ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รกคือดี?? งานวิจัยชี้ความยุ่งเหยิงไม่มีระเบียบอาจนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์และความสำเร็จได้


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:37 0:00

หนังสือเล่มหนึ่งที่เพิ่งออกมาชื่อว่า “Messy: The Power of Disorder to Transform Our Lives” หรือ ความยุ่งเหยิงไม่มีระเบียบ สามารถเป็นพลังที่จะช่วยเปลี่ยนชีวิตของคนเรา

ซึ่งผู้เขียนให้ความเห็นว่า พลังที่ว่านี้ช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิด การสร้างสรรค์และนำไปสู่ความสำเร็จได้

Tim Harford นักเขียนและนักข่าวเศรษฐกิจซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ เชื่อในปรัชญาที่ว่านี้ เขายกตัวอย่างของคำปราศรัย “I Have a Dream” ของสาธุคุณ Martin Luther King Jr. มาเป็นตัวอย่าง โดยเล่าให้ฟังว่า เมื่อสาธุคุณ King ยังเป็นนักบวชหนุ่มเพิ่งเริ่มออกเทศนา จะใช้เวลานานถึง 15 ชั่วโมงเพื่อเตรียมคำเทศนายาว 20 นาที

แต่เมื่อหันมาทำงานต่อสู้เรียกร้องสิทธิพลเมือง Dr. King ไม่มีเวลาเตรียมตัวนานอย่างนั้นอีกต่อไป จึงได้แต่ทำโน้ตสั้นๆ สองสามหัวข้อ และไปเติมเสริมต่อเองเวลาเทศน์ ซึ่งปรากฏว่ามีพลังมากกว่า

เพราะเมื่อถึงเวลานั้น จะพูดในสิ่งที่คิดขึ้นมาในขณะนั้น โดยไม่มีการขัดเกลา

Tim Harford บอกว่าในคำปราศรัยของ Dr. King ครั้งนั้น ส่วนที่ผู้คนจดจำกันมากที่สุด คือส่วนที่ไม่ได้เตรียมไว้ล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยใช้ไม่ได้กับทุกสถานการณ์ เพราะงานบางอย่างต้องมีระเบียบ เช่นระบบการเงิน ระบบการผลิตทางอุตสาหกรรม หรือแม้กระทั่งครัวของเราเอง เพราะเราจะต้องรู้ว่ามีอะไรอยู่ที่ไหนบ้าง?

เขาให้ความเห็นต่อไปว่า สำหรับนักเขียนหรือนักข่าวนั้น ไม่จำเป็นต้องจัดทำแฟ้มข้อมูลไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยเสมอไป เพราะอาจมีข้อมูลใหม่ๆ ออกมา และถ้าเก็บข้อมูลเก่าดีเกินไป หายาก ก็อาจนำมาเปรียบเทียบกับของใหม่ไม่ได้ง่ายๆ

ผู้เขียนหนังสือ “Messy: The Power of Disorder to Transform Our Lives” หรือ ความยุ่งเหยิงไม่มีระเบียบ สามารถเป็นพลังที่จะช่วยเปลี่ยนชีวิตของคนเราได้ สรุปลงท้ายว่า คนที่ตั้งปณิธานไว้ว่าปีใหม่นี้จะจัดระเบียบให้กับตนเองนั้น อาจไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้นก็ได้

XS
SM
MD
LG