ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยอรมนีเตรียมเหยียบ “เบรคฉุกเฉิน” เสาร์นี้ หวังชะลอโควิด-19 ระลอกสาม


Customers stand in line for picking up online orders at an electronic market in Essen, Germany, during the lockdown due to the COVID-19 pandemic on Tuesday, Feb. 2, 2021.
Customers stand in line for picking up online orders at an electronic market in Essen, Germany, during the lockdown due to the COVID-19 pandemic on Tuesday, Feb. 2, 2021.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีกล่าวในวันศุกร์ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น ในขณะที่รัฐบาลเตรียมใช้มาตรการ “เบรคฉุกเฉิน” ในวันเสาร์นี้เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ก่อนหน้านี้ รัฐสภาเยอรมันได้อนุมัติให้มีการมอบอำนาจฉุกเฉินแก่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล เพื่อใช้ในการสั่งล็อคดาวน์ทั่วประเทศ รวมไปถึงการประกาศใช้เคอร์ฟิวในช่วงเวลา 22.00 น. ถึง 5.00 น. และการปิดโรงเรียน ซึ่งเป็นความพยายามที่จะชะลอการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สามที่กำลังเกิดขึ้นทั่วประเทศ

ในการแถลงข่าวในกรุงเบอร์ลิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เยน ชปาห์น กล่าวว่ามาตรการล็อคดาวน์ดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในวันเสาร์ โดยจะเน้นภูมิภาคที่มีอัตราผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 คนจากประชากรทั้งหมด 100,000 คน ปัจจุบัน อัตราการติดเชื้อทั่วประเทศอยู่ที่สัดส่วน 161 คนจากประชากรทั้งหมด 100,000 คน

นายชปาห์นบอกกับผู้สื่อข่าวว่า มีชาวเยอรมันได้รับวัคซีนแล้ว 606,000 คน จากข้อมูลในวันพฤหัสบดี ซึ่งหมายความว่าประชากรร้อยละ 22 หรือคิดเป็นคนเยอรมันหนึ่งในห้าคน ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว เขากล่าวว่าภายในต้นเดือนพฤษภาคม จำนวนผู้ได้รับวัคซีนจะเพิ่มขึ้นเป็นหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งหมด และภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม คาดหวังว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มเป็นหนึ่งในสาม

ด้านรองประธานสถาบันโรคติดต่อโรเบิร์ต คอช กล่าวว่าจำนวนผู้ติดโควิด-19 รายใหม่ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ถึงอย่างนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดยังอยู่ในระดับสูง โดยผู้ติดเชื้อใหม่ได้เพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มชาวเยอรมันที่มีอายุระหว่าง 30-59 ปี

XS
SM
MD
LG