ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การบำบัดน้ำเสียเพื่อหมุนเวียนไปใช้ใหม่เป็นกุญแจสำคัญในการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน


ประชากรโลกกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วและคาดว่าจะครบเก้าพันล้านคนภายในอีก 38 ปีข้างหน้า ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันเตือนว่าโลกอาจจะประสบกับภาวะขาดแคลนน้ำหากไม่มีการนำน้ำเสียมาหมุนเวียนใช้ใหม่

ศาสตราจารย์แสตนลี่ เกร้นท์ แห่งมหาวิทยาลัย University of California กล่าวว่า มีคนหลายพันล้านคนทั่วโลกไม่มีแหล่งน้ำเพียงพอต่อความต้องการ จำนวนคนที่มีปัญหานี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆหากไม่มีการแก้ปัญหาในตอนนี้

ศาสตราจารย์เกร้นท์กล่าวว่าขณะนี้กำลังเกิดปัญหาภัยแล้งทั่วสหรัฐอเมริกาและในอีกหลายๆส่วนของโลก เมื่ออุณหภูมิของโลกอุ่นขึ้น ความต้องการน้ำจืดเพิ่มขึ้นและเมื่อจำนวนประชากรโลกเพิ่มขึ้น คนเรายิ่งบริโภคน้ำจืดมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

ศาสตราจารย์เกร้นท์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและเป็นผู้เขียนรายงานการศึกษาใหม่เกี่ยวกับการนำน้ำเสียหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่เพื่อความมั่นคงของมนุษย์กับทรัพยากรน้ำและระบบนิเวศ (Taking the Waste out of Wastewater for Human Water Security and Ecosystem Sustainability)

ศาสตราจารย์เกร้นท์กล่าวว่าการศึกษาเรื่องนี้เน้นการเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการน้ำอย่างสิ้นเชิงจากวิธีเดิมที่ใช้กันมานานที่ต้องเสาะหาแหล่งน้ำใหม่ๆตลอดเวลา ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าการจัดการน้ำด้วยการหาเเหล่งน้ำใหม่เพื่อรอรับการบริโภคเป็นวิธีที่ไม่ยั่งยืนเพราะในที่สุดเราจะไม่มีแหล่งน้ำใหม่ๆหลงเหลือ แม่น้ำสายต่างๆเริ่มแห้งขอด คนเราจำเป็นต้องหาวิธีใหม่เพื่อจัดการทรัพยากรน้ำที่มีอยู่แล้วให้ได้ประโยชน์สูงสุดด้วยการนำกลับไปใช้ใหม่

น้ำเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตจึงกลายเป็นสาเหตุของความขัดแย้งในหลายๆจุดทั่วโลก อาทิ หลายชาติดึงน้ำจากแม่น้ำไนล์ไปใช้ มักเกิดความขัดแย้งกันในเรื่องส่วนแบ่งน้ำ

ศาสตราจารย์เกร้นท์ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า แม่น้ำไนล์เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจและเป็นหนึ่งในหลายตัวอย่างของปัญหาความขัดแย้งที่เกิดจากแหล่งน้ำ รวมทั้งแม่น้ำโคโรลาโ้ด้ในสหรัฐอเมริกาและแม่น้ำเหลืองในจีน เเม่น้ำสายสำคัญๆเหล่านี้ถูกผู้คนที่อาศัยตามฝั่งแม่น้ำสูบน้ำไปใช้มากจนระดับน้ำเริ่มแห้งเมื่อมาถึงบริเวณปากแม่น้ำ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเมื่อแหล่งน้ำธรรมชาติลดน้อยลง จึงจำเป็นต้องบำบัดน้ำเสียเพื่อหมุนเวียนน้ำใช้แล้วกลับไปใช้ใหม่

ศาสตราจารย์เกร้นท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า เราสามารถนำน้ำเสียไปบำบัดแล้วนำไปใช้ในภาคการเกษตรและในกิจกรรมที่ไม่ต้องการน้ำคุณภาพสูง หรือ อาจใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า บำบัดน้ำเสียให้กลายเป็นน้ำดื่มได้

อิสราเอลบำบัดน้ำเสียแล้วนำน้ำที่ได้ไปทำการเกษตร สิงคโปร์บำบัดน้ำเสียเพื่อนำน้ำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม สหรัฐอเมริกามีโรงงานบำบัดน้ำเสียสองแห่ง ใช้เทคโนโลยีทันสมัย ทำการบำบัดด้วยการอัดฉีดน้ำเสียลงไปในแหล่งน้ำใต้ดินเพื่อให้เกิดการกรั่นกรองตามธรรมชาติก่อนนำกลับไปใช้เป็นน้ำเพื่อการบริโภคต่อไป

ชาวเมืองเมลเบริ์น ในออสเตรเลียได้เริ่มใช้น้ำอย่างประหยัดและนำน้ำเสียกลับไปใช้ใหม่เนื่องจากปัญหาภัยแล้งที่ยาวนาน ศาสตราจารย์เกร้นท์กล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่ประเทศต่างๆทั่วโลกควรทำเช่นเดียวกัน ก่อนจะสายเกินแก้
XS
SM
MD
LG