ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตาข่ายโลหะใต้สะพานโกลด์เดนเกทกันคนคิดสั้น


ตาข่ายโลหะใต้สะพานโกลด์เดนเกทกันคนคิดสั้น
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:42 0:00

ตาข่ายโลหะใต้สะพานโกลด์เดนเกทกันคนคิดสั้น

เมืองซานฟรานติดตาข่ายโลหะใต้สะพานโกลด์เดนเกทกันคนกระโดดฆ่าตัวตาย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:15 0:00

สะพานโกลด์เดนเกทมีระยะทางยาวเกือบ 2 ไมล์เเละเป็นจุดที่คนนิยมมากระโดดฆ่าตัวตายตลอดมา

ตั้งเเต่สะพานเเห่งนี้เปิดใช้งานในเดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ.1937 หรือเมื่อ 81 ปีที่แล้ว มีคนกระโดดจากสะพานเพื่อปลิดชีวิตตัวเองไปแล้วหลายพันราย

เมื่อปีที่แล้ว มีคน 240 กว่าคนที่พยายามกระโดดจากสะพานโกลด์เดนเกท แต่มีเพียง 33 คนเท่านั้นที่ทำสำเร็จ

Josh Cuvas นักท่องเที่ยวคนหนึ่งที่มาชมสะพานโกลด์เดนเกทกล่าวว่าเคยได้ยินว่ามีคนฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดจากสะพานเเห่งนี้

Mai Habib นักท่องเที่ยวอีกคนหนึ่งบอกว่าตนเองไม่รู้มาก่อนว่ามีคนมากระโดดจากสะพานโกลด์เดนเกทเพื่อฆ่าตัวตาย จนกระทั่งได้ยินจาก Josh Cuvas และทำให้หายสงสัยว่าทำไมจึงมีการติดตั้งแผงตาข่ายกั้นที่สะพาน

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลสะพานโกลด์เดนเกทได้เริ่มต้นงานติดตั้งตาข่ายไม่ให้คนกระโดดจากสะพานแล้ว

Paolo Cosulich-Schwartz แห่ง Golden Gate Bridge Hwy & Transportation District ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลสะพานโกลด์เดนเกทกล่าวว่าบริษัทผู้รับเหมากำลังติดตั้งแผงตาข่ายใต้ทางเท้าทั้งสองฟากของตัวสะพานลงไป 20 ฟุตเเละตาข่ายจะยื่นออกไปจากตัวสะพาน 20 ฟุตเพื่อกันไม่ให้คนกระโดดจากสะพาน

หลายคนบอกว่าโครงการนี้ไม่คุ้มค่ากับเงินงบประมาณมหาศาลที่ต้องเสียไปเพื่อรักษาชีวิตคนที่ไม่อยากอยู่บนโลกอีกต่อไป ส่วนอีกหลายคนกังวลว่าตาข่ายกันคนกระโดดจากตัวสะพานจะทำให้สะพานโกลด์เดนเกทหมดความงดงาม

แต่หลังจากถกเถียงกันมานานนับสิบปี ร่วมกับการที่เริ่มมีความตื่นตัวเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตมากขึ้น โครงการนี้จึงได้เริ่มต้นขึ้นในที่สุด

Cosulich-Schwartz กล่าวว่าแผงตาข่ายโลหะเพื่อความปลอดภัยนี้ได้รับการออกแบบให้เข้ากับความสวยงานของสะพาน

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าแผงตาข่ายถูกติดตั้งอยู่ใต้สะพานและด้านข้าง ทำให้มองไม่เห็นเวลาเดินบนทางเท้า ปั่นจักรยานหรือขับรถอยู่บนสะพานและจะทาสีโครงเหล็กด้วยสีเเดงอมส้มสีเดียวกับตัวสะพาน ส่วนตาข่ายโลหะจะทาด้วยสีเทาเพื่อให้กลมกลืนเข้ากับสีน้ำทะเลเเละหมอก

แผงตาข่ายสำหรับโครงการนี้เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 211 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯและการก่อสร้างจะเสร็จสิ้นภายใน 3 ปี แต่สภาพอากาศที่มีหมอกปกคลุมกับลมที่เเรงจะเป็นอุปสรรคสำคัญของงานติดตั้งแผงตาข่ายนี้

Cosulich-Schwartz กล่าวว่าในขณะนี้ บริษัทรับเหมากำลังสร้างพื้นยกใต้สะพานเพื่อใช้เป็นจุดที่คนงานสามารถลงไปทำงานติดตั้งโครงโลหะใต้สะพานกับท่อเหล็กเพื่อใช้ยึดแผงตาข่าย

และตามมุมต่างๆ ของสะพาน มีการติดตั้งโทรศัพท์ฮอทไลน์บริการตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้คนสามารถร้องขอความช่วยเหลือได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันไม่ให้คนฆ่าตัวตาย

อย่างไรก็ดี คาดกันว่าแผงตาข่ายที่กำลังติดตั้งที่สะพานโกลด์เดนเกทในขณะนี้จะช่วยรักษาชีวิตคนที่คิดสั้นเอาไว้ได้มากจำนวนขึ้นในอนาคต

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG