ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องสำอางค์ที่ไม่ขัดต่อศาสนาอิสลามหวังจะดึงดูดใจกลุ่มที่นับถือศาสนาอื่นด้วย


Samina pure mineral makeup model.
Samina pure mineral makeup model.

เมื่อคุณเข้าไปดูที่เวบไซต์ saminapuremakeup.com ก็จะมีภาพยนตร์ฉายให้ดู ซึ่งจะมีนางแบบรูปร่างหน้าตาสะสวยคอยทักทายคุณ นางแบบแต่ละคนผิวสวย ริมฝีปากหยาดเยิ้มและดวงตายวนเสน่ห์ พอฉายไปได้ครึ่งม้วน ก็จะมีนางแบบผู้มีผ้าคลุมศีรษะคนหนึ่งออกมาให้ยลโฉมและนั่นเป็นเครื่องบ่งชี้หนึ่งในจำนวนไม่กี่ครั้งว่าเครื่องสำอางค์ต่างๆเหมาะสำหรับสตรีมุสลิม คำบรรยายตอนหนึ่งระบุว่าเครื่องสำอางค์ไม่มีชิ้นส่วนของสัตว์และไม่มีแอลกอฮอล์เจือปน ซึ่งแตกต่างจากเครื่องสำอางค์ยี่ห้ออื่นๆ

คุณซามีนะ อัคเตอร์ สตรีมุสลิมผู้เกิดที่ประเทศอังกฤษเริ่มทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องสำอางค์เมื่อเธอรู้สึกกังวลใจว่าเครื่องสำอางค์บางชนิดที่เคยใช้มีผลิตผลพลอยได้จากสัตว์ซึ่งศาสนาอิสลามห้ามรับประทานเนื้อของมัน คุณซามีนะ อัคเตอร์ กล่าวว่าเธอทราบอย่างกระจ่างชัดว่าเครื่องสำอางค์หลายชนิดมีแหล่งที่มาหรือมีผลิตผลพลอยได้ของสัตว์เจือปนอยู่ แต่บางอย่างก็ไม่ทราบแน่ชัดเพราะพิสูจน์ทราบไม่ได้ง่ายๆ

ถ้าหยิบขวดน้ำยาสระผม ยาดับกลิ่นตัวแบบที่เป็นแท่ง หรือลิปสติกขึ้นมาดู คุณก็จะเห็นสารประกอบซึ่งได้มาจากสัตว์รวมทั้งสุกร ซึ่งศาสนาอิสลามห้ามรับประทานเนื้อของมัน ส่วนผสมของเครื่องสำอางค์อีกอย่างหนึ่งคือกรดสตีเออริกได้มาจากกระเพาะสุกรและไขมันของวัวและแกะ ส่วนผสมอื่นๆรวมทั้งสารโปรตีนคอลละเจนและกรดไฮอาลูโรนิคซึ่งพบในครีมชลอความชรานั้นอาจได้มาจากรกของสุกรหรือของวัว สารเคราตินซึ่งทำเครื่องสำอางค์สำหรับใส่ผมนั้นได้จากกีบเท้า เล็บและขนของสัตว์

คุณซามีนะ อัคเตอร์ มิใช่วิตกกังวลเกี่ยวกับส่วนผสมของเครื่องสำอางค์อยู่แต่ผู้เดียว คุณสเตซี่ มอลคิน ผู้อำนวยการฝ่ายการติดต่อสื่อสารขององค์กรรณรงค์เพื่อให้มีเครื่องสำอางค์ที่ปลอดภัยแห่งสหรัฐกล่าวต่อวอยซ ออฟ อเมริกาว่า ผลิตภัณฑ์การทำความสะอาดส่วนตัวหลายชนิดก็มีส่วนผสมซึ่งเป็นสารกันบูดชื่อพาราเบนส์ ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับเอสโตรเจนสังเคราะห์ หรือฮอร์โมนเพศหญิงสังเคราะห์ในร่างกาย คุณสเตซี่ มอลคิน กล่าวว่า ถ้าฮอร์โมนเพศหญิงมีระดับสูงขึ้นก็จะเกิดผลสะท้อนที่ร้ายแรงสำหรับสตรี อันรวมถึงการเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งที่เต้านมมากยิ่งขึ้น

อนึ่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในกรุงวอชิงตันคือ สสหญิงแจน ชาโค้วสกี้ จากรัฐอิลลินอยส์ สส เอ็ด มารกี้ย์จากรัฐแมสซาชูเซตส์และสสหญิงแทมมี บอลด์วิน จากรัฐวิสคอนซิน ซึ่งล้วนแต่สัวกัดพรรคเดโมแครตก็ได้เสนอร่างรัฐบัญญัติเกี่ยวกับเครื่องสำอางค์ที่ปลอดภัยฉบับปีพุทธศักราช 2553เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรอเมริกันเมื่อเดือนกรกฎาคม กฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันยอมให้อุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์ซึ่งมีรายได้ปีละห้าหมื่นล้านเหรียญสหรัฐดูแลควบคุมกันเอง แต่กฎหมายฉบับนั้นใช้บังคับมาตั้งแต่ช่วงปลายพุทธทศวรรษที่เริ่มนับตั้งแต่ปีพุทธศักราช2473 สสหญิง แจน ชาโค้วสกี้ กล่าวว่า กฎหมายที่เธอและเพื่อนสสเสนอนั้นจะทำให้องค์การอาหารและยาสหรัฐมีอำนาจในการควบคุมดูแลด้านส่วนผสมของเครื่องสำอางค์มากขึ้น

ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์นับพันๆชนิดที่วางจำหน่ายตามร้านต่างๆนั้น ส่วนผสมที่ผ่านการประเมินว่าปลอดภัยแล้วมีไม่กี่อย่างและด้วยเหตุนี้กฎหมายที่ใช้บังคับอยู่จึงล้าสมัยไปแล้ว

สำหรับคุณซามีนะ อัคเตอร์ นั้น เครื่องสำอางค์ของเธอสำหรับให้สตรีมุสลิมใช้ แต่ก็เป็นที่ถูกใจของสตรีอื่นๆด้วยเพราะเป็นเครื่องสำอางค์ที่แสดงถึงความสุจริตใจ เครื่องสำอางค์และผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเครื่องสำอางค์ที่จำหน่ายในตะวันออกกลางมีมูลค่ากว่าสองพันหนึ่งร้อยล้านเหรียญสหรัฐ ขณะนี้จะหาซื้อเครื่องสำอางค์ของคุณซามีนะ อัคเตอร์ ได้โดยเข้าไปที่เวบไซต์ทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ทของบริษัทของเธอเท่านั้น แต่เธอหวังใจว่าจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและจะนำไปขายตามร้านค้าต่างๆในสหรัฐ เครื่องสำอางค์ที่ไม่ขัดต่อข้อห้ามของศาสนาอิสลามไม่ใช่ของใหม่ แต่กำลังกลับค่อยๆเฟื่องฟูขึ้นมาใหม่ บริษัทเครื่องสำอางค์ เรฟล่อน นำยาย้อมผมคือ Colorsilkและ Colorsilk Luminista ซึ่งมีการรับรองว่าไม่ฝ่าฝืนข้อห้ามของศาสนาอิสลามออกจำหน่ายแล้ว

XS
SM
MD
LG