ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอาจริง! กรีซสั่งปรับผู้สูงอายุที่ไม่ฉีดวัคซีนโควิด


A man wearing a face mask to protect against coronavirus, walks in front of the Christmas tree at Syntagma square in Athens, Greece, Dec. 1, 2021.
A man wearing a face mask to protect against coronavirus, walks in front of the Christmas tree at Syntagma square in Athens, Greece, Dec. 1, 2021.

กรีซเตรียมออกกฎปรับเงินผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ในขณะที่มีการระบาดในประเทศมากขึ้น กฎดังกล่าวทำให้เกิดข้อถกเถียงถึงเสรีภาพพลเรือนในประเทศต้นแบบประชาธิปไตยแบบตะวันตกนี้

นายกรัฐมนตรีคิเรียกอส มิตโซตากิส ของกรีซ ประกาศใช้กฎดังกล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน โดยเขายอมรับว่ากังวลถึงการใช้มาตรการดังกล่าว แต่ต้องบังคับใช้เพื่อปกป้องกลุ่มคนที่เปราะบางต่อไวรัสที่สุด แม้อาจทำให้คนกลุ่มดังกล่าวไม่พอใจก็ตาม

กฎใหม่นี้จะกำหนดให้ชาวกรีกที่มีอายุมากกว่า 60 ปีต้องฉีดวัคซีน ไม่เช่นนั้นจะเสียค่าปรับเป็นเงิน 113 ดอลลาร์ ซึ่งหน่วยงานด้านภาษีจะเริ่มเก็บในเดือนหน้า

นับจนถึงวันพุธ กรีซยังไม่พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน แต่มีการระบาดของเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นเป็นสถิติใหม่ แม้จะมีการใช้มาตรการต่างๆ เช่น ห้ามผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนเข้าร้านอาหารแบบในอาคาร ยิม และโรงภาพยนตร์

ผู้นำกรีซกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวมีเพื่อกระตุ้นให้ผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีน และจะช่วยรักษาชีวิตได้จำนวนมาก

ทั้งนี้ ประชากรกรีซราว 63 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด 11 ล้านคน ฉีดวัคซีนครบแล้ว ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศในสหภาพยุโรป ที่ฉีดวัคซีนแล้วราว 66 เปอร์เซ็นต์

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรีซกล่าวกับวีโอเอว่า การตัดสินใจของนายมิตโซตากิสเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามหลีกเลี่ยงการล็อคดาวน์ทั้งประเทศอีกครั้ง ซึ่งอาจทำลายเศรษฐกิจของประเทศได้

วาสซิลิส คิโอติส นักวิเคราะห์การเมือง ระบุว่า ท่าทีจากรัฐบาลกรีซเป็นการส่งสัญญาณถึงภาคส่วนต่างๆ ในประเทศ ทั้งภาคการท่องเที่ยว ภาคศาสนา ให้ปฏิบัติตามคำขอของรัฐบาลในการฉีดวัคซีนเพื่อหลีกเลี่ยงการล็อคดาวน์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ออสเตรียเป็นประเทศประชาธิปไตยตะวันตกประเทศแรกที่กำหนดให้ประชาชนทุกคนต้องฉีดวัคซีน โดยผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนภายในเดือนกุมภาพันธ์จะเสียค่าปรับสูงถึง 4,000 ดอลลาร์และอาจถูกจำคุก

พรรคฝ่ายค้านของกรีซวิจารณ์ว่า รัฐบาลควรใช้ทางเลือกอื่นก่อนที่จะขู่ปรับเงินผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ได้ด้วยเงินบำนาญ ในขณะที่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการฉีดวัคซีนระบุว่า ท่าทีจากรัฐบาลเป็นการละเมิดเสรีภาพพลเมืองของพวกเขา

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซมองว่าท่าทีจากผู้นำกรีซน่าจะส่งสัญญาณในทางที่ดี โดยทางการสาธารณสุขกรีซระบุว่า มีผู้ขอฉีดวัคซีนมากขึ้นสามเท่าเป็น 6,000 คน เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังมีการประกาศปรับเงินผู้ไม่ฉีดวัคซีน

XS
SM
MD
LG