเป็นหลัก ด้วยการคัดกรองอาการที่บ่งบอกว่าสมองได้รับการกระทบกระเทือนรุนแรง

นี่เป็นสาเหตุให้ด็อกเตอร์ McGrath และทีมงานที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันพัฒนาแอพฯ โทรศัทพ์มือถือขึ้นมาหนึ่งชิ้น ที่ช่วยตัดเอาการคาดเดาออกจากการวินิจฉัยอาการสมองกระทบกระเทือน

ด็อกเตอร์ McGrath กล่าวว่า แอพฯ นี้ความสามารถตรวจดูสมองทุกส่วนเพื่อวินิจฉัยว่าสมองบาดเจ็บหรือไม่ และยังสามารถใช้การวัดรีเฟล็กซ์รูม่านตาต่อแสงกับโทรศัพท์มือถือได้ด้วย เพื่อเเยกเเยะความเเตกต่างระหว่างอาการสมองบาดเจ็บกับผู้ป่วยปกติ

แอพฯ ตัวนี้ช่วยให้ทีมงานสามารถวินิจฉัยได้อย่างเเม่นยำถึง 100 เปอร์เซ็นต์

ไม่นานมานี้ บรรดาเเพทย์ต่างคิดว่าอาจไม่มีอาการทางกายใดๆ ที่ชี้ว่าสมองได้รับความกระทบกระเทือน เเต่นั่นเป็นเพราะตาคนเราไม่สามารถสังเกตุเห็นอาการเหล่านี้ได้

ด็อกเตอร์ McGrath กล่าวว่า ตาของคนเราสามารถมองเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น และไม่สามารถมองเห็นการเปลี่ยนแปลงทางกายที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงอาการบาดเจ็บที่สมอง

แอพฯ วินิจฉัยอาการบาดเจ็บในสมองนี้เรียกว่า PupilScreen หรือการตรวจรูม่านตา เเละสามารถมองเห็นสิ่งที่เเพทย์มองไม่เห็นได้ และใช้ระบบการคำนวณทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนในการวินิจฉัยอาการบาดเจ็บในสมองหรืออาจจะเเย่กว่านั้น

ด็อกเตอร์ McGrath กล่าวว่า ทีมงานต้องการมีแอพฯ ที่จะสามารถบอกได้อย่างน่าเชื่อถือว่า คนไข้ควรได้รับการตรวจในโรงพยาบาลโดยเเพทย์ว่าสมองบาดเจ็บหรือไม่ หรือเพื่อตรวจว่าคนไข้ตอบสนองทางกายได้ตามปกติหรือไม่ ซึ่งนี่เป้าหมายสูงสุด

การวินิจฉัยที่ถูกต้องในสนามหลังศีรษะได้รับการกระเเทกอย่างรุนแรง จะมีศักยภาพสูงในการช่วยป้องกันการเสียชีวิต

ทีมงานที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันหวังว่า สามารถนำเครื่องมือที่ราคาย่อมเยาออกมาวางตลาดให้ใช้งานกันภายในอีกสองปีข้างหน้า

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG