ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนังสั้นแบบ GIF มาแรงในกลุ่มคนรุ่นใหม่


thankful-gif
thankful-gif
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:19 0:00

ไม่ว่าคุณจะเรียกภาพยนตร์สั้นว่า GIFs หรือ "JIFs" คำทั้งสองนี้ล้วนเป็นคำย่อของ "Graphics Interchange Format" ที่มีใช้กันทั่วไปทางโทรศัพท์มือถือเเละสื่อสังคมออนไลน์

และที่งานเทศกาลหนัง Giphy Film Fest ในมหานครนิวยอร์ก ภาพยนตร์สั้นแบบนี้กำลังขยายตัวจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือไปสู่จอหนัง

Tiffany Vazquez ผู้จัดการเนื้อหาอาวุโสแห่งเทศกาลหนัง Giphy Film Fest กล่าวว่า ตนคิดว่าคนโดยทั่วไปคุ้นเคยกับเนื้อหาของภาพยนตร์สั้นเเล้ว เเละคนจะอ้าเเขนรับรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาสั้นๆ แนวนี้ในรูปของความบันเทิงอย่างหนึ่ง

ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดวิดีโอหรือรูปภาพนิ่งขึ้นทางหน้าเว็บไซท์ต่างๆ อาทิ Giphy.com และ Gifs.com ซึ่งจะแปรไฟล์ให้เป็นไฟล์ในรูปของ GIFs โดยอัตโนมัติ ช่วยให้ง่ายดายต่อการแชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์

Robert E. Blackmon ผู้เข้ารอบสุดท้ายในเทศกาลหนังสั้น Giphy Film Fest กล่าวว่า ในภาพอิโมจิ เราทำได้เเค่ใช้ภาพยกนิ้วโป้งหรือภาพรอยยิ้มประกอบเท่านั้น เเต่ในภาพยนตร์สั้น GIF สามารถเสนอการแสดงอารมณ์ตอบสนองได้เต็มตัว เเละเขาคิดว่ารูปแบบการนำเสนอเนื้อหาแนวใหม่นี้จะทำให้เราก้าวหน้าไปอีกขั้น

Vazquez ผู้จัดการเนื้อหาอาวุโสของเทศกาลหนัง Giphy Film Fest กล่าวว่า ภาพยนตร์สั้นที่ส้งเข้าประกวดมีความแตกต่างอย่างมาก มีทั้งที่เป็นหนังสดแนวเเอคชั่น หนัง stop-motion หนังสั้นบางชิ้นเป็นเรื่องแนวโรแมนติก บางเรื่องออกแนวน่ากลัว แต่ผลงานทุกชิ้นล้วนเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์

แต่หากภาพยนตร์ยาวเเค่ 18 วินาทีหรือน้อยกว่านั้น มีคำถามว่าถูกต้องเเล้วหรือที่จะเรียกว่าเป็นภาพยนตร์

สำหรับบรรดาผู้ผลิตผลงานที่เข้าร่วมในงานเทศกาลบอกว่านี่ไม่เป็นประเด็น

Ani Acopian นักสร้างหนังกล่าวว่า ตนเองไม่ชอบทำหนังยาวเเละต้องการให้คนดูจดจำเนื้อเรื่องได้ เเละการเสนอเรื่องราวสั้นๆ ได้ผลดีกว่าในเรื่องนี้

Randy D. Rosario ศิลปินด้านมัลติมีเดีย กล่าวว่า ชอบรูปแบบการนำเสนอแบบสั้นนี้มากเพราะง่ายเเละเร็ว ภายในหนึ่งวัน เขาสามารถสร้างภาพยนตร์สั้นแบบ GIFs ได้หนึ่งชิ้นเเล้วโพสต์เเละเเชร์ได้ทันที เเละยิ่งใช้งานก็ยิ่งติดใจ

Robert E. Blackmon นักสร้างสรรค์หนังสั้นอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เขามีคนคลิ๊กดูผลงานหนังสั้นของเขาเพิ่มขึ้นจาก 136,000 ครั้งเป็น 200 ล้านครั้งต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม รูปแบบการนำเสนอหนังสั้นแนวใหม่นี้เหมาะสำหรับคนที่อยากเป็นนักสร้างภาพยนตร์เเละศิลปินเพราะเข้าถึงได้ง่าย

Vazquez ผู้จัดการเนื้อหาอาวุโสของเทศกาลหนังสั้น กล่าวว่า คุณอาจยังไม่มีทุนมากพอในการทำหนังยาวในขณะนี้ เเต่สามารถทำหนังที่ยาวเพียง 18 วินาทีไปพลางๆ ก่อน

ด้าน Mukunda Angulo หนึ่งในผู้ตัดสินของงานเทศกาลหนังสั้นครั้งนี้กล่าวว่า คุณสามารถถ่ายภาพยนตร์สั้นเกี่ยวกับอะไรก็ได้ด้วยโทรศัพท์มือถือหรือ iPad ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์เกือบทุกอย่างมีกล้องถ่ายภาพ จึงไม่มีข้ออ้างที่จะไม่ลุกขึ้นมาสร้างภาพยนตร์สั้น

และในยุคที่คนมีสมาธิสั้นลง ภาพยนตร์สั้นกุดแบบนี้ถือเป็นความบันเทิงที่เข้ากับยุคสมัยเป็นอย่างมาก

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG