ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญเตือนวัณโรคร้ายแรงอันดับหนึ่ง


 Patients are seen in their room at the National Tuberculosis Reference Laboratory in Pyongyang, North Korea, May 7, 2018. Despite a mood of detente following the summit between U.S. President Donald Trump and North Korean leader Kim Jong Un in June, ongo
Patients are seen in their room at the National Tuberculosis Reference Laboratory in Pyongyang, North Korea, May 7, 2018. Despite a mood of detente following the summit between U.S. President Donald Trump and North Korean leader Kim Jong Un in June, ongo

วัณโรคยังครองตำแหน่งโรคติดต่อร้ายแรงอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตคนปีละ 1.7 ล้านทั่วโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:49 0:00

สเตลล่า มอว์ลฮอว์ส (Stalla Malgas) อายุ 54 ปี ชาวแอฟริกาใต้ต้องรับประทานยาวันละ 9 เม็ด ลดลงมาจากที่เคยกินวันละ 27 เม็ดเพราะติดเชื้อเอชไอวีเเละเป็นวัณโรคชนิดดื้อยารุนแรงที่เรียกว่า MDR-TB ซึ่งดื้อต่อยาปฏิชีวนะหลายตัวด้วยกัน

เธอบอกว่าเธอไม่มีงานทำและความคิดเเง่ลบต่อผู้ติดเชื้อทำให้ชีวิตของเธอลำบากมากขึ้น

มอว์ลฮอว์ส กล่าวว่าตนเองมีครอบครัวและทุกคนไม่สามารถใช้จานหรือแก้วน้ำร่วมกับเธอได้ เธอต้องมีจานและแก้วน้ำประจำตัว นอกจากนี้ คนทั่วไปก็ไม่อยากเข้าใกล้หรือคุยด้วยเพราะกลัวติดเชื้อวัณโรค

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าวัณโรคอาจจะไม่ได้รับความสนใจมากเท่ากับโรคอื่นๆ อาทิ โรคเอดส์ มาลาเรียเเละเชื้ออีโบล่าที่ตกเป็นข่าวอย่างมาก เเต่ แฮงค์ ทอมลินสัน (Hank Tomlinson) แห่งสำนักงานควบคุมเเละป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯหรือ CDC (Centers for Disease Control and Prevention) กล่าวว่า วัณโรคหรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า ทีบี เป็นโรคที่ไม่ควรถูกละเลย

เขากล่าวว่าวัณโรคเป็นโรคติดต่อที่คร่าชีวิตคนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ทำให้คนเสียชีวิตต่อปีมากกว่าโรคเอดส์หรือที่ราว 1 ล้าน 7 เเสนคนต่อปีเเละทุกพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรคนี้เพราะเป็นโรคที่ติดต่อกันง่าย

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าวัณโรคเป็นโรคที่น่ากังวลมาก สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (U.N. General Assembly) กำลังเตรียมจัดการประชุมระดับสูงครั้งเเรกเกี่ยวกับวัณโรคเพื่อกระตุ้นประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้ร่วมมือกัน เเบ่งปันทรัพยากรเเละรับมือกับวัณโรค สำนักงาน CDC แห่งสหรัฐฯรายงานว่ามีคนติดเชื้อวัณโรคราว 2 พันล้านคนทั่วโลก รีเบคกา มาร์ติน (Rebecca Martin) แห่งสำนักงาน CDC กล่าวว่าการบำบัดโรคเพื่อป้องกันการเเพร่เชื้อมีความสำคัญยิ่งยวด โดยเฉพาะสำหรับคนที่โรคอยู่ในระยะแอบแฝง

เธอกล่าวว่าการบำบัดวัณโรคเเก่ผู้ป่วยที่โรคอยู่ในระยะแฝงตัวจะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ใช้ระยะเวลาบำบัดสั้นกว่าเเละมีคนไข้ที่รักษาตัวจนครบกำหนดเพิ่มขึ้น ช่วยเพื่อป้องกันไม่ให้กำเริบกลายเป็นวัณโรคระยะแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วยวัณโรคจำนวนน้อยที่บำบัดโรคจนครบตามระยะเวลากำหนด นำไปสู่การดื้อยาเเละทำให้รักษาให้หายยากขึ้น

ทอมลินสัน ผู้อำนวยการแห่งฝ่ายเอชไอวีเเละวัณโรคแห่งสำนักงานซีดีซีแห่งสหรัฐฯ กล่าวว่าเชื้อวัณโรคกลายพันธุ์หลายชนิดที่มีความร้ายเเรงเเละใช้ยาบำบัดสี่ชนิดไม่ได้ผลเพราะต่อต้านต่อยาอย่างน้อยหนึ่งถึงสองชนิดเเละต้องใช้ขนานยาแบบใหม่ที่อาจมีผลข้างเคียงต่อผู้ป่วยสูง

วัณโรคเป็นโรคติดต่อทางลมหายใจ เกิดจากเชื้อเเบคทีเรีย เป็นโรคที่กระทบต่อคนยากจนที่อาศัยในที่แออัดเเละคนที่ระบบภูมิต้านทานร่างกายบกพร่อง รวมทั้งผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีเเละในแอฟริกาใต้ อัตราการติดเชื้อวัณโรคดื้อยารุนแรงหรือ MDR-TB ถือว่าอยู่ในกลุ่มที่มีการระบาดสูงที่สุดในโลก

รีเบคกา มาร์ติน แห่งซีดีซีแห่งสหรัฐฯ กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ยังไม่เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อวัณโรคดื้อยารุนแรงเพิ่มขึ้นในขณะนี้ แต่แน่นอนว่าเชื้อวัณโรคดื้อยารุนแรงกำลังระบาดจากคนสู่คน

บรรดานักวิทยาศาสตร์เเละผู้เกี่ยวข้องหวังว่าการประชุมระดับสูงเกี่ยวกับวัณโรคของยูเอ็นจะช่วยกระตุ้นความพยายามในการต่อต้านการระบาดของวัณโรคในระดับทั่วโลก ซึ่งจะช่วยรักษาชีวิตคนเอาไว้อีกหลายล้านคน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยที่กรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG