ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ฮาร์เลย์-เดวิดสัน’ เตรียมย้ายฐานการผลิตจากสหรัฐฯ เซ่นพิษกำแพงภาษีทรัมป์


FILE - Harley-Davidson bikes are lined up at a bike fair in Hamburg, Germany, Feb. 24, 2017.
FILE - Harley-Davidson bikes are lined up at a bike fair in Hamburg, Germany, Feb. 24, 2017.

ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์สัญชาติอเมริกัน ฮาร์เลย์-เดวิดสัน เตรียมย้ายฐานการผลิตรถจักรยานยนต์บางส่วนจากสหรัฐฯ ไปต่างประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงภาระภาษีที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากสหภาพยุโรป หรือ อียู เริ่มเก็บภาษีนำเข้ารถจักรยานยนต์ของบริษัท เพื่อตอบโต้มาตรการภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

บริษัทฮาร์เลย์ เดวิดสัน เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ว่าต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นจากกำแพงภาษีของสหภาพยุโรป ที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากร้อยละ 6 เป็นร้อยละ 31 จะกระทบกับยอดขายรถจักรยานยนต์ในต่างประเทศ ที่บริษัทกำลังให้ความสำคัญ ทางฮาร์เลย์-เดวิดสัน จึงเตรียมเพิ่มการลงทุนและย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงต้นทุนจากภาษีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ปัจจุบันบริษัทมีฐานการผลิตและประกอบรถจักรยานยนต์ ที่ออสเตรเลีย บราซิล อินเดีย และประเทศไทย แต่ทางบริษัทยังไม่ระบุว่าจะทุ่มงบลงทุนในโรงงานประกอบที่ประเทศใด

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรป เริ่มต้นมาตรการขึ้นภาษีในสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ทั้งกางเกงยีนส์ น้ำส้ม เหล้าเบอร์เบิน และรถจักรยานยนต์ของฮาร์เลย์ เดวิดสัน เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากอียู

นี่ถือเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้น จากมาตรการปกป้องอุตสาหกรรมและกระตุ้นการจ้างงานในประเทศของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ขึ้นกำแพงภาษีสินค้าอลูมิเนียมที่ร้อยละ 10 และเหล็กกล้าที่ร้อยละ 25 ที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป เม็กซิโก แคนาดา อินเดีย รวมถึงจีน แต่กลับถูกตอบโต้ด้วยมาตรการแบบเดียวกัน ซ้ำร้ายยังเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับอุตสาหกรรมในสหรัฐฯอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

XS
SM
MD
LG