ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝนถล่มจีนตอนใต้ สนามบินแห่ดีเลย์-ยกเลิกเที่ยวบิน


ภาพเมืองในมณฑลฝูเจี้ยน ที่ถูกน้ำท่วมจากพายุไห่ขุย (ที่มา: รอยเตอร์/ Provided by third party)
ภาพเมืองในมณฑลฝูเจี้ยน ที่ถูกน้ำท่วมจากพายุไห่ขุย (ที่มา: รอยเตอร์/ Provided by third party)

ฝนส่งท้ายปลายพายุไต้ฝุ่น ‘ไห่ขุย’ กระหน่ำภาคใต้ของจีนเป็นวันที่สาม ส่งผลให้สนามบินหลายแห่งในมณฑลกวางตุ้งต้องยกเลิกเที่ยวบินนับร้อยในวันพฤหัสบดี ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

แม้มวลพายุจากฤทธิ์ของ ‘ไห่ขุย’ จะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเข้าสู่มณฑลกวางตุ้ง พยากรณ์อากาศคาดว่า ยังจะมีฝนตกเป็นปริมาณมากในพื้นที่มณฑลฝูเจี้ยนที่อยู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ โดยสื่อของทางการจีนระบุว่า เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจถึงราว 5,054 ล้านหยวน (ราว 690.81 ล้านดอลลาร์) ตั้งแต่พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ขึ้นฝั่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ข้อมูลจากระบบ Flight Master ระบุว่า สนามบินไป่หยุน ที่ตั้งอยู่ที่นครกวางโจว เมืองหลวงของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินที่มีคนพลุกพล่านมากที่สุด ได้ยกเลิกเที่ยวบิน 316 เที่ยวบินและสั่งเลื่อนอีก 271 เที่ยวบิน ในขณะที่ สนามบินเป่าอันในนครเสินเจิ้นได้ยกเลิก 176 เที่ยวบินและเลื่อนเที่ยวบินจำนวนครึ่งหนึ่งของทั้งหมด ส่วนสนามบินจินวานในนครจูไห่ ยกเลิกเที่ยวบินไป 91 เที่ยวบินและสั่งเลื่อนตารางบินของอีก 74 เที่ยวบิน

ฝนที่ตกลงมาส่งผลให้น้ำในแม่น้ำไหลเชี่ยวในพื้นที่เมืองถังชี (Tangxi) ในมณฑลกวางตุ้ง ทั้งยังทำให้เกิดสภาพน้ำขังใต้ผิวดินในหลายหมู่บ้าน โดยหน่วยงานรัฐรายงานว่า มีการอพยพประชาชนราว 350 คนซึ่งรวมถึงเด็ก สตรี และคนชรา ออกจากพื้นที่ลุ่มหลายแห่งแล้ว

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของจีนพยากรณ์ว่า จะเกิดพายุฝนในพื้นที่ตอนกลางและตะวันออกในมณฑลกวางตุ้ง ตอนใต้ของมณฑลเจียงซี ตอนใต้ของมณฑลหูหนาน พื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลกวางสี และตอนกลางของเกาะในมณฑลไห่หนาน โดยมีการประเมินว่า พื้นที่ตอนเหนือและพื้นที่ชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้งจะได้รับผลกระทบจากพายุฝนมากกว่าที่อื่น

ยังมีการคาดการณ์ด้วยว่า พายุฝนจะทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลกวางสีในช่วงวันศุกร์และวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ก่อนที่อาจจะสลายตัวในวันอาทิตย์ ขณะที่ เจ้าหน้าที่รัฐได้ออกคำเตือนประชาชนให้ระวังน้ำป่าจากภูเขาและภัยพิบัติทางธรณีในหลายเมือง เช่น กุ้ยหลิน หลายปิน กุ้ยก่าง และอู๋โจว

ในช่วงสองวันที่ผ่านมา มีการอพยพผู้คนเกือบ 300,000 คนในหลายพื้นที่ของมณฑลฝูเจี้ยนเพื่อหนีน้ำท่วมแล้ว โดยน้ำที่ท่วมยังสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนมากกว่า 2,500 หลังและเรือกสวนไร่นาเป็นพื้นที่เกือบ 10,000 เฮคตาร์ (ราว 62,500 ไร่)

ฝนที่ตกหนักในเมืองฝูโจวยังทำลายสถิติปริมาณฝนในรอบ 12 เดือน ซึ่งมากกว่าปริมาณฝนที่ไต้ฝุ่นทกซูรีนำพามาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG