ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'นิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพ' สะท้อนประวัติความสัมพันธ์ 200 ปี ไทย - สหรัฐฯ


Great and Good Friends Exhibition
Great and Good Friends Exhibition

นิทรรศการครั้งประวัติศาสตร์นี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือระหว่างสถาบันด้านวัฒนธรรมชั้นนำและภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศ

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:37 0:00

ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคมเป็นต้นมา จนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในบริเวณพระบรมมหาราชวัง มีนิทรรศการชื่อ Great And Good Friends หรือนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพ

เป็นนิทรรศการที่แสดงถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งและยืนยาวระหว่างประชาชนอเมริกันกับประชาชนไทยในช่วง 200 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแสดงออกให้เห็นได้ผ่านทางของขวัญที่มีการแลกเปลี่ยนกันระหว่างพระมหากษัตริย์ไทยในอดีต กับประธานาธิบดีและสถาบันต่างๆ ของสหรัฐฯ

นิทรรศการดังกล่าวเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือระหว่างสถาบันด้านวัฒนธรรมชั้นนำของทั้งสองประเทศ ซึ่งรวมถึงสถาบันสมิธโซเนียน (Smithsonian) องค์การบริหารจดหมายเหตุและบันทึกแห่งชาติของสหรัฐฯ หอสมุดประธานาธิบดีอเมริกัน หอสมุดรัฐสภาสหรัฐฯ สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย สถาบันพระปกเกล้า พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร กรมศิลปากร และหอภาพยนตร์ของประเทศไทย เป็นต้น

โดยมี Meridian International Center ของสหรัฐฯ เป็นผู้จัดนิทรรศการสำคัญครั้งประวัติศาสตร์นี้ และได้รับความสนับสนุนจากบริษัทของสหรัฐหลายแห่งที่ทำธุรกิจอยู่ในประเทศไทย รวมทั้งจากธุรกิจของไทยด้วย

คุณ Trevor Merrion กับคุณ William Bradford Smith เป็นสองภัณฑารักษ์ ผู้มีบทบาทและมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดกับนิทรรศการดังกล่าว

Great and Good Friends Exhibition
Great and Good Friends Exhibition

ประเทศไทยเป็นพันธมิตรภายใต้สนธิสัญญาที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้ และนิทรรศการครั้งนี้ก็เป็นการแสดงของขวัญที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 รวมทั้งที่กษัตริย์ไทยในอดีตหลายพระองค์ได้พระราชทานแก่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายคน

ของขวัญจำนวน 79 ชิ้นที่นำมาแสดงครั้งนี้ ส่วนใหญ่ไม่เคยนำแสดงต่อสาธารณชนมาก่อน และมีจำนวนมากที่นำมาแสดงในประเทศไทยเป็นครั้งแรกด้วย ซึ่งเป็นการช่วยเล่าเรื่องราวของสองประเทศที่อยู่กันคนละซีกโลกแต่เป็นมิตรกันได้บนพื้นฐานของความหวังดีและความเข้าใจซึ่งกันและกัน

คุณ William Bradford Smith ภัณฑารักษ์คนหนึ่ง กล่าวว่า วัตถุต่างๆ ที่นำมาแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ นับเป็นเครื่องสะท้อนรวมทั้งเป็นโอกาสที่ดีของการเล่าเรื่องราวความเป็นมาในความสัมพันธ์อันยืนยาว 200 ปีระหว่างสหรัฐฯ กับไทย

Great and Good Friends Exhibition
Great and Good Friends Exhibition

ส่วนคุณ Trevor Merrion ภัณฑารักษ์อีกคนหนึ่ง กล่าวว่า สิ่งที่นำมาแสดงในนิทรรศการครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่แสดงถึงความสัมพันธ์ในแต่ละช่วงของประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ของประเทศทั้งสอง ซึ่งนอกจากจะมีของขวัญที่แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันระหว่างพระมหากษัตริย์ของไทยกับประธานาธิบดีของสหรัฐฯ แล้ว ยังมีจดหมายที่พระมหากษัตริย์ไทยทรงพระหัตถ์ถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมถึงสนธิสัญญาไมตรีและพาณิชย์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ด้วย

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นเครื่องบ่งบอกถึงความเป็นมาในความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างประเทศทั้งสองได้เป็นอย่างดี

สิ่งของที่นำมาแสดงในนิทรรศการครั้งนี้สามารถแบ่งได้เป็นกลุ่มใหญ่ๆ คือ พระราชสาส์น พระบรมฉายาลักษณ์และภาพเหมือนประธานาธิบดี เครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์ เครื่องถมทอง ฉลองพระองค์และสิ่งทอ ของขวัญพระราชทานต่างๆ รวมทั้งเครื่องมือและเครื่องดนตรี เป็นต้น

โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเครื่องดนตรีนั้น นิทรรศการครั้งนี้ได้นำเครื่องดนตรีไทยที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้พระราชทานเป็นของขวัญให้กับหอสมุดรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อเดือนมิถุนายนปี พ.ศ. 2503 มาแสดงด้วย

และคุณ William Bradford Smith ภัณฑารักษ์คนหนึ่ง อธิบายว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเล็งเห็นว่าเครื่องดนตรีไทยจะเป็นสิ่งของที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับคนอเมริกันผ่านทางหอสมุดรัฐสภาสหรัฐฯ ได้เป็นอย่างดี

คุณ Trevor Merrion ภัณฑารักษ์หลักคนหนึ่งของนิทรรศการดังกล่าว ได้กล่าวฝากไว้ว่า นี่เป็นโอกาสดีซึ่งหาได้ยากมากในช่วงชีวิตของเรา เพราะนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 200 ปีความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับไทย ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในบริเวณพระบรมมหาราชวังนี้จะจัดแสดงถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้เท่านั้นเอง

ท่านที่สนใจสามารถเข้าไปชมรายละเอียด และรูปของขวัญที่นำมาแสดงในนิทรรศการนี้ได้ทางเว็บไซต์ www.greatandgoodfriends.com

XS
SM
MD
LG