ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหตุประท้วงหลายจุดปี 2019 สั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาลทั่วโลก


FILE - In this Nov. 25, 2019, photo, an Iranian soldier stands guard overlooking a pro-government rally organized by authorities in Tehran, Iran, denouncing violent protests over a government-imposed fuel price hike.
FILE - In this Nov. 25, 2019, photo, an Iranian soldier stands guard overlooking a pro-government rally organized by authorities in Tehran, Iran, denouncing violent protests over a government-imposed fuel price hike.

ปี ค.ศ. 2019 ถือว่าเป็นปีแห่งการประท้วงทั่วโลก จากความไม่พอใจของประชาชนในเรื่องเศรษฐกิจ ปัญหาคอรัปชั่น เสรีภาพส่วนบุคคล และสิทธิ์ในการปกครองตนเองของดินแดนอย่างเป็นอิสระ

วีโอเอรวบรวมเหตุการณ์การประท้วงในประเทศต่างๆ ของปีนี้มานำเสนอ

เอลจีเรีย – ในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่ประธานาธิบดี อับเดลอซิส โบเทฟลิคา ประกาศความตั้งใจที่จะลงเลือกตั้งสมัยที่ 5 ผู้คนราว 3 ล้านคน รวมตัวประท้วง เรียกร้องให้มีการปฏิรูปแนวทางของนายโบเทฟลิคา และในเดือนเมษายนเขาประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยมีผลสิ้นปีนี้

โบลิเวีย – หลังจากการเลือกตั้งเดือนตุลาคม ชาวโบลิเวียประท้วงที่กรุงลาพาซ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการอ้างถึงการโกงการเลือกตั้ง ในเดือนพฤศจิกายน ประธานาธิบดี เอโว มอราเลส ลาออกจากตำแหน่งและหนีไปอยู่ในเม็กซิโก ผู้สนับสนุนเขาเรียกร้องให้นายมอราเลสกลับมายังโบลิเวีย ท่ามกลางความวุ่นวายที่เกิดขึ้น มีผู้เสียชีวิต 31 ราย

ชิลี – การประท้วงเริ่มขึ้นที่นครหลวงปะทุขึ้น หลังรัฐบาลขึ้นราคาค่าบริการรถไฟใต้ดิน ในเวลาต่อมาการชุมนุมแผ่ขยายไปทั่วประเทศ โดยประชาชนเรียกร้องค่าแรงที่เป็นธรรม การดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น และต้องการเงินสนับสนุนด้านการศึกษา มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 คน

โคลอมเบีย – ประชาชนเริ่มชุมนุมในเดือนพฤศจิกายน จากความไม่พอใจปัญหาคอรัปชั่นในประเทศ รวมถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ไปจนถึงการสังหารนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน รวมแล้วมีผู้เดินขบวน กว่า 2 แสน 5 หมื่นคน คน และมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย

สาธารณรัฐเชค – ในเดือนพฤศจิกายน มีผู้ประท้วงกว่า 2 แสนคนที่กรุงปราค เพื่อเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี แอนเดรจ บาบิส ลาออกจากตำแหน่ง ในข้อหาฉ้อโกง

เอกวาดอร์ – เหตุจลาจลปะทุขึ้นในเดือนตุลาคม เมื่อประชาชนแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการควบคุมการใช้จ่ายของรัฐ ของประธานาธิบดีเลนิน มอเรโน ซึ่งส่งผลให้เงินเดือนและสวัสดิการของเจ้าหน้าที่รัฐลดลง

อียิปต์ – ระหว่างวันที่ 20 ถึง 27 กันยายน เกิดการประท้วงในเมืองใหญ่หลายแห่งเช่น กรุงไคโร และเมืองอเล็กซานเดรีย ประชาชนกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐว่าใช้เงินงบประมาณเพื่อผลประโยชน์ของตน ผู้คนจำนวนกว่า 4 พันคนถูกจับ รวมถึงนักข่าว 11 คน ตลอดจน เด็กและชาวต่างชาติรวมกว่า 100 คน

ฝรั่งเศส – ในเดือนพฤศจิกายน คนหลายพันคนประท้วงรียกร้อง ให้เกิดการปรับค่าแรงที่ฝืดเคือง และแก้ไขปัญหาราคาสินค้าที่สูงขึ้น รวมถึงรายได้ที่ไม่เท่าเทียมกัน รวมแล้วมีผู้ถูกจับกุมตัวกว่า 145 คน

เฮติ – เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่กรุง Port-au-Prince ประชาชนเคลื่อนไหว ให้ประธานาธิบดี Jovenel Moise ลาออกจากตำแหน่ง และให้มีการดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่คอรัปชั่น ตั้งแต่เดือนกันยายน มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 40 คน

ฮ่องกง – ในเดือนมีนาคม ชาวฮ่องกงประท้วงร่างกฎหมายส่งผู้ต้องสงสัยข้ามแดน ซึ่งอาจทำให้ชาวฮ่องกงถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายของจีนแผ่นดินใหญ่ และในเวลาต่อมาการเคลื่อนไหว กลายเป็นการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 16 มิถุนายน ชางฮ่องกงประมาณ 2 ล้านคน เดินขบวนประท้วง และที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

อินโดนีเซีย – นักศึกษาอินโดนีเซีย เดินขบวนต่อต้าน การลดอำนาจเจ้าหน้าที่ปราบปรามคอรัปชั่น และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ประชาชนยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลล้มกฎหมายที่ลงโทษผู้ที่ดูหมิ่นประธานาธิบดี และห้ามการมีความสัมพันธ์นอกสมรส รวมถึงความสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกัน

อิหร่าน – ในเดือนพฤศจิกายน ชาวอิหร่านเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ หลังรัฐบาลขึ้นราคาน้ำมัน 50% สำนักข่าวเอพีรายงานวันจันทร์ว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 200 คน และมีผู้ถูกจับกุมตัวแล้วอีกกว่า 1 พันคน

อิรัก –มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 350 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 1 พันคน ตั้งแต่ประชาชนที่กรุงแบกแดดและเขตทางใต้ ประท้วงปัญหาคอรัปชั่นในประเทศ

เลบานอน – การประท้วงให้มีการแก้ปัญหาคอรัปชั่นอย่างเร่งด่วน เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม และผู้ประท้วงยังต้องการให้เกิดรัฐบาลที่ประกอบด้วยผู้ชำนาญการด้านต่างๆ ซึ่งไม่ใช่นักการเมือง

รัสเซีย – ความไม่พอใจการเลือกตั้งสภาท้องถิ่น ซึ่งผู้สมัครฝ่ายค้านถูกห้ามลงแข่ง เป็นชนวนของการประท้วงตั้งแต่ ฤดูร้อนที่ผ่านมา และมีคนถูกจับกุมตัวแล้วกว่า 1 พัน 5 ร้อย คน

สเปน – ผู้ประท้วงเรียกร้องการเป็นอิสระของแคว้นกาตาลุญญ่าจากรัฐบาลสเปนรวมตัวกันในเดือนตุลาคมเพื่อต่อต้านคำตัดสินของศาลที่สั่งจำคุกผู้นำการแบ่งแยกดินแดน 9 ราย

XS
SM
MD
LG