ลิ้งค์เชื่อมต่อ

9 สิ่งที่ควรรู้ก่อนงานประกาศรางวัล "ลูกโลกทองคำ 2018"


Two Golden Globes statues flank the podium prior to the nominations for 75th annual Golden Globe Awards at the Beverly Hilton hotel in Beverly Hills, Calif., Dec. 11, 2017.
Two Golden Globes statues flank the podium prior to the nominations for 75th annual Golden Globe Awards at the Beverly Hilton hotel in Beverly Hills, Calif., Dec. 11, 2017.

อีกไม่กี่วันจะถึงงานประกาศรางวัลของคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงรางวัลแรกของปีนี้ นั่นคือ ลูกโลกทองคำครั้งที่ 75 หรือ Golden Globe 2018

ก่อนจะถึงวันประกาศรางวัล มี 9 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับงานนี้

  1. วัน เวลา สถานที่จัดงาน – งานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 75 นี้ จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 8 มกราคมตามเวลาประเทศไทย ที่ Beverly Hilton ในย่าน Beverly Hill โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ NBC และถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook, Direct TV, Huhu Live, Sling TV และ Youtube
  2. ใครเป็นผู้ดำเนินการประกาศรางวัล? – เซธ เมเยอร์ (Seth Meyer) พิธีกรรายการ Late Night Show ที่โด่งดังจากลีลาการจิกกัดเสียดสีทางการเมือง ปีนี้เขาประกาศตัวว่าจะไม่ยอมปล่อยให้คนที่คุกคามทางเพศได้ลอยนวลในวงการฮอลลีวู้ดอีกต่อไป
  3. ใครคือผู้พิจารณารางวัลลูกโลกทองคำปีนี้? – สมาคมนักข่าวต่างประเทศประจำฮอลลีวู้ด หรือ HFPA ที่มีผู้สื่อข่าวนานาชาติ 90 ชีวิตเป็นผู้ตัดสินรางวัลปีนี้ ท่ามกลางกระแสคำตัดสินที่ไม่เป็นธรรมและยกย่องแต่ดาราดังให้ได้เข้าชิงในอดีต
  4. ภาพยนตร์ใดบ้างเป็นตัวเต็ง?The Shape of Water เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำสูงสุดถึง 7 สาขา ทั้ง รวมทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทหนังชีวิต, ผู้กำกับ, บท, นักแสดงอีก 3 สาขา และดนตรีประกอบ หนังฟอร์มยักษ์ The Post ถ่ายทอดการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่ของสำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ในการเปิดเผยเอกสาร Pentagon ที่เกี่ยวกับสงครามเวียดนามของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเก็บงำมานานถึง 4 ประธานาธิบดี เข้าชิง 6 สาขา ขณะที่ภาพยนตร์นอกกระแส ตบเท้าเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำกันอย่างคึกคักในปีนี้ ทั้ง หนังล้างแค้น Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, หนังผีสุดแนว Get Out ภาพยนตร์รักต้องห้ามของน้ากับเด็กชาย Call Me by Your Name และหนังก้าวผ่านชีวิตวัยรุ่นของเด็กสาวมัธยมสุดเซี้ยว Lady Bird และภาพยนตร์ All The Money in the World
  5. ใครคือตัวเต็งรางวัลลูกโลกทองคำ? – USA Today รายงานว่าปีนี้ต้องจับตา 3 นักแสดงดัง ทั้ง Saoirse Ronan, James Franco และ Laurie Metcalf แต่ปีนี้รางวัลที่ขับเคี่ยวกันมากที่สุดเห็นจะเป็นรางวัลนักแสดงสมทบชายหญิงยอดเยี่ยมซึ่งล้วนแล้วมาจากหนังนอกกระแสทั้งสิ้น
  6. โอปรา วินฟรี จะขึ้นรับรางวัล Lifetime Achievement Award – อดีตพิธีกรชื่อดังและผู้ทรงอิทธิพลอีกคนในสหรัฐฯอย่าง โอปรา วินฟรี จะได้รับรางวัล Cecil B. Demille Award จากผลงาน The Color Purple เมื่อปี 1986 โดยเธอจะเป็นรายล่าสุดที่รับรางวัลนี้หลังจาก Denzel Washington และ Meryl Streep
  7. ความสำเร็จที่ถูกลืม? – HFPA ถูกวิจารณ์อย่างหนักอีกครั้ง ที่ไม่ได้เสนอชื่อนักแสดงและผู้กำกับหญิงเข้าชิงลูกโลกทองคำ ทั้งที่เป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากเมื่อปีก่อน ทั้ง Greta Gerwig จาก Lady Bird Patty Jenkins ผู้กำกับ Wonder Woman และนักแสดงนำ Gal Gadot รวมทั้ง Kumail Nanjiani และ Holly Hunter จากภาพยนตร์เรื่อง The Big Sick
  8. กองทัพดาราแถวหน้าของฮอลลีวู้ด – ดาราผู้เชิญรางวัล มีทั้ง Penelope Cruz, Seth Rogen, Kerry Washington, Gal Gadot, Kelly Clarkson, J.K. Simmons, Hugh Grant, Ricky Martin, Neil Patrick Harris, Chris Hemsworth, Sharon Stone, Michael Keaton, Emma Stone, Dwayne ‘The Rock’ Johnson ที่มาพร้อมกับลูกสาวที่เป็น Golden Globe Ambassador รวมทั้ง Kit Harrington และ Emilia Clarke
  9. ความมืดมิดในพรมแดง – รางวัลลูกโลกทองคำปีนี้มีการรณรงค์ให้ผู้ร่วมงานสวมใส่ชุดสีดำล้วน เพื่อแสดงจุดยืนในการต่อต้านความเหลื่อมล้ำทางเพศและเชื้อชาติ ภายใต้กลุ่มที่เรียกว่า Time’s Up ซึ่งเป็นการรวมตัวของผู้หญิงในวงการบันเทิงกว่า 300 ชีวิต ทั้ง Meryl Streep Jennifer Lawrence และ Cate Blanchett ร่วมเปิดตัวโครงการใหม่เพื่อต่อสู้กับปัญหาการก่อกวนรังควานทางเพศในที่ทำงาน และระดมทุนช่วยเหลือด้านกฎหมายให้กับหญิงและชายที่ถูกทำร้าย ล่วงละเมิด หรือคุกคามทางเพศ ในที่ทำงาน ซึ่งล่าสุดระดมทุนได้ 14 ล้านดอลลาร์ จากเป้าหมาย 15 ล้านดอลลาร์แล้ว
XS
SM
MD
LG