ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Hashtag (#) เครื่องหมายเล็กๆ แต่ทรงพลัง กับการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ หลายด้านทั่วโลก


Hashtag Cloud (Aida Akl/VOA)
Hashtag Cloud (Aida Akl/VOA)

จุดเริ่มต้นของ hashtag เป็นเพียง tweet สั้นๆ ก่อนกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่เปลี่ยนโฉมหน้าการรณรงค์ทางสังคม

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:46 0:00
Direct link

ปัจจุบันผู้ใช้โซเชี่ยลมีเดียนิยมนำเครื่องหมาย hashtag (#) มาเพิ่มสีสันการแสดงความคิดเห็น บางครั้งเป็นการแสดงให้เห็นถึงการตามทันกระแสใหม่ๆ ในเรื่องเบาๆ เช่น #slowlife แต่หลายครั้งก็เป็นประเด็นที่มีผลกระทบกว้างไกล อย่าง #IceBucketChallenge

เมื่อครั้งที่ Chris Messina นักคิดนักเขียนของวงการเทคโนโลยีส่ง Tweet แรกที่เขาพูดถึงการใช้ hashtag เมื่อ 8 ปีก่อน ดูเหมือนว่าเขาเองก็คงไม่คิดว่าลูกเล่นนี้จะกลายเป็นสิ่งที่ใช้แพร่หลายทั่วไปอย่างในปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ค.ศ. 2007 Chris Messina ส่ง Tweet ไปว่า How you do feel about using # (pound) for groups. As in #barcamp [msg]? จึงดูเหมือนว่าเป็นเพียงการหยั่งเสียงนักท่องโลกโซเชี่ยลมีเดียว่าการจัดกลุ่มออนไลน์ด้วยการใช้ # ดีหรือไม่อย่างไร

แต่เมื่อการเวลาผ่านไป ไม่มีใครที่ไม่อยากตกเทรนด์จะปฏิเสธการใช้ #ได้ นักวิชาการกล่าวว่า hashtag เป็นเครื่องมือการแสดงความเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ที่แพร่หลาย เช่น #IceBucketChallenge ที่ช่วยให้คนรู้จักโรคระบบประสาท Lou Gehrig’s Disease

ในสหรัฐฯ hashtag สำหรับการรณรงค์เพื่อสิทธิเสรีภาพคนแอฟริกันอเมริกัน #BlackLivesMatter เป็นที่แพร่หลายมากในขณะนี้ ส่วน #NationalShutDown และ #FeesMustFall เป็นเครื่องมือของการเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยลดค่าเล่าเรียนในแอฟริกาใต้

ส่วนในแอฟริกา #BringBackOurGirls คือเสียงต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย Boka Haram ที่ลักพาตัวนักเรียนหญิงเกือบสามร้อยคนเมื่อปีที่แล้วในไนจีเรีย ขณะที่ #ArabSpring สะท้อนการเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนแปลงการเมืองแบบรวมอำนาจเบ็ดเสร็จในตะวันออกกลาง



(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG