ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนาคตของ Golden Rice กับคุณค่าจากวิตามินเอและเสียงต่อต้านจากการตัดแต่งพันธุกรรม


Golden Rice
Golden Rice

ข้าวทองหรือ golden rice เป็นพันธุ์ข้าวที่ได้จากการตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อต้านทานโรคพืชและแมลง สารเบต้าคาโรทีนในข้าวทองช่วยสร้างวิตามินเอได้อย่างดี

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:51 0:00
Direct link

ข้าวทอง หรือ golden rice เป็นพันธุ์ข้าวที่ได้จากการตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อความต้านทานโรคพืชและแมลง สารเบต้าคาโรทีนเป็นคุณสมบัติทางโภชนาการของข้าวทองและช่วยสร้างวิตามินเอได้อย่างดี

ผู้สนับสนุน golden rice เชื่อว่าข้าวชนิดนี้มีศักยภาพในการช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการขาดวิตามินเอ สองล้านคนทั่วโลกได้ นอกจากนั้นวิตามินเอยังช่วยป้องกันโรคตาบอดในเด็กได้ด้วย ดังนั้นผู้ที่จะได้รับประโยชน์มากจะเป็นเยาวชนและสตรีมีครรภ์ ในหลายประเทศที่ประสบปัญหานี้ ทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเเอฟริกา

ผู้เชี่ยวชาญจากแคนาดา Patrick Moore กล่าวว่า ควรมีการปลูกข้าวทองเพื่อการบริโภคได้แล้ว เพื่อลดการเสียชีวิตของเด็กจำนวนนับล้านคนที่ขาดวิตามินเอ

The vitamin A precursor beta carotene gives Golden Rice its color.
The vitamin A precursor beta carotene gives Golden Rice its color.

เขาบอกว่า น่าแปลกใจที่ผู้ต่อต้านการปลูกข้าวทองเพราะเรื่องการตัดแต่งพันธุกรรม ไม่เป็นเดือดเป็นร้อนที่เห็นเด็กสองล้านคนทั่วโลกเสียชีวิต เขาเสริมว่า หากสามารถปลูกข้าวทองได้อย่างแพร่หลาย คนจำนวนมากขึ้นจะได้รับประโยชน์

การต่อต้านข้าวทองจากกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการนำพืชตัดแต่งพันธุกรรมมาบริโภคตกเป็นข่าวใหญ่อีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว หลังจากผู้ประท้วงบุกทำลายแปลงทดลองปลูกข้าวทองในฟิลิปปินส์

หนึ่งในผู้ไม่เห็นด้วยกับการปลูกข้าวทองอย่างแพร่หลายคือกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Greenpeace และคุณ Patrick Moore เองก็เป็นอดีตสมาชิก Greenpeace รุ่นแรกๆ แต่เขาผันตัวเองมาเป็นผู้คัดค้าน Greenpeace ในภายหลัง

Greenpeace ซึ่งปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำลายแปลงข้าวทองทดลองเมื่อปีที่แล้ว กล่าวว่า พืชตัดแต่งพันธุกรรม หรือพืช GMO ถูกดัดแปลงขึ้นมาให้ทนต่อยาฆ่าแมลงและต้านทานแมลงศัตรูพืชได้ ซึ่งคุณลักษณะจากการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของพืชนำมาซึ่งผลเสียต่อสุขภาพ และสภาพแวดล้อม รวมทั้งกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ของเกษตรกรด้วย

Daniel Ocampo ตัวแทนจาก Greenpeace บอกว่า หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ศึกษาและพัฒนาข้าวทองมา 20 ปี ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ยืนยันได้ว่าข้าวทองปราศจากอันตราย และเสริมว่าการโฆษณาว่าข้าวทองเป็นวิธีแก้ปัญหาทางหนึ่งของโรคขาดวิตามินเอ ทำให้คนเข้าใจไขว้เขว

ข้าวทองแตกต่างจากพืช GMO ทั่วไปตรงที่ โครงการพัฒนาข้าวทองในประเทศฟิลิปปินส์ได้รับเงินจากกองทุนภาคประชาชน และไม่ได้เป็นโครงการของบริษัทเอกชน อย่างพืชหลายขนิด

แม้จะดูเหมือนว่าไม่มีเหตุผลเชิงพาณิชย์อยู่เบื่องหลังมากเท่าพืชอีกหลายชนิด แต่ สถาบันข้าวระดับโลกที่กรุงมะนิลา International Rice Research Institute กล่าวว่ายังคงต้องศึกษาเรื่องข้าวทองต่อไปก่อนที่จะสามารถนำมาให้มนุษย์บริโภคได้

รายงานโดย Simone Orendain และเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG