ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์เร่งศึกษาข้าวสายพันธุ์ใหม่ “Green Super Rice” ลดการพึ่งพาสารเคมี


It's makers argue that vitamin A-enriched rice could prevent blindness in children.
It's makers argue that vitamin A-enriched rice could prevent blindness in children.

แม้ชาวเอเชีย 3 พันล้านคนจะสามารถปลูกข้าวเลี้ยงตัวเองได้จากพันธุ์ข้าวนานาชนิดที่ให้ผลผลิตได้มาก 2-3 เท่ามาตั้งแต่เมื่อ 50 ปีก่อนแต่พันธุ์ข้าวเหล่านั้นกลับต้องพึ่งพาปัจจัยสำคัญอื่นๆเช่น น้ำ ปุ๋ยเคมี และยาฆ่าแมลงมากเกินไป กลุ่มนักวิจัยด้านพันธุ์ข้าวชั้นนำของโลกจึงเร่งศึกษาเพื่อหาพันธุ์ข้าวที่ลดการพึ่งพาปัจจัยเหล่านั้นให้น้อยลงเพื่อสามารถช่วยชาวนาได้มากขึ้น

พันธุ์ข้าวที่เรียกว่า “miracle rice” หรือ “ข้าววิเศษ” ที่มีคุณสมบัติให้ผลผลิตมากเป็นพิเศษ คือพันธุ์ข้าวที่ได้รับการพัฒนาเพื่อช่วยแก้ปัญหาข้าวยากหมากแพงในเอเชียเมื่อทศวรรษที่1960 หรือเมื่อกว่า 50 ปีก่อน

แต่แจน ลีช (Jan leach)นักวิจัยที่ศึกษาในเรื่องข้าว จาก Colorado State University กล่าวว่า แม้คุณสมบัติของข้าวพันธุ์นี้จะมีข้อเสียในเรื่องความต้องการ น้ำ ปุ๋ยเคมี และย่าฆ่าแมลง อย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่ในเวลานั้นถือเป็นเรื่องรองลงไปเพราะเป้าหมายหลักคือการเพิ่มผลผลิตข้าวให้มากขึ้น

แจน ลีช บอกว่า เมื่อสามารถผลิตข้าวได้มากขึ้นตามต้องการแล้ว ในปัจจุบันนักวิจัยต้องหันกลับมามองว่าทำอย่างไรที่จะได้ผลผลิตข้าวมากขึ้นแต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีความยั่งยืนต่อธรรมชาติด้วย

ความยั่งยืนก้าวขึ้นมาเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาพันธุ์ข้าวสายพันธุ์ใหม่ในทุกวันนี้ โดยเฉพาะสถาบันเพื่อการวิจัยพันธุ์ข้าวระหว่างประเทศ หรือ IRRI ที่กำลังวิจัยข้าวพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า “Green Super Rice”

Green หรือ สีเขียวในที่นี้หมายถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะว่าพันธุ์ข้าวพันธุ์นี้จะเติบโตและให้ผลผลิตมากขึ้นแต่พึ่งพาปัจจัยอื่นๆน้อยลง ส่วน Super ในที่นี้หมายถึง พันธุ์ข้าวชนิดนี้จะต้องมีคุณสมบัติที่ดีกว่าพันธุ์อื่นๆไม่ว่าจะเป็น การทนทานต่อความแห้งแล้ง ทนต่อภาวะน้ำท่วม น้ำเค็ม ยาฆ่าแมลง รวมทั้งทนทานในเรื่องอื่นๆ ด้วย

จาวฮาร์ อาลี(Jauher Ali)นักวิทยาศาสตร์อาวุโส จากสถาบันเพื่อการวิจัยพันธุ์ข้าวระหว่างประเทศ ยืนยันถึงคุณสมบัติของข้าว “Green Super Rice” ที่จะต้องดีกว่าที่ผ่านมา

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันเพื่อการวิจัยพันธุ์ข้าวระหว่างผู้นี้ กล่าวว่า คุณสมบัติที่ดีของข้าวจะต้องผสมผสานลงตัวในข้าวสายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งความต้านทานจากโรคด้วย ยิ่งไปกว่านั้นกลุ่มนักวิจัยยังจะศึกษาถึงลักษณะของข้าวชนิดใดบ้างที่ผู้คนในแต่ละท้องถิ่นชอบรับประทาน

ฟังดูแล้วไม่ใช่งานง่ายแน่ๆสำหรับนักวิจัยพันธุ์ข้าวที่นอกจากจะต้องเลือกคุณสมบัติจากข้าวแต่ละสายพันธุ์แล้ว ยังต้องนำมาผสมให้ลงตัวในสายพันธุ์เดียว โดยไม่ใช้วิธีการตัดต่อพันธุกรรม

แอนนา แคคคลัง (Anna McClung) หัวหน้าศูนย์เพาะพันธ์ข้าวของสหรัฐ กล่าวว่า การวิจัยจำเป็นต้องใช้การผสมข้ามสายพันธุ์จากพันธุ์ข้าวจำนวนมาก

หัวหน้าศูนย์เพาะพันธ์ข้าวของสหรัฐ กล่าวว่า ความสำคัญของการวิจัยในครั้งนี้ค่อนข้างมีความพิเศษที่แตกต่าง และใช้ข้อมูลจำนวนมหาศาลมาก ซึ่งอาจจะมากกว่าการวิจัยข้าวทั่วไปถึง 10 เท่า หรืออาจจะมากกว่าเป็นร้อยเท่า

โครงการวิจัยข้าว Green Super Rice ที่จะเป็นข้าววิเศษสายพันธุ์ใหม่ ทำการวิจัยใน 16 ประเทศ โดยสถาบันเพื่อการวิจัยพันธุ์ข้าวระหว่างประเทศ และศูนย์ศึกษาวิทยาศาสตร์ด้านการเกษตรกรรมของจีนใช้เวลาตลอด 12 ปีที่ผ่านมา จับคู่สายพันธุ์ข้าวที่แตกต่างนับร้อยสายพันธุ์จากการเก็บรวมรวมสายพันธุ์ข้าวที่มากที่สุดในโลก

คาดว่าข้าวสายพันธุ์ Green Super Rice รุ่นแรกจะนำไปให้ชาวนาในกลุ่มประเทศเป้าหมายซึ่งมี 8 ประเทศในเอเชีย และ 8 ประเทศในแอฟริกาปลูกเพื่อทดลองในอีก 2 ปี ขณะเดียวกันการวิจัยเกี่ยวกับข้าวก็จะยังคงดำเนินต่อไปเพื่อค้นหาคุณสมบัติของสายพันธุ์ข้าวที่ช่วยให้เกษตรกรสามารถผลิตข้าวได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็พึ่งพาปัจจัยอื่นๆน้อยลง เพื่อที่จะสามารถผลิตข้าวเลี้ยงคนทั่วโลกที่กำลังเพิ่มจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

XS
SM
MD
LG