ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ประนามผลการวิจัยที่ว่าข้าวโพดจีเอ็มก่อมะเร็ง


ภาพที่ตีพิมพ์ในวารสาร Food and Chemical Toxicology เมื่อเร็วๆนี้ดูแล้วน่าตกใจ หนูทดลองที่เลี้ยงด้วยข้าวโพดตัดแต่งพันธุกรรมเป็นเวลานานสองปีติดต่อกันได้พัฒนาก้อนมะเร็งขนาดใหญ่ในตัว คุณ Gilles-Eric Seralini แห่งมหาวิทยาลัยคอน (University of Caen) นักวิจัยกล่าวว่าผลการศึกษาของเขาชี้ว่ากฏระเบียบในเรื่องการควบคุมพืขจีเอ็มยังไม่ดีพอ เขากล่าวว่าเท่าที่ผ่านมาอาหารที่ทำจากพืชตัดแต่งพันธุกรรมได้รับการประเมินด้วยวิธีการที่ด้อยประสิทธิภาพมากกว่าวิธีที่ทีมงานวิจัยของเขาใช้ในการประเมินเรื่องนี้

ทางสมาคมผู้ผลิตอาหารที่ขายในร้านซุปเปอร์มาเก็ต (Grocery Manufacturers Association) รายงานว่า แปดสิบเปอร์เซ็นต์ของอาหารบรรจุภัณฑ์ที่ขายในซุปเปอร์มาเก็ตทั่วสหรัฐมีส่วนประกอบของพืชตัดแต่งพันธุกรรม

ทางผู้ต่อต้านอาหารจีเอ็มในรัฐแคลิฟอร์เนียได้ใช้ผลการศึกษาล่าสุดถึงผลกระทบจากข้าวโพดจีเอ็มต่อการเกิดเนื้องอกในหนูทดลองมาเป็นข้อเรียกร้องให้มีการติดฉลากอาหารทุกประเภทที่มีส่วนผสมของพืชจีเอ็มและได้รณรงค์ที่เรียกว่า “Yes on 37’’ ให้ประชาชนร่วมลงชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องดังกล่าวทั่วรัฐในเดือนหน้านี้

แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆวิจารณ์ว่าการศึกษานี้ไม่มีคุณภาพเพียงพอให้น่าเชื่อถือ
คุณอลัน เเม็คฮิวเจ้น นักพันธุศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย University of California วิทยาเขตRiverside เป็นผู้เชี่ยวชาญประจำสถาบัน U.S. National Academy of Science สถาบันแนวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์กล่าวว่าข้อด้อยอย่างแรกที่พบคือทีมนักวิจัยได้ใช้หนูทดลองที่ถูกตัดแต่งพันธุกรรมให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งบางชนิด เขาเห็นว่าการวิจัยนี้มีข้อด้อยตั้งแต่ต้น

ทางด้านหน่วยงานความปลอดภัยอาหารแห่งยุโรป (European Food Safety Authority)พบข้อด้อยหลายอย่างของการศึกษาทดลองของทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศสนี้ ตั้งแต่หนูทดลองไม่ได้รับการควบคุมที่เพียงพอ ไปจนถึงวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลที่ด้อยคุณภาพ

คุณ Alison van Eenennaam นักพิษวิทยาที่มหาวิทยาลัย University of California วิทยาเขต Davis ตั้งข้อสงสัยในจุดประสงค์ของทีมวิจัยเรื่องนี้ นักพิษวิทยาที่มหาวิทยาลัยอเมริกันกล่าวว่านี่เป็นการใช้ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างความกลัวแก่ผู้บริโภค

แม้แต่ผู้คัดค้านการทำพันธุวิศวกรรมพืชยังเห็นด้วยว่าการศึกษานี้มีจุดด้อย ขาดความน่าเชื่อถือหลายอย่าง คุณไมเคิล ฮันเส่น แห่งกลุ่มรณรงค์ต่อต้านอาหารจีเอ็ม Consumer Unions กล่าวว่าควรมีการศึกษาในระยะยาวเกี่ยวกับผลกระทบทางสุขภาพจากการบริโภคอาหารตัดแต่งพันธุกรรม เขากล่าวว่าควรมีข้อบังคับให้ประเมินถึงความปลอดภัยก่อนนำพืชตกแต่งพันธุกรรมออกวางขายในตลาด ในสหรัฐยังไม่มีข้อบังคับนี้ออกมาใช้

หน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งในสหรัฐ ยุโรป ตลอดจนองค์การอนามัยโลกและโครงการอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติต่างสรุปว่าผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชตัดแต่งตัดแต่งพันธุกรรมที่วางขายในร้านทุกวันนี้ปลอดภัยเท่าๆกับผลิตภัณฑ์ปกติอื่นๆ

อย่างไรก็ตามความมั่นใจของสาธารณชนในเรื่องนี้จะได้รับการทดสอบในเดือนหน้าตอนที่ผู้มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งในรัฐแคลิฟอร์เนียจะจัดทำประชามติกันว่าควรมีการติดฉลากอาหารระบุว่ามีส่วนประกอบของพืชตัดแต่งพันธุกรรมหรือไม่
XS
SM
MD
LG