ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานประกาศผล ‘ลูกโลกทองคำ’ เตรียมคืนจออีกครั้ง


Golden globe 2022
Golden globe 2022

หลังจากมีการพักการถ่ายทอดสอดไป 1 ปี การประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำเตรียมกลับคืนจออีกครั้งทางสถานีโทรทัศน์ NBC ในเดือนมกราคมของปีหน้า ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

สมาคมผู้สื่อข่าวฮอลลีวู้ด ร่วมกับ สถานีโทรทัศน์ NBC ยืนยันในวันอังคารว่า การถ่ายทอดสดการประกาศผลลูกโลกทองคำครั้งที่ 80 จะมีขึ้นในวันที่ 10 มกราคม ผ่านทั้งทางช่อง NBC และแพลตฟอร์ม Peacock ของบริษัทสื่อแห่งนี้

ในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา ผู้ที่อยู่ในวงการฮอลลีวู้ดพากันคว่ำบาตรรายการนี้ ที่เคยได้ชื่อว่าเป็นการประกาศรางวัลที่มีจำนวนผู้ชมมากที่สุดรายการหนึ่งที่แพ้แค่การประกาศรางวัลออสการ์เท่านั้น จนกระทั่งหนังสือพิมพ์ Los Angeles Times รายงานก่อนการจัดงานเมื่อปีที่แล้วว่า ผู้สื่อข่าวจำนวน 87 คนที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ นั้นไม่มีคนผิวสีเลย บรรดาสตูดิโอฯ นักประชาสัมพันธ์ และดาราทั้งหลายออกมาประกาศว่า จะไม่เข้าร่วมงานนี้ และ ทอม ครูซ ส่งคืนรางวัลลูกโลกทองคำ 3 รางวัลของตนคืนให้กับสมาคมฯ ด้วย

นับตั้งแต่นั้นมา สมาคมผู้สื่อข่าวฮอลลีวู้ดเร่งปรับโครงสร้างตนเอง และปรับเปลี่ยนสมาชิก รวมทั้งดำเนินการปฏิรูปที่หวังช่วยกำจัดพฤติกรรมที่ผิดจรรยาบรรณต่าง ๆ ที่ทางกลุ่มถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด

รายงานข่าวระบุว่า ทางสมาคมฯ ได้รับสมาชิกใหม่ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเป็นคนผิวสีเพิ่ม 6 คน และเพิ่มจำนวนผู้สามารถลงมติที่ไม่ได้เป็นสมาชิกและมาจากประเทศต่าง ๆ อีก 103 คนเมื่อเร็ว ๆ นี้ด้วย

สมาคมฯ เปิดเผยในวันอังคารว่า สัดส่วนของผู้ที่สามารถลงคะแนนได้นั้นประกอบด้วยผู้หญิง 52% ผู้มีเชื้อสายละติน 12% ผู้มีเชื้อสายเอเชีย 10% ผู้มีผิวสี 10% และผู้มีเชื้อสายตะวันออกกลาง 10%

อย่างไรก็ดี การที่ NBC กลับมายอมถ่ายทอดสดรายการลูกโลกทองคำอีกครั้งยังไม่สามารถรับรองได้ว่า การประกาศผลดังกล่าวจะกลับมาได้รับการยอมรับจากผู้คนเหมือนก่อนหรือไม่ และดารารวมทั้งผู้ผลิตต่าง ๆ จะต้องการมีส่วนร่วมในการพิจารณาและประกาศผลรางวัลนี้ด้วยหรือไม่

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG