ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบวิธีสกัด "ครีมกันเเดด" จากสาหร่ายทะเล ลดผลกระทบต่อปะการังและสิ่งแวดล้อม


ครีมกันเเดดในอนาคตอาจทำจากสาหร่ายทะเล
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:00 0:00

ครีมกันเเดดในอนาคตอาจทำจากสาหร่ายทะเล

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:34 0:00

ครีมกันเเดดที่เราใช้กันในปัจจุบันอาจจะช่วยป้องกันมะเร็งผิวหนังได้ แต่สารเคมีสังเคราะห์ที่พบในครีมกันเเดด อาจเป็นอันตรายต่อปะการังในทะเลทั่วโลก

ขณะนี้นักวิจัยชาวอังกฤษคนหนึ่งพบว่า ทางแก้ของปัญหาทั้งสองอย่างนี้คือ "สาหร่ายทะเล"

นักวิจัยค้นพบว่า สาหร่ายทะเลปกป้องตัวเองจากอันตรายจากรังสีอุลตราไวโอเลตในเเสงอาทิตย์ได้ สาหร่ายทะเลเติบโตอย่างรวดเร็ว และสร้างสารธรรมชาติหลายชนิดที่ทำหน้าที่ช่วยกันเเดด

ด็อกเตอร์ Carole Llewellyn แห่งมหาวิทยาลัยสวอนซี กล่าวว่า สารธรรมชาติในสาหร่ายทะเลเหล่านี้เรียกว่า MMAs ซึ่งเป็นกรดอะมิโอที่เหมือนกับสารไมคอสพอรินที่สามารถดูดซับเเสงยูวีได้ และยังพบด้วยว่าสาหร่ายต่างชนิดกันมีปริมาณสารชนิดนี้ในระดับที่ต่างกันไป แล้วแต่ว่าเติบโตในสภาพเเวดล้อมเเบบใด

สารธรรมชาติในสาหร่ายทะเลเหล่านี้ สามารถนำไปเป็นส่วนผสมในโลชั่นไปจนถึงเเชมพูสระผมได้อย่างง่ายดาย โดยไม่มีผลเสียต่อสิ่งเเวดล้อม

ด็อกเตอร์ Llewellyn กล่าวว่า "ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเหล่านี้เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อมมากกว่าสารสังเคราะห์ที่เราใช้กันในปัจจุบันในครีมกันเเดด"

ห้องทดลองของด็อกเตอร์ Llewellyn เต็มไปด้วยสาหร่ายหลายชนิดเลี้ยงในขวดเเก้ว สาหร่ายบางชนิดเลี้ยงไว้ใต้เเสงสีขาวที่ปลอดภัย ในขณะที่อีกหลายชนิดเลี้ยงใต้เเสง UV

ด็อกเตอร์ Llewellyn สังเกตุเห็นว่าสาหร่ายที่ปลูกใต้เเสงอุลตราไวโอเลตในห้องทดลองสามารถผลิตสารกันเเดดได้ ดังนั้นทำให้เชื่อว่า หากปลูกสาหร่ายใต้เเสง UV สาหร่ายจะยิ่งสามารถเพิ่มปริมาณสารกันเเดดที่สร้างขึ้นได้

การสกัดสารกันเเดดจากสาหร่ายทะเล จะกลายเป็นประโยชน์อีกอย่างหนึ่งที่ได้นอกเหนือจากการผลิตสาหร่ายให้เป็นอาหารที่มีคุณค่าเเก่ร่างกาย

ด็อกเตอร์ Llewellyn กล่าวว่า "สาหร่ายมีสารต้านอนุมูลอิสระและมีสารช่วยต้านอาการอักเสบ ทางทีมงานกำลังศึกษาคุณประโยชน์หลายอย่างที่เเตกต่างกันออกไป ที่เกิดจากสารที่จำเป็นในระบบสังเคราะห์สารของสาหร่ายทะเล"

อย่างไรก็ตาม ด็อกเตอร์ Llewellyn กล่าวว่าต้องมีการศึกษาต่อไป เพื่อหาทางให้สาหร่ายผลิตสารกันเเดดได้ในปริมาณมหาศาลเพื่อใช้ในทางการค้า

(รายงานโดย Kevin Enochs / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG