ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฮติ ประกาศสถานการณ์เข้าควบคุมพื้นที่ หลังเกิดเหตุลอบสังหารประธานาธิบดี


In this April 7, 2018, file photo, Haiti's President Jovenel Moise, center, leaves the museum during a ceremony marking the 215th anniversary of revolutionary hero Toussaint Louverture's death, at the National Pantheon museum in Port-au-Prince, Haiti. (AP
In this April 7, 2018, file photo, Haiti's President Jovenel Moise, center, leaves the museum during a ceremony marking the 215th anniversary of revolutionary hero Toussaint Louverture's death, at the National Pantheon museum in Port-au-Prince, Haiti. (AP

รัฐบาลเฮติ ประกาศภาวะสถานการณ์ที่ต้องเข้าควบคุมพื้นที่ หรือ State of Siege ตั้งแต่เช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป หลังเกิดเหตุลอบสังหารประธานาธิบดี โจเวเนล โมอิส โดยฝีมือของมือปืนกลุ่มหนึ่งที่ยังไม่สามารถระบุตัวตนได้

Jovenel Moise
Jovenel Moise

รักษาการนายกรัฐมนตรี คลอด โจเซฟ กล่าวว่า ตนจะเป็นผู้นำประเทศในช่วงนี้และประกาศใช้กฎอัยการศึกทันที ขณะที่พรมแดนและสนามบินหลักของประเทศถูกสั่งปิดอยู่

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประณามการลอบสังหารผู้นำเฮติ ผ่านแถลงการณ์ของทำเนียบขาว โดยระบุว่า สหรัฐฯ แสดงความเสียใจต่อประชาชนชาวเฮติ และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง เพื่อให้เฮติปลอดภัยและมั่นคงต่อไป ทั้งยังอวยพรให้สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ฟื้นตัวโดยไวด้วย

President Joe Biden
President Joe Biden

ปธน.ไบเดน ยังกล่าวด้วยว่า การลอบสังหารปธน.โมอิส นี้ เป็นเหตุการณ์ “ที่น่าห่วง” และว่า สหรัฐฯ ยังต้องรวบรวมข้อมูลมากกว่านี้ก่อน เมื่อถูกผู้สื่อข่าวสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์ในเฮติ ขณะกำลังขึ้นเครื่องเฮลิคอปเตอร์ มารีน วัน เพื่อไปยังฐานทัพร่วม แอนดรูว์ส ในช่วงเช้าของวันพุธ

ในส่วนของรายละเอียดเหตุลอบสังหารนั้น นายกรัฐมนตรี โจเซฟ เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 1 นาฬิกาของวันพุธ ด้วยแผน “ที่มีการประสานงานวางแผนอย่างดี” โดย “กลุ่มติดอาวุธครบมือและได้รับการฝึกมาอย่างดี”

นายกรัฐมนตรี โจเซฟ กล่าวว่า กองกำลังตำรวจแห่งชาติได้เข้าควบคุมสถานการณ์ทั้งหมดแล้ว และได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่า รัฐบาลจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไป และเพื่อให้ประเทศมีความปลอดภัยมั่นคง พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยสอบสวนการลอบสังหารผู้นำเฮติในครั้งนี้ด้วย

วีโอเอ ได้รับแถลงการณ์ของ นายกรัฐมนตรี โจเซฟ ที่ระบุว่า เฮติ “ร้องขอให้ประชาคมโลกเริ่มต้นการสอบสวนเหตุลอบสังหาร และให้องค์การสหประชาชาติเรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคงเพื่อหารือกรณีของเฮติโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”

และภายหลังรับทราบข่าวการลอบสังหารนี้ ไมเคล แมคคอล ส.ส.สังกัดพรรครีพับลิกัน และผู้นำสมาชิกพรรคในคณะกรรมาธิการด้านกิจการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ครั้งนี้ และเรียกร้องให้เริ่มมีการตรวจสอบทันที ขณะที่ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส นิโคลสัส เดอ ริเวียร์ ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เรียกเหตุลอบสังหารผู้นำเฮติว่า เป็น “เหตุการณ์เขย่าขวัญ” พร้อมแสดงความเสียใจต่อทุกฝ่ายด้วย

ในช่วงที่ผ่านมา เฮติประสบปัญหาความสั่นคลอนและความแตกแยกทางการเมืองมาโดยตลอด ขณะที่มีรายงานเกี่ยวกับเหตุใช้ความรุนแรงโดยฝีมือแก๊งค์อันตพาลอย่างต่อเนื่อง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จิมมี เชริเซียร์ ผู้นำแก๊งค์ ที่มีชื่อเล่นว่า บาร์บีคิว นำคนออกมาเดินประท้วงรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี โมอิน ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ พร้อมเรียกร้องให้อดีตผู้นำลาออกด้วย

XS
SM
MD
LG