ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอาจเสี่ยงขึ้นเรื่อยๆ ที่จะถูกก่อกวนโดยนักเจาะล้วงระบบคอมพิวเตอร์


สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่เชื่อมต่อกับระบบควบคุมผ่านการติดต่อสื่อสารสมัยใหม่เช่นโทรศัพท์สมาร์ทโฟน อาจเสี่ยงขึ้นเรื่อยๆ ที่จะถูกก่อกวนโดยนักเจาะล้วงระบบคอมพิวเตอร์หรือ hackers

ตัวอย่างที่อาจเกิดขึ้นได้เช่น hackers เข้าไปควบคุมการทำงานของพัดลม และระบบไฟฟ้าในบ้าน โดยจุดต่างๆ ที่เสี่ยงรวมถึง เครื่อง routers ที่ส่งสัญญาณ Wi-Fi สำหรับอินเตอร์เนทในบ้าน

รายงานฉบับนี้ระบุด้วยว่า บริษัทด้านความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ในสหรัฐ เช่น Trustwave เคยสามารถทะลวงระบบสื่อสารไร้สาย Bluetooth และเข้าไปควบคุมการทำงานของสายฉีดน้ำชำระของโถสุขภัณฑ์ที่ผลิตโดยบริษัทญี่ปุ่นในบ้านได้

Bloomberg ขอสัมภาษณ์บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านรายใหญ่เช่น Samsung, LG และ Electrolux เพื่อถามถึงระบบป้องกันการโจมตีโดย hackers ซึ่งต่างก็ไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างละเอียดกับ Bloomberg

ในอดีตหลายคนไม่คิดว่า โทรศัพท์สมาร์ทโฟนจะเป็นเป้าหมายของการโจมตีโดย hackers แต่ทันทีที่มี application สำหรับการทำธุรกรรมธนาคารผ่านสมาร์ทโฟน นักจารกรรมข้อมูลก็สนใจการขโมยข้อมูลในสมาร์ทโฟนเป็นเงาตามตัว

ดังนั้นผู้สันทัดกรณีบอกว่า เมื่อใดที่การเข้าควบคุมระบบอุปกรณ์ภายในบ้านกลายเป็นช่องทางหารายได้ของ hackers เมื่อนั้นความเสี่ยงที่จะตกเป็นเป้าของอาชญากรบนระบบคอมพิวเตอร์ก็จะมีมากขึ้น

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Bloomberg News /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG