ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เกรตา ธันเบิร์ก’ เตรียมพบผอ.ไออีเอในเวทีประชุมดาวอส


Protest against the expansion of the Germany's utility RWE's Garzweiler open-cast lignite mine to Luetzerath
Protest against the expansion of the Germany's utility RWE's Garzweiler open-cast lignite mine to Luetzerath

เกรตา ธันเบิร์ก (Greta Thunberg) นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน มีกำหนดการเข้าพบกับผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency – IEA) ในวันพฤหัสบดี ที่การประชุมเศรษฐกิจระดับโลก เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม 2023 (World Economic Forum – WEF) ณ เมืองรีสอร์ท ดาวอส ของสวิตเซอร์แลนด์ ตามรายงานของรอยเตอร์

แถลงการณ์ของผู้จัดงานเวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม 2023 เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เกรตา ธันเบิร์ก จะพบกับ ฟาติห์ บิรอล ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ พร้อมกับนักเคลื่อนไหวคนอื่น ๆ อาทิ เฮเลนา กัวลินกา วาเนสซา นาคาเต้ และลุยซา นอยบาวเออร์

ธันเบิร์ก เป็นหนึ่งในผู้ประท้วงที่ทางการเยอรมนีควบคุมตัวเมื่อวันอังคาร ระหว่างการประท้วงต่อต้านขยายเหมืองถ่านหิน การ์ซไฟเลอร์ ทู (Garzweiler 2) ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้าน ลูทเซรัท (Luetzerath) ไปราว 9 กิโลเมตรหมู่บ้านทางตะวันตกของเยอรมนี

ล่าสุด ธันเบิร์ก ได้รับการปล่อยตัวแล้วในช่วงเย็นวันอังคาร ซึ่งเธอทวีตข้อความในวันพุธว่า “เมื่อวานนี้ฉันได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มประท้วงอย่างสันติในการต่อต้านการขยายเหมืองถ่านหินในเยอรมนี” และว่า “การปกป้องสภาพอากาศไม่ใช่อาชญากรรม”

ทั้งนี้ ทาง IEA ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับกำหนดการดังกล่าวในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

ตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่านักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดนอยู่ที่ไหน แต่ย้อนกลับไปในการประชุมเศรษฐกิจระดับโลก เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม เมื่อปี 2020 ธันเบิร์กท้าทายผู้นำโลก รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ให้เร่งลงมือทำเพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศผิดธรรมชาติ ขณะที่ในปีนี้ประเด็นโลกร้อนถึงหนึ่งในวาระสำคัญในการประชุมปีนี้เช่นกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG