ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วันฮาลโลวีน ซึ่ง ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม เป็นวันฝรั่งปล่อยผี


วันฮาโลวีน ซึ่ง ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม เป็นวันฝรั่งปล่อยผี ที่เป็นเทศกาลที่เด็กอเมริกันลุกขึ้นมาแต่งตัวเป็นตัวละคร รูปร่างต่างๆ ทั้งตลกทั้งน่าเกลียดน่ากลัว แล้วออกไปเคาะ ตามประตูเพื่อนบ้านเพื่อขอขนม พอเจ้าของบ้านมาเปิดประตู เด็กๆก็จะพร้อมใจกันร้องว่า trick or treat! โดยที่ trick แปลว่า การเล่นแกล้ง และ treat แปลว่า ขนม ซึ่งก็หมายความว่า ถ้าเจ้าของบ้านไม่ยอมแจกขนม เด็กๆก็จะเล่นแกล้ง ด้วยการเอาสบู่ หรือครีมโกนหนวดมาทาหน้าต่างบ้านหรือหน้าต่างรถ หรือเอากระดาษชำระมาแขวนห้อยไว้ตามกิ่งไม้หน้าบ้าน

คุณ Stephanie Stasik ซึ่งโตขึ้นมาในมลรัฐเวอร์จิเนีย ชานกรุงวอชิงตัน เนื่องจากคุณพ่อ เคยเป็นข้ารัฐการรัฐบาลสหรัฐ เล่าว่า ตอนเป็นเด็กเล็กๆ คุณพ่อคุณแม่ อุ้มเธอไปขอขนมเพื่อนบ้านวันฮาลโลวีน แต่ก่อนจะออกจากบ้่าน คุณพ่อคุณแม่ คุยกันถึงเรื่องการเมือง และเรียกประธานาธิบดีนิกสัน ซึงกำลังเป็นประธานาธิบดีในช่วงนั้นว่า Tricky Dickie ซึ่งเป็นชื่อเล่นของประธานาธิบดีนิกสัน ที่แปลว่า ประธานาธิบดีเจ้าเล่ห์ พอคุณพ่อคุณแม่ อุ้มคุณ Stephanie ไปเคาะประตูเพื่อนบ้าน

แทนที่ คุณ Stephanie จะร้องว่า trick or treat! เพื่อขอขนมกลับร้องว่า Tricky Dickie ที่แปลว่าประธานาธิบดีเจ้าเล่ห์ เป็นผลให้ทุกคน หัวเราะกันลั่น

ส่วนคุณ Bobby Layne สามีคุณ Stephanie ซึ่งโตขึ้นมาในมลรัฐ North Carolina และมีคุณแม่เป็นชาวญี่ปุ่นเล่าว่า

ตอนเป็นเด็ก คุณแม่ซึ่งเป็นเป็นช่างเย็บ เย็บเสื้อชุดปีศาจสีแดง มีหางยาว ให้ใส่ไปขอขนมวันฮาลโลวีน

ส่วนคุณหนู Alexander ลูกชายวัย 7 ขวบบอกว่า ปีนี้จะแต่งตัวเป็นหุ่นยนต์ Optimus Prime จากการ์ตูนชุด Transformers

คุณหนู Kasumi ลูกสาววัย 9 ขวบของคุณ Stephanie และคุณ Bobby บอกว่า

ปีนี้ จะแต่งตัวเป็น Pokemon

คุณหนู Kasumi เล่าถึงประวัติวันฮาลโลวีนว่าเริ่มมาจากวัน Hallow’s Eve ซึ่งเป็นวันรำลึกถึงผู้เสียชีวิต จากนั้นก็กลายมาเป็นวันรำลึกถึงนักบุญในศาสนาคริสต์ วันฮาลโลวีนจึงเป็นวันที่เด็กๆ ลุกขึ้นมาแต่งตัวเป็นตัวละคร รูปร่างต่างๆ เพื่อขับไล่ภูติผีปีศาจร้ายออกไป

ในวันฮาลโลวีน เด็กๆในอเมริกา นอกจากจะออกไปเล่น trick or treat เพื่อขอขนมเพื่อนบ้านแล้ว เด็กๆก็มักจะสลักฟักทองเป็นรูปหน้าคน ที่เรียกว่า Jack O’Lantern แล้วจุดเทียนในฟักทองให้เป็นแสงวับๆแวมๆ และตกแต่งบ้านให้เป็นเหมือนบ้านผีสิง พร้อมใยแมงมุมและสิ่งหน้าเกลียดน่ากลัวต่างๆ เช่นเลข 13 แมวดำ โครงกระดูก แม่มด พ่อมด ค้างคาว และผีดิบ เป็นต้น

ชนิดา อังคณารักษ์ รายงานจากนครนิวยอร์ค






XS
SM
MD
LG