ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘กูเกิล’ ประกาศปลดพนักงานนับร้อยเพื่อลดต้นทุน


Google
Google

บริษัท ‘กูเกิล’ (Google) เผยแผนปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งจากทีมต่าง ๆ ขณะที่ ผู้บริหารชั้นสูงบางรายประกาศการตัดสินใจลาออกจากบริษัทด้วย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ภายใต้แผนการปลดพนักงานครั้งนี้ กูเกิลจะลดขนาดทีมงานจากหน่วยที่ดูแลบริการด้าน Voice Assistant รวมทั้งจากทีมธุรกิจอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ‘พิกเซล’ (Pixel) ทีมธุรกิจระบบควบคุมอาคารอัตโนมัติ ‘เนสท์’ (Nest) และหน่วยธุรกิจอุปกรณ์ ‘ฟิตบิต’ (Fitbit) รวมทั้ง ปลดเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ของทีมพัฒนาเทคโนโลยีเสริมจริง (Augmented Reality – AR) เช่นเดียวกับทีมวิศวกรส่วนกลางที่จะต้องลดคนหลายร้อยตำแหน่งด้วย

รอยเตอร์ระบุว่า กูเกิลซื้อกิจการฟิตบิตมาตั้งแต่ปี 2021 ในราคา 2,100 ล้านดอลลาร์ แต่ก็ไม่ได้ออกนาฬิกา ‘พิกเซล’ รุ่นใหม่ ๆ ที่ควรจะเป็นผลิตภัณฑ์คู่แข่งกับนาฬิกาแอปเปิลวอทช์ (Apple Watch) มาสักพักแล้วด้วย

ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังกูเกิลเพื่อสอบถามรายละเอียด แต่ไม่ได้รับคำตอบเกี่ยวกับจำนวนพนักงานที่จะถูกปลดจริง ๆ

ทั้งนี้ การปรับองค์กรของกูเกิลเกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอื่น ๆ เช่น ไมโครซอฟท์ (Microsoft) กำลังตั้งความหวังกับการผลักดันปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างเนื้อหาใหม่ ๆ เองได้ (generative artificial intelligence) ของตนออกมา หลัง ChapGPT ของบริษัท OpenAI กลายมาเป็นนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

เมื่อปีที่แล้ว กูเกิลเพิ่งประกาศเพิ่มความสามารถของ generative AI เข้าไปในบริการผู้ช่วยเสมือนจริง (virtual assistant) ของตน หลังบริษัทอัลฟาเบท (Alphabet) ซี่งเป็นบริษัทแม่เผยแผนลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่งหรือ 0.6% ของจำนวนพนักงานจากทั่วโลก เมื่อเดือนมกราคม ปี 2023

ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG