ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ม.ฮาร์เวิร์ดเปิดศูนย์สนับสนุนบริษัท "start-up" เชื่อมต่อระหว่างผู้ต้องการเริ่มธุรกิจกับศิษย์เก่าที่นิวยอร์ก


Harvard Business School Helps Grads Launch Startups
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:31 0:00

Harvard Business School Helps Grads Launch Startups

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:21 0:00

Harvard Business School หรือ คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ซึ่งอยู่ใกล้นครบอสตั้น เปิดศูนย์สนับสนุน start-up ที่นิวยอร์ก สำหรับนักเรียนที่เพิ่งจบปริญญาโท MBA ผู้มีแผนสร้างธุรกิจเทคโนโลยีเกิดใหม่

ศูนย์ดังกล่าวชื่อว่า HBS Startup Studio จะถูกใช้เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างผู้ที่ต้องการเริ่มธุรกิจกับศิษย์เก่าที่มีมากกว่า 8,000 คนที่นิวยอร์ก

เจ้าของธุรกิจ start-up หลายคนเห็นว่าศูนย์สนับสนุนธุรกิจเกิดใหม่แบบนี้ทำให้ผู้ก่อตั้งบริษัทสามารถใช้เครือข่าย ม.ฮาร์เวิร์ด ในการคัดเลือกคนมาร่วมงาน

Avani Patel ผู้อำนวยการ HBS Startup Studio ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอว่าทางมหาวิทยาลัยพิจารณาถึงเครือข่ายศิษย์เก่าจำนวนมาก จึงเห็นว่าควรลงมือลงแรงตั้งศูนย์แห่งนี้ขึ้น เพื่อตอบรับกับกิจกรรมการตั้งธุรกิจที่กำลังเกิดขึ้นในนิวยอร์ก

Joshua Haas ผู้ก่อตั้ง Bubble และเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด บอกว่าการตั้งบริษัทต้องรับผิดชอบเรื่องต่างๆ ทุกด้าน และต้องผลักดันให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้

การมีเครือข่ายที่ช่วยทำให้รู้จักคนเก่งด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนักเทคโนโลยี หรือนายทุน จึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญ

ตัวอย่างเช่น Alex Dulac ผู้ก่อตั้ง Plunge.com บอกถึงการมาใช้พื้นที่ทำงานใกล้กันที่ Studio แห่งนี้ เป็นแหล่งของกำลังใจซึ่งกันละกัน และทำให้รู้สึกไม่เหงา

ส่วน Yigit Yigiter ซีอีโอของบริษัท Timelooper เป็นตัวอย่างผู้ที่ได้ประโยชน์การเครือข่ายของฮาร์เวิร์ด ด้วยการหาลูกจ้างที่มีทักษะเหมาะสมในเวลาถูกจังหวะ โดยมีลูกจ้างจากเกาหลีใต้ด้วย

(รายงานโดย Tina Trinh / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG